Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc

Du lịch 28/02/2024 - 11:01

Nằm ở ngoại ô thành phố Thượng Hải, Đảo Mèo là nơi sinh sống của 400 chú mèo hoang. Tại đây, chúng được bảo vệ và sẵn sàng nhận nuôi.

Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 1

Hơn 400 con mèo đang sinh sống tại Đảo Mèo.

Thượng Hải là một thành phố đông đúc tại Trung Quốc, nơi có hàng triệu mèo hoang sống trong cảnh khốn khó và nguy hiểm. Tuy nhiên, hơn 400 chú mèo trong số đó đã may mắn được đưa đến Đảo Mèo (Cat Island), một địa điểm nằm ở thị trấn Laogang, Phố Đông.

Tại đây, chính quyền địa phương nỗ lực kiềm chế đà gia tăng số lượng mèo hoang và tìm kiếm mái ấm cho những con đã được triệt sản, theo The Washington Post.

Người dân Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng yêu thích và sẵn sàng nhận nuôi mèo. Với họ, mèo không chỉ giúp bắt chuột trong nhà mà còn được coi là người bạn đồng hành và trợ thủ tinh thần quan trọng. Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, đạt giá trị lên tới 44 tỷ USD vào năm 2020.

Lịch sử Đảo Mèo

Trong những thời kỳ khó khăn, đặc biệt là giai đoạn đại dịch Covid-19 vào năm 2022, nhiều chú mèo tại Thượng Hải đã thiệt mạng khi chủ nhân đi cách ly hoặc mất khả năng chăm sóc. Đây là một trong những lý do mà cơ sở Thú cưng Thượng Hải, bao gồm cả Đảo Mèo, ra đời, mang theo hy vọng về một tương lai an toàn cho những "vị khách" đặc biệt.

Theo Zha Zhenliang, một quản lý của quỹ chịu trách nhiệm cho Đảo Mèo và cơ sở Thú cưng Thượng Hải, đây là những nỗ lực để những chú mèo an toàn và tìm được mái ấm. Mục tiêu của quỹ là mỗi khu dân cư đều có một "đảo mèo" riêng biệt.

Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 2 Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 3

Hầu hết chú mèo tại Đảo Mèo đều không có tên vì số lượng quá nhiều.

"Cơ sở của chúng tôi tiến hành việc bắt bẫy và triệt sản mèo hoang, sau đó trả lại chúng vào môi trường sống ban đầu hoặc chuyển đến Đảo Mèo để chúng có cơ hội sống một cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng nỗ lực thúc đẩy việc nhận nuôi mèo, thông qua việc cung cấp các khóa học về chăm sóc thú cưng và kiểm tra các điều kiện sống của những người muốn nhận nuôi. Tuy nhiên, trong 18 tháng qua, chỉ có 130 con mèo tìm được một tổ ấm mới", Zha Zhenliang nói.

Những chú mèo hoang bị phân biệt

Trong những năm qua, Thượng Hải chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các quán cà phê mèo, nơi khách hàng có thể tận hưởng niềm vui chơi với mèo và thưởng thức một tách cà phê.

Guo, nhà sáng lập Meow Garden, quán cà phê mèo ở trung tâm Thượng Hải, chia sẻ rằng quán của mình là kết quả của tình yêu và sự quan tâm đặc biệt đối với những chú mèo hoang.

"Đây không chỉ là nơi mèo và con người có thể tương tác, mà còn là cơ hội cho những người muốn nhận nuôi chúng có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về loài vật này. Từ đó, họ có thể quyết định liệu mình có thật sự muốn một thành viên mới trong gia đình hay không", Guo chia sẻ.

Với việc nhận nuôi một con mèo mỗi tháng, hiện tại cô đang chăm sóc cho 64 con mèo.

Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 4

Du khách được tiếp xúc với mèo trước khi nhận chúng về nuôi.

Tuy nhiên, một trở ngại lớn trong việc tăng cường việc nhận nuôi mèo là sự ưu tiên của nhiều cư dân Thượng Hải khi chú trọng vào việc sở hữu mèo thuần chủng để khoe trên mạng xã hội. Từ đó, những con mèo từ Đảo Mèo và Meow Garden không được nhận nuôi.

"Người dân thường chú trọng vào nguồn gốc và chất lượng của mèo mà họ muốn nuôi. Trong khi thực tế, điều quan trọng chỉ là điều kiện sống của chúng. Vì vậy, việc thay đổi nhận thức của người dân còn quan trọng hơn cả việc quản lý mèo", Zha cho hay.

Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 5

Tushetou (nghĩa đen là “Lè Lưỡi”) là một trong những con mèo hoang lâu đời nhất ở công viên Điêu khắc Jing'An. Theo Xiao Bai, thành viên nhóm tình nguyện giúp đỡ mèo trong công viên, sau khi chiến đấu với một số bệnh tật, giờ đây nó đã khỏe mạnh và mập mạp.

Các tổ chức cứu hộ độc lập và không chính thức đã hợp tác cùng cư dân địa phương để cung cấp thức ăn cho những chú mèo bị lạc.

"Tôi ước tính có hàng trăm nơi trú ẩn tư nhân lớn và nhỏ ở Thượng Hải. Thách thức là những nơi này thường do những người lớn tuổi, không có điều kiện tài chính điều hành. Điều này không thể cung cấp một môi trường ổn định cho các loài vật," Angelika Ma, người sáng lập trại cứu hộ mèo Nekoshelter tại phía tây Thượng Hải, chia sẻ.

Cần có luật bảo vệ

Tại công viên Điêu khắc Jing'an giữa lòng Thượng Hải, hơn 130 tình nguyện viên đoàn kết và chung tay chăm sóc, bảo vệ hàng trăm chú mèo tại đây. Từ việc tổ chức quỹ mua thức ăn đến chăm sóc y tế, họ tự tay tìm kiếm những ngôi nhà mới cho những chú mèo con đáng yêu.

Tình nguyện viên Bon Wen ước tính rằng có khoảng 100 con mèo sống trong công viên và nhóm đã tiến hành phẫu thuật triệt sản cho hơn 90 con. Mặc dù ban quản lý công viên ban đầu không ủng hộ nỗ lực của họ.

Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 6 Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 7 Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 8 Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 9

Nhiều chú mèo đi lạc tại khắp nơi trên thành phố Thượng Hải.

Hiện nay, Trung Quốc chưa có luật chống hành vi tàn ác hoặc bỏ rơi động vật, chỉ có các quy định về việc bán động vật cho các lò giết mổ. Cộng đồng mạng và một số nhà lập pháp đã đề xuất mở rộng phạm vi bảo vệ động vật, bao gồm cả những con vật được nuôi trong nhà.

Trong bối cảnh xã hội đang thay đổi, việc có một luật bảo vệ động vật là cần thiết. "Nếu không có luật bảo vệ, chúng ta phải thiết lập một tiêu chuẩn xã hội và đưa vào danh sách đen những kẻ bạo hành động vật", Zha Zhenliang nói.

Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 10 Đảo Mèo có thật ở Trung Quốc - ảnh 11

Những chú mèo được Yin Xuaijun bắt sẽ được đưa đến bác sĩ thú ý để tiến hành triệt sản.

Để kiểm soát số lượng mèo, chương trình triệt sản mèo hoang tại Thượng Hải đã được triển khai. Một ví dụ điển hình là anh Yin Xiaojun, được biết đến với biệt danh Stone. Anh làm kinh doanh vào ban ngày và hàng đêm anh tham gia vào việc giải cứu các thú cưng trên các mái nhà, giải thoát mèo con bị kẹt trong cống.

Anh Yin chia sẻ rằng trong suốt 5 năm qua, anh đã bắt được hơn 4.000 con mèo mỗi năm. Sau khi bắt được, những chú mèo được chuyển đến bác sĩ thú y để thực hiện ca phẫu thuật triệt sản. Sau vài ngày phục hồi, chúng được đưa trở lại túi hoặc lồng để trở về nhà, với đôi tai được đánh dấu để nhận biết trong tương lai.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch