Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Được trả cả trăm nghìn USD để làm công việc ít áp lực

Giáo dục 31/03/2024 - 16:08

Người trẻ bắt đầu có xu hướng lựa chọn những công việc ít áp lực, ít tương tác với đồng nghiệp để có thời gian tận hưởng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Được trả cả trăm nghìn USD để làm công việc ít áp lực - ảnh 1

Người trẻ muốn tìm kiếm những công việc ít áp lực. Ảnh: Pexels.

"Work smarter, not harder" (dịch: Làm việc thông minh chứ đừng làm việc chăm chỉ) là câu nói đã xuất hiện từ những năm 1930 và mang lại những ý nghĩa khác nhau với người lao động.

Một số người cho rằng câu nói này nhằm nhắc nhở bạn nên tận dụng thời gian một cách hiệu quả để tăng năng suất công việc. Nhưng những người khác lại cho rằng đó chỉ là cái cớ để người lười "đi đường tắt" thay vì nỗ lực hết mình.

Thời gian gần đây, TikToker gen Z Gabrielle Judge đặt ra thuật ngữ mới rất phù hợp với xu hướng làm việc thông minh của nhiều người. Thuật ngữ đó là "lazy girl jobs" (tạm dịch: Công việc cho những cô gái lười biếng).

Theo định nghĩa của Judge, lazy girl jobs là những công việc từ xa, phi kỹ thuật và được trả lương xứng đáng, ít tương tác với đồng nghiệp và cho phép làm việc linh hoạt. Lưu ý là dù có chữ "girl", lazy girl jobs không chỉ dành riêng cho phụ nữ.

Được trả cả trăm nghìn USD để làm công việc ít áp lực - ảnh 2

Lazy girl jobs là khái niệm mới để chỉ những công việc ít căng thẳng, được làm việc từ xa. Ảnh: Pexels.

Theo Wall Street Journal, phong trào theo đuổi lazy girl jobs thường liên quan đến những công việc ít căng thẳng, làm từ xa và được trả 60.000-80.000 USD/năm để người lao động được tận hưởng cuộc sống an toàn và không bị áp lực công việc.

Bắt kịp xu hướng này, Business Insider đã thực hiện một phân tích để tìm ra những công việc đáp ứng mong đợi của người theo đuổi lazy girl jobs.

Theo đó, trang này sử dụng dữ liệu nghề nghiệp O*NET OnLine của Bộ Lao động Mỹ, bao gồm các thang đo về hoạt động công việc, khả năng chịu đựng căng thẳng...

Mức độ căng thẳng của công việc được đánh giá theo thang điểm 100, mức thấp nhất là 0 và căng thẳng nhất là 100 điểm.

Từ phân tích này, Business Insider rút ra 5 công việc ít căng thẳng mà vẫn được trả lương cao, cụ thể như sau.

Đầu tiên là khoa học chính trị. Công việc này mức độ căng thẳng ở mức 68/100 nhưng mức lương trung bình hàng năm lên đến 126.000 USD.

Tiếp theo là nghề địa chất học (trừ thủy văn học và địa lý). Nghề này có thể nhận mức lương trung bình hàng trăm 104.500 USD nhưng mức độ căng thẳng chỉ ở mức 68/100.

Nghề kỹ sư tàu thủy cũng được đánh giá mức độ căng thẳng 68/100 và mức lương trung bình có thể lên đến 100.900 USD/năm.

Nếu làm giáo viên môn Toán bậc đại học, cao đẳng, bạn có thể được trả khoảng 90.000 USD/năm, mức độ căng thẳng cũng là 68/100.

Giáo viên Triết học cũng được đánh giá mức độ căng thẳng tương tự. Còn về mức lương, họ có thể được trả 87.000 USD/năm.

Bên cạnh danh sách công việc ít áp lực, lương cao, các nhà phân tích cũng đưa ra danh sách công việc áp lực rất cao nhưng mức lương chưa hoàn toàn xứng đáng với sự mệt mỏi mà người lao động phải gánh chịu.

Theo trang Salary.com, danh sách dưới đây là những công việc được đánh giá mức độ căng thẳng rất cao, nhưng một số vị trí lại nhận được mức lương rất thấp, cụ thể như sau.

1. Quân nhân nhập ngũ: 18.100 USD/năm.

2. Bác sĩ phẫu thuật: 342.500 USD/năm.

3. Lính cứu hỏa: 42.600 USD/năm.

4. Phi công: 119.900 USD/năm.

5. Cảnh sát: 51.000 USD/năm.

6. Y tá: 66.000 USD/năm.

7. Điều phối viên khẩn cấp: 34.000 USD/năm.

8. Phóng viên: 37.900 USD/năm.

9. Nhân viên xã hội: 48.000 USD/năm.

10. Giáo viên: 55.300 USD/năm.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.