Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

Thế giới 02/05/2024 - 10:46

Fed vừa tuyên bố giữ nguyên lãi suất điều hành vì những dấu hiệu đáng thất vọng về tình hình lạm phát gần đây.

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 - ảnh 1

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/5 (giờ Mỹ) sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của FOMC về chính sách lãi suất. Ảnh: Kevin Lamarque/Reuters.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, cuối ngày 1/5 (giờ Mỹ), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan ra chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - đã thông báo giữ nguyên lãi suất điều hành ở 5,25-5,5%, duy trì mức lãi suất cao nhất 23 năm trở lại đây.

Kết quả này không quá bất ngờ vì đã được các chuyên gia kinh tế dự báo từ trước. Trong 5 phiên họp trước, cơ quan này cũng giữ nguyên lãi suất điều hành.

Trong thông báo, FOMC nhấn mạnh tới “sự thiếu tiến triển” về lạm phát và cơ quan này không kỳ vọng giảm lãi suất cho tới khi cảm thấy tự tin lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững.

Bên cạnh đó, các quan chức Fed mô tả kinh tế Mỹ đang “tăng trưởng mạnh”, cùng với sự vững chắc trên thị trường việc làm.

Tuy nhiên, FOMC cho biết từ tháng 6 tới, họ sẽ có sự điều chỉnh trong bảng cân đối kế toán. Theo kế hoạch mới, mỗi tháng, Fed sẽ chỉ để 25 tỷ USD trái phiếu chính phủ đến hạn mà không tái đầu tư, giảm từ mức 60 tỷ USD của kế hoạch cũ.

Theo CNBC, đây có thể được xem là động thái dần nới lỏng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell - cũng phát biểu tại cuộc họp báo rằng lạm phát vẫn còn quá cao khi trong quý I, giá cả tăng nhanh hơn dự kiến. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 3 còn đạt mức 2,7% - tăng 0,2 điểm % so với mức 2,5% hồi tháng 2.

Do đó các nhà hoạch định chính sách “sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến” để cảm thấy rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm xuống mức 2% như kỳ vọng.

Ông Powell cho hay ngân hàng trung ương Mỹ vẫn tin rằng lãi suất hiện tại đang gây áp lực đủ lớn lên hoạt động kinh tế để kiểm soát lạm phát và cơ quan này sẵn lòng chờ đợi.

Fed chưa chắc sẽ ghi nhận thêm tiến triển trên mặt trận chống lạm phát và con đường phía trước cũng không có gì là chắc chắn.

"Lạm phát quá cao và khả năng hạ nhiệt chưa bền vững. Có lẽ chúng tôi phải mất một thời gian nữa mới tự tin hơn vào quá trình này", ông Jerome Powell phát biểu trong buổi họp báo.

Tuy nhiên, ông Powell loại trừ khả năng Fed nâng lãi suất trở lại và chính sách tiền tệ sẽ được quyết định theo từng cuộc họp.

Trước đó, Fed đã 11 lần tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lạm phát Mỹ đã chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm hồi mùa hè năm 2022, nhưng các số liệu gần đây cho thấy sự "thiếu sự cải thiện" của chỉ số này.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.