Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Du khách đóng giả tội phạm, mong ''bị bắt'' ở đồn cảnh sát Trung Quốc

Kinh tế 08/05/2024 - 16:33

Đồn cảnh sát phố Pozi trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội sau cơn sốt của bộ phim tài liệu Guardians of Jiefangxi. Địa điểm thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh, đóng giả tội phạm.

Du khách đóng giả tội phạm, mong ''bị bắt'' ở đồn cảnh sát Trung Quốc - ảnh 1

Khách du lịch đóng giả làm tội phạm để chụp ảnh tại đồn cảnh sát phố Pozi. Chính quyền địa phương không đồng tình với cách tạo dáng này. Ảnh: Weibo

Trong kỳ nghỉ lễ Lao động kéo dài 5 ngày (1-5/5) vừa qua tại Trung Quốc, người dân tại trung tâm thành phố Changsha chứng kiến một cảnh tượng khác lạ: hàng trăm người xếp hàng bên ngoài một đồn cảnh sát địa phương, háo hức chờ đợi "bị bắt".

Theo đó, đây là đồn cảnh sát phố Pozi nằm trong một nhà ga. Địa điểm này bất ngờ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, thu hút du khách xếp hàng từ sáng đến tận 23h. Từng nhóm người trẻ thay phiên nhau quỳ xuống đất, đóng vai tội phạm. Họ cúi đầu, 2 tay để sau lưng và tươi cười chụp ảnh, theo Sixth Tone.

Việc nhiều người tham gia vào hoạt động đóng giả tội phạm gây sốt trên mạng xã hội. Các thông tin về địa điểm được lan truyền rộng rãi, ngày càng thu hút những du khách tò mò, muốn "đu trend".

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc nói đùa rằng đồn cảnh sát phố Pozi làm việc hiệu quả nhất thế giới vì nơi đây diễn ra nhiều cuộc bắt giữ.

Du khách đóng giả tội phạm, mong ''bị bắt'' ở đồn cảnh sát Trung Quốc - ảnh 2 Du khách đóng giả tội phạm, mong ''bị bắt'' ở đồn cảnh sát Trung Quốc - ảnh 3

Khách du lịch đóng giả làm tội phạm để chụp ảnh trước đồn cảnh sát. Ảnh: Weibo.

Trước đó, đồn cảnh sát này trở nên nổi tiếng nhờ sự thành công của loạt phim tài liệu Trung Quốc Guardians of Jiefangxi (tạm dịch: Những người bảo vệ Jiefangxi). Bộ phim kể về những sĩ quan từ đồn cảnh sát phố Pozi tuần tra khu thương mại Jiefangxi, trung tâm thành phố Changsha.

Loạt phim đã trở thành bom tấn do phong cách khác biệt. Không giống như hầu hết bộ phim tài liệu về cảnh sát Trung Quốc có giọng điệu nghiêm túc và kịch tính, Guardians of Jiefangxi mang đến cái nhìn mới mẻ về cuộc sống hàng ngày của các sĩ quan và cách họ xử lý những vụ án.

Những người hâm mộ bộ phim đã đến tham quan đồn cảnh sát phố Pozi kể từ khi mùa đầu tiên được phát hành vào năm 2019. Vào năm 2021, chính quyền ở tỉnh Hồ Nam giới thiệu một loạt hướng dẫn cách chụp ảnh trước đồn cảnh sát một cách văn minh.

Vào kỳ nghỉ lễ Lao động vừa qua, sự nổi tiếng của đờn cảnh sát phố Pozi đã nâng lên một tầm cao mới. Hashtag liên quan đến địa điểm này thu hút hơn 4 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo.

Tuy vậy, do lo ngại về vấn đề đám đông, gây mất trật tự, chính quyền thành phố Changsha yêu cầu mọi người đến tham quan nhà ga một cách trật tự và không làm gián đoạn công việc của cảnh sát.

Một influencer (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) với hơn 440.000 người theo dõi viết trên Weibo: "Tôi khá cởi mở với các xu hướng trên Internet, nhưng lại không thích ý tưởng du khách bắt chước tội phạm".

Chính quyền thành phố Changsha cũng không chấp nhận với tư thế tạo dáng kiểu tội phạm để chụp ảnh. Dù không có báo cáo nào liên quan đến việc du khách làm gián đoạn công việc của cảnh sát, các sĩ quan đã lắp đặt một loa phóng thanh bên ngoài nhà ga cùng với thông điệp được lặp đi lặp lại: "Xin hãy lịch sự. Không ngồi xổm hoặc để tay lên đầu. Cảm ơn vì sự hợp tác của bạn".

Sở cảnh sát phố Pozi chỉ là ví dụ mới nhất về văn hóa lan truyền ở Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân sống gần đây. Đây là một xu hướng tạo ra các cuộc thảo luận nhằm thu hút khách du lịch.

Tháng trước, một bộ máy tập thể dục ngoài trời ở thành phố Thành Đô thu hút rất nhiều du khách chụp ảnh khi được giới thiệu trong một video âm nhạc hip-hop nổi tiếng. Điều này đã làm dấy lên sự giận dữ của những người dân địa phương sống gần đó, những người phàn nàn rằng khu nhà ở của họ đột nhiên biến thành một "Disneyland".

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch