Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đây là loại rau hàng đầu giúp hạ huyết áp hiệu quả: Có ở Việt Nam nhưng chưa nhiều người biết để dùng

Sức khoẻ 02/05/2024 - 17:20

Những gì bạn ăn cũng có thể góp phần giúp bạn kiểm soát được huyết áp của mình.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trong năm 2021, quốc gia này ghi nhận tới hơn nửa triệu ca tử vong có liên quan tới huyết áp cao. CDC cho hay, hiện có gần một nửa số người trưởng thành tại Mỹ mắc huyết áp cao. Thế nhưng, điều đáng lo ngại là chỉ 1 trong 4 người bị huyết áp cao có thể kiểm soát được tình trạng của mình. Mặc dù dùng thuốc là điều cần thiết để kiểm soát huyết áp trong một số trường hợp, nhưng theo các chuyên gia những gì bạn ăn hàng ngày cũng có thể góp phần hạ huyết áp một cách hiệu quả.

Loại rau hàng đầu giúp hạ huyết áp

Theo Elizabeth Shaw, một chuyên gia dinh dưỡng đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách nấu ăn tại Mỹ, rau kinh giới cay (oregano) là loại rau hàng đầu giúp hạ huyết áp một cách hiệu quả.

Rau kinh giới cay là loại rau gia vị nổi tiếng trong ẩm thực châu Âu. Hiện nay, rau kinh giới cay cũng được trồng tại Việt Nam hoặc được bán dưới dạng bột, lá sấy khô trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị thực phẩm.

Đây là loại rau hàng đầu giúp hạ huyết áp hiệu quả: Có ở Việt Nam nhưng chưa nhiều người biết để dùng - ảnh 1

Kinh giới cay giúp tăng hương vị món ăn (Ảnh: Eating Well)

Đây không phải là lần đầu tiên mà rau kinh giới cay được ca ngợi về tác dụng đối với sức khỏe con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giống như các loại thảo mộc khác, rau kinh giới cay có chứa nhiều hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Đây là các chất có thể giúp ngăn ngừa tác hại của gốc tự do - loại phân tử có thể gây tổn thương tế bào trong cơ thể và dẫn tới nhiều loại bệnh tật. Các nghiên cứu cũng đã phát hiện, một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp hạ huyết áp ở những bệnh nhân bị huyết áp cao.

Một nghiên cứu được công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition vào năm 2021 phát hiện thường xuyên sử dụng rau kinh giới cay có thể giúp hạ huyết áp. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về lợi ích của rau kinh giới cay trong việc hạ huyết áp trên cơ thể con người.

Trước đó, một đánh giá được công bố trên tạp chí Molecules vào năm 2017 đã phát hiện rau kinh giới cay có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, bệnh tim mạch, bệnh chuyển hoá và cả ung thư.

Melissa Azzaro, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, chia sẻ: "Các loại thảo mộc tươi, bao gồm cả rau kinh giới cay, là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh nhất. Trong y học dân gian, rau kinh giới cay được sử dụng để điều trị dị ứng, huyết áp cao, tiểu đường và nhiễm trùng đường hô hấp. Mặc dù nghiên cứu trên con người còn hạn chế, nhưng rau kinh giới cay chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh, như carvacrol. Hợp chất này đã được chứng minh có nhiều lợi ích sức khỏe qua các nghiên cứu trên động vật và cả nghiên cứu trên ống nghiệm".

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên The Nigerian Journal of Clinical Practice đã phát hiện carvacrol có tác dụng thư giãn cơ tim, từ đó giúp hạ huyết áp.

Lưu ý khi sử dụng rau kinh giới cay

Theo thông tin từ chuyên trang sức khỏe Very Well Health, rau kinh giới cay có chứa các chất chống oxy hóa, bao gồm axit caffeic, axit p-coumaric, axit rosmarinic, dẫn xuất caffeoyl, carvacrol và các flavonoid (apigenin, eriodictyol, dihydroquercetin, dihydrokaempferol, thymol). Ngoài giàu chất chống oxy hóa, rau kinh giới cay còn chứa nhiều vitamin K, kali, canxi.

Tuy nhiên, khi sử dụng rau kinh giới cay, mọi người chỉ nên dùng với lượng vừa phải. Rau kinh giới cay có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết nếu sử dụng với liều lượng quá nhiều. Đặc biệt, nếu đang chuẩn bị phẫu thuật, bạn cần ngừng sử dụng rau kinh giới cay hoặc các chất bổ sung chứa tinh dầu loại rau này trước đó khoảng 2 tuần.

Vì rau kinh giới cay có chứa vitamin K nên những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu nên thận trọng khi sử dụng. Tốt hơn hết, nếu muốn sử dụng rau kinh giới cay với mục đích y khoa, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.