Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đồ ăn Hàn Quốc thăng hạng, khiến cả thế giới ‘thèm thuồng’

Tuổi Teen 09/04/2024 - 18:09

Những món ăn đường phố tại Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng và đang được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của du khách trên khắp thế giới.

Đồ ăn Hàn Quốc thăng hạng, khiến cả thế giới ‘thèm thuồng’ - ảnh 1

Quầy mì và bánh bao thu hút đám đông ở chợ Gwangjang, Seoul. Ảnh: Matthew Ng.

Giống nhiều thành phố trên thế giới, đường phố của thủ đô Hàn Quốc tràn ngập người bán các món ăn nhẹ.

Ẩm thực đường phố ở Seoul đã có một chặng đường dài kể từ những năm 1960.

Hạt dẻ nướng và khoai lang vẫn là món ăn được yêu thích trong mùa đông, nhưng ẩm thức đường phố đã có hình thức và mang hương vị mới trong vài năm gần đây.

Thay đổi thể hiện qua sự xuất hiện của các nguyên liệu nước ngoài trong món ăn, như bánh gạo tteokbokki nhân phô mai và xúc xích tẩm bột ngô nhồi phô mai mozzarella, theo Nikkei Asia.

Thói quen nấu nướng cũng thay đổi. Nhiều người sử dụng bếp gas thay thế các bếp nướng bằng than hoặc củi của những năm trước.

Nhưng bất kể ra sao, ẩm thực đường phố vẫn giữ vị trí quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc. Từ người dân cho đến những nhân vật hàng đầu trong xã hội đều yêu thích các món ăn này.

Vào tháng 12/2023, Tổng thống Yoon Seok Yeol được nhìn thấy đang thưởng thức tteokbokki và eomuk (chả cá) tại quầy hàng trên đường phố ở Busan. Cùng với ông là những nhân vật kinh doanh hàng đầu bao gồm Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang Mo.

Đồ ăn Hàn Quốc thăng hạng, khiến cả thế giới ‘thèm thuồng’ - ảnh 2 Đồ ăn Hàn Quốc thăng hạng, khiến cả thế giới ‘thèm thuồng’ - ảnh 3

Những món ăn đường phố tại Hàn Quốc đang được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của du khách trên khắp thế giới. Ảnh: Matthew Ng.

Quảng bá qua phim ảnh

Ẩm thực đường phố Hàn Quốc từ lâu đã thu hút được sự ca ngợi của quốc tế. Anthony Bourdain - đầu bếp và tác giả nổi tiếng người Mỹ - từng mô tả đồ ăn tại "xứ sở kim chi" có thể xóa tan sự mệt mỏi sau chuyến bay dài.

Sự nổi tiếng của ẩm thực đường phố cũng được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng đối với văn hóa Hàn Quốc sau làn sóng K-pop cùng các bộ phim truyền hình.

Chẳng hạn, “Squid Game” của Netflix đã góp phần giới thiệu dalgona - kẹo đường được bày bán trên đường phố Hàn Quốc - tới khắp thế giới.

Yoon Young Soon, người làm dalgona ở ngoại ô Myeongdong, Seoul suốt 24 năm, cho biết các bộ phim và chương trình truyền hình có tác động đáng kể đến số lượng khách du lịch nước ngoài mua dalgona.

“Sau 'Squid Game', tôi có nhiều khách hàng nước ngoài hơn. Dalgona đã trở thành kế sinh nhai của tôi. Tôi rất vui khi có thể tiếp tục bán nó”, bà nói với Nikkei Asia.

Nhiều du khách nước ngoài đến Seoul giờ đây thường tìm đến những con phố nhộn nhịp ở Myeongdong, nơi đã trở thành "thánh địa" ẩm thực đường phố.

"Tôi và bạn bè đến Myeongdong để mua sắm cũng như thử các món ăn đường phố khác nhau”, Wang Cong, du khách đến từ Trung Quốc, cho biết.

Với hàng trăm quầy hàng để lựa chọn, Wang nói: "Chúng tôi đang thưởng thức món ăn mà chúng tôi từng thấy các diễn viên ăn trên chương trình truyền hình Hàn Quốc".

Đồ ăn Hàn Quốc thăng hạng, khiến cả thế giới ‘thèm thuồng’ - ảnh 4

Bà Yoon Young-soon đã bán dalgona ở ngoại ô Myeongdong, Seoul trong 24 năm. Ảnh: Anica Kim.

Những người buôn bán đường phố cũng cung cấp đồ uống được lựa chọn cẩn thận để nâng cao chất lượng món ăn của họ. Chúng bao gồm makgeolli - loại rượu gạo đục thường được kết hợp với các món chiên, và rượu soju - được biết đến với loại chai màu xanh lá cây đặc trưng, phổ biến khi dùng kèm món thịt.

Những món ăn không thể bỏ lỡ

Một địa điểm tuyệt vời để thưởng thức ẩm thực đường phố ở Seoul là Chợ Gwangjang - một trong những khu chợ lâu đời nhất ở Seoul - nơi các nhà cung cấp bán mọi thứ từ hàng dệt may, vải bọc cho đến đồ ngọt nhập khẩu.

Tuy nhiên, điểm nổi bật chính của chợ là khu đồ ăn chín, nơi có các dãy quầy hàng ăn với bàn ghế tạm nhưng mang đến thiên đường ẩm thực. Các loại thực phẩm có sẵn rất đa dạng nên thật dễ dàng để tìm thấy mọi thứ ở đây.

Trong khi đó, tại Busan, Chợ Quốc tế Nampodong, còn được gọi là Chợ Gukje, là nơi tuyệt vời để nếm thử các món ăn đường phố địa phương. Multteok, còn được người dân địa phương gọi là mulodeng, là loại bánh gạo xiên, được nấu chín trong nước chả cá.

Ngoài ra, còn có nhiều món ăn đường phố khác nên thử khi đến "xứ sở kim chi".

Bungeo-ppang là món bánh hình con cá với nhân đậu đỏ truyền thống. Nhưng giờ đây, món bánh này còn có thể được tìm thấy với các loại nhân như sô cô la, kem sữa trứng và mousse khoai lang.

Hotteok là loại bánh pancake nhân được ép phẳng và chiên. Phiên bản ngọt của món bánh này chứa đầy đường, quế và đôi khi là đậu phộng.

Trong khi đó, Ssiat hotteok, một phiên bản có nguồn gốc từ Busan, được nhồi với các loại hạt như hướng dương và bí ngô. Ngoài ra, loại bánh này còn có phiên bản mặn nhân bún hoặc kim chi.

Đồ ăn Hàn Quốc thăng hạng, khiến cả thế giới ‘thèm thuồng’ - ảnh 5 Đồ ăn Hàn Quốc thăng hạng, khiến cả thế giới ‘thèm thuồng’ - ảnh 6

Ẩm thực đường phố Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng, được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng của quốc tế dành cho văn hóa nước này. Ảnh: Anica Kim, Matthew Ng.

Hotteok thường được gấp làm đôi và đặt trong cốc giấy, ăn khi còn nóng. Tuy nhiên, người mua có thể cần phải kiên nhẫn. Thời gian chờ đợi trung bình tại một xe bán hotteok nổi tiếng ở chợ Namdaemun của Seoul là hơn một giờ.

​​Yukhoe, lấy cảm hứng từ món Tartare của người Pháp, là món gỏi bò sống được tẩm gia vị và ăn kèm với lê Hàn Quốc để tạo vị ngọt.

Thông thường, nhân viên nhà hàng cắt thịt bò sống để phục vụ riêng hoặc thêm vào cơm và rau để làm món cơm trộn (bibimbap) Yukhoe. Thịt bò sống làm tăng thêm vị đậm đà cho bibimbap - loại cơm trộn được nêm với dầu mè và gochujang (tương ớt đỏ Hàn Quốc). Nhiều quầy hàng yukhoe cũng phục vụ nội tạng như lòng hoặc gan sống.

Bindae-tteok là loại bánh xèo kiểu Hàn Quốc được làm từ đậu xanh xay. Đây là món ăn được yêu thích trong các gia đình vào ngày lễ như Chuseok (lễ tạ ơn thu hoạch) và Seolnal, Tết Nguyên đán.

Cuối cùng nhưng không thể thiếu là Tteokbokki. Món ăn này có thể được làm theo nhiều cách, nhưng phiên bản phổ biến nhất bao gồm nước sốt cay làm từ tương ớt đỏ Hàn Quốc.

Ghi chép cho thấy một phiên bản không cay của món này bao gồm thịt bò, hạt thông và hạt vừng xay, nêm với ganjang (nước tương), từng được phục vụ trong cung đình vào triều đại Joseon của Hàn Quốc (1392-1897).

Là món ăn đường phố, tteokbokki thường được thưởng thức cùng chả cá xiên.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.