Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Dow Jones tăng điểm sau khi Chủ tịch Fed loại bỏ khả năng tăng lãi suất

Thế giới 02/05/2024 - 20:16

Phát biểu của ông Powell phần nào níu giữ lại hy vọng cho nhà đầu tư.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 sau khu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell phủ nhận khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới bất chấp diễn biến khó lường của lạm phát.

Cụ thể, chỉ số này có thêm 87,37 điểm, tương đương 0,23%, lên 37.903,29 điểm. Ở chiều ngược lại, chỉ số S&P 500 lại giảm 0,34% xuống 5.018,39 điểm trước diễn biến tiêu cực của nhóm cổ phiếu sản xuất chip. Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm 0,33% xuống 15.605,48 điểm.

Đây là phiên giao dịch biến động mạnh đối với các chỉ số chính với Dow Jones có thời điểm “bay cao” hơn 530 điểm sau phát biểu của ông Powell. S&P 500 cũng có lúc tăng 1,2% trong khi Nasdaq tăng 1,7% nhưng không thể duy trì được thành quả.

Dow Jones tăng điểm sau khi Chủ tịch Fed loại bỏ khả năng tăng lãi suất - ảnh 1
Chứng khoán Mỹ diễn biến giằng co trong phiên giao dịch 1/5

Trong cuộc họp vừa mới khép lại, Ngân hàng trung ương Mỹ thống nhất giữ nguyên lãi suất đồng thời thừa nhận lạm phát đang “thiếu những tiến triển cần thiết” trên con đường hướng về ngưỡng mục tiêu 2%. Dù vậy, ông Powell vẫn loại trừ khả năng cơ quan này tiếp tục phải tăng lãi suất trong thời gian tới khi phát biểu trước cánh báo giới.

“Quyết định lãi suất tiếp theo không phải là một bước tăng. Khả năng điều đó sẽ xảy ra là rất thấp”, ông Powell chia sẻ.

Ngoài ra, Fed còn “đạp phanh” quá trình thắt chặt các điều kiện tài chính. Kể từ tháng 6 tới, cơ quan này sẽ làm chậm lại chu trình đáo hạn của các lô trái phiếu mà không tái đầu tư (hay còn gọi là thắt chặt định lượng). Quyết định trên của Fed khiến cho lợi suất trái phiếu chính phủ hạ nhiệt với kỳ hạn 10 năm xuống dưới ngưỡng 4,6%.

Trước đó, chính đà tăng của lợi suất trái phiếu trước khả năng Fed sẽ neo lãi suất cao hơn và lâu hơn khiến cho các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đứt chuỗi giảm kéo dài 5 tháng liên tiếp. Trong tháng 4, chỉ số Dow Jones giảm 5%, mạnh nhất kể từ tháng 9/2022 trong khi S&P 500 và Nasdaq cũng mất trên 4%.

Đại Phú