Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Điều tra nguyên nhân hàng trăm người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Chuyện lạ 03/05/2024 - 01:21

Hàng trăm người dân tại TP Long Khánh, Đồng Nai đã phải nhập viện do nghi ngộ độc. Một số trường hợp nặng phải điều trị hồi sức tích cực.

Điều tra nguyên nhân hàng trăm người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai - ảnh 1

Các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viên đa khoa khu vực Long Khánh. Ảnh: BVCC.

Trao đổi với Tri thức - Znews chiều 2/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch UBND TP Long Khánh (Đồng Nai) cho biết tính đến 15h ngày 2/5, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện là 328 ca. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đang điều trị cho 220 người, chuyển viện 9 ca, xuất viện 11 ca.

"Số lượng ca bị ngộ độc có thể cao hơn 328 bởi còn nhiều người đi khám ở các nơi khác. Đa số các ca đều bị nhẹ, nhưng có 8 bệnh nhi phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai điều trị. Trong đó, 5 trẻ phải điều trị hồi sức tích cực", bác sĩ chuyên khoa II Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, nói với Tri Thức - Znews.

Theo báo cáo của UBND TP Long Khánh, từ 5h ngày 1/5, nhiều người dân ăn bánh mì tại Tiệm bánh mì Băng vào ngày 30/4 có dấu hiệu tiêu chảy, nôn ói và bắt đầu nhập viện tại Bệnh viên đa khoa khu vực Long Khánh và Bệnh viện đa khoa Cao Su Đồng Nai.

Tiệm bánh mì Băng là diện bán hàng nhỏ lẻ không thuộc đối tượng cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Tiệm có 4 nhân viên phục vụ bán bánh mì, không khám sức khỏe định kỳ. Nguyên liệu, thực phẩm do tiệm tự chế biến từ nguồn nguyên liệu tự mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ, không có hợp đồng mua nguyên liệu đầu vào dùng để chế biến.

Sau khi phát hiện vụ việc, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Long Khánh đã niêm phong tủ cấp đông tại cơ sở và buộc tiệm bánh mì này ngưng hoạt động từ 11h ngày 1/5.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng ra văn bản hoả tốc, đề nghị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tập trung điều trị cho người bệnh; đông thời phối hợp với các bệnh viện khác để chuyển tuyến, chẩn đoán chuyên môn.

Sở đề nghị UBND TP Long Khánh chỉ đạo các đơn vị liên quan đình chỉ ngay cơ sở bánh mì nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở trên, nếu phát hiện có sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định.

Sở cũng giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Sở cũng đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố Long Khánh theo dõi tình hình, tiếp nhận thu dung, điều trị đối với các trường hợp ngộ độc thực phẩm; tổng hợp số liệu bệnh nhân đến khám và điều trị hàng ngày.

Chiều 2/5, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Đồng Nai điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc trên.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu sở chỉ đạo bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Sở cũng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cuốn sách bên bờ sự sống

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y.