Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik

Chuyện lạ 02/05/2024 - 21:15

Ông Kim Sang-sik gặt hái nhiều thành công cả trên cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 1

Chiều 2/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Kim Sang-sik gần như thống nhất các điều khoản cuối cùng về hợp đồng. Nhà cầm quân 47 tuổi được đánh giá có bản thành tích còn ấn tượng hơn cả HLV Park Hang-seo trước khi dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 2

Kim Sang-sik sinh năm 1976, là cựu tuyển thủ Hàn Quốc, thi đấu ở vị trí trung vệ. Ông được biết đến nhiều với việc giành 12 chức vô địch K.League ở cả cấp độ cầu thủ lẫn HLV và trợ lý HLV.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 3

Kim xuất thân là trung vệ, song có thể thi đấu nổi bật ở vai trò tiền vệ phòng ngự.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 4

Thời còn thi đấu, ông từng vô địch K.League 5 lần (2001, 2002, 2006 với Seongnam và 2009, 2011 với Jeonbuk).

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 5

Kim được ví như một chiến binh trên sân, không ngại va chạm và sẵn sàng làm những công việc khó nhất cho đội nhà. Ông có 59 lần khoác áo ĐTQG Hàn Quốc và từng tham dự World Cup 2006.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 6

Thành tích tốt nhất của ông Kim với ĐTQG là hai lần giành hạng ba Asian Cup (2000 và 2007). Năm 2013, ông khép lại sự nhiệp cầu thủ. Sau đó, vị này sang Pháp học bằng HLV trong thời gian ngắn. Ông trở lại Jeonbuk để đảm nhận vai trò trợ lý.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 7

Trong giai đoạn làm việc dưới trướng HLV Jose Morais, ông cùng Jeonbuk vô địch K.League 4 mùa liên tiếp. Sau khi HLV Morais hết hợp đồng, ông được chọn làm thuyền trưởng năm 2021. Ngay trong mùa đầu tiên, ông Kim đưa CLB vô địch K.League và nhận danh hiệu HLV xuất sắc Hàn Quốc cùng năm.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 8

Jeonbuk dưới thời HLV Kim thi đấu chắc chắn ở khâu phòng ngự, nhưng cũng mạnh mẽ khi tấn công. Năm 2022, ông tiếp tục gặt hái thành công khi cùng Jeonbuk vô địch FA Cup và vào bán kết AFC Champions League 2022. Năm 2023, ông chủ động từ chức do CLB rơi vào khủng hoảng vì nhiều lý do.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 9
Kim trở thành người đầu tiên trong lịch sử Jeonbuk vô địch K.League với tư cách cầu thủ, trợ lý và HLV. Trong lịch sử K.League, chỉ 3 người nâng cúp với tư cách cầu thủ và HLV. Ông cũng là HLV thứ 6 trong lịch sử và là người Hàn Quốc đầu tiên kể từ năm 1987 vô địch K.League ngay trong mùa đầu cầm quân.
Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 10

Ông có mối lương duyên với 2 cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam là Park Hang-seo và Philippe Troussier. Kim từng là tuyển thủ Hàn Quốc, nhận thẻ đỏ trong trận giao hữu với Nhật Bản năm 2000. Tuyển Nhật khi đó mới vô địch Asian Cup dưới sự dẫn dắt của ông Troussier, trong khi ông Park lúc đó làm HLV tạm quyền tuyển Hàn Quốc.

Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik - ảnh 11
Kim Sang-sik cũng có mối liên hệ khá thân với Shin Tae-yong, khi từng là đồng đội của nhau tại Seongnam trong 6 năm, từ năm 1999 đến 2004. Họ cùng nhau vô địch K.League 2 mùa 2001 và 2002.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.