Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đại biểu Quốc hội: Vì sao giá vé tăng mà hãng bay vẫn lỗ

Kinh tế 19/03/2024 - 20:27

Bộ trưởng Tài chính cho rằng giá vé máy bay thời gian qua dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ, như Bamboo Airways cắt giảm nhiều đường bay, Vietnam Airlines lỗ 37.000 tỷ đồng.

Đại biểu Quốc hội: Vì sao giá vé tăng mà hãng bay vẫn lỗ - ảnh 1

Giá vé máy bay có xu hướng tăng cao thời gian qua. Ảnh: Chí Hùng.

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) đề nghị Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao và giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết theo quy định của Luật Giá, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định khung giá vé máy bay, còn giá vận hành do các công ty kinh doanh thực hiện. Theo đó, các công ty này sẽ dựa vào nhu cầu thực tế đi lại của người dân để định giá vé máy bay phù hợp.

"Giá vé máy bay thời gian qua dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn Bamboo Airways cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet Air cũng khó khăn, Vietnam Airlines lỗ đến 37.000 tỷ đồng", ông Phớc đánh giá.

Tranh luận về nội dung này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng tăng giá vé để đạt doanh thu cao, mà phải tìm cách đạt doanh thu tối ưu, căn cứ vào lượng cung cầu của thị trường. Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Tài chính cân nhắc thêm nội dung này.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cũng bày tỏ quan tâm đến việc điều hành giá của một số mặt hàng như vé máy bay hay giá điện.

Đại biểu cho rằng đang có một nghịch lý là càng tăng giá các mặt hàng này thì doanh nghiệp lại càng lỗ. "Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này. Hiện, chi phí vé máy bay, đặc biệt của Vietnam Airline đang quá cao chứ không phải do cung cầu hay nhiên liệu. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ…", đại biểu An nêu rõ.

Đại biểu Quốc hội: Vì sao giá vé tăng mà hãng bay vẫn lỗ - ảnh 2

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho rằng đang có một nghịch lý là càng tăng giá điện, vé máy bay thì doanh nghiệp lại càng lỗ. Ảnh: Quochoi.vn.

Theo đại biểu, phải chăng việc tính giá trên cơ sở pháp luật thời gian qua chưa ổn. Việc tính toán đã đảm bảo tính đúng, tính đủ hay chưa. Đại biểu đề nghị Bộ Tài chính cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Tài chính cho rằng về giá vé máy bay, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá vé. Trong khung giá vé máy bay do Bộ GTVT ban hành, có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.

Bộ trưởng cho biết nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên, Luật Giá vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ GTVT quy định. Các hãng hàng không đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.

"Trong 4 năm gần đây, do đại dịch Covid-19, các chuyến bay ngưng trệ, trong năm nay, kinh tế suy giảm khiến lượng khách nội địa và nước ngoài hạn chế cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không", ông Phớc nói.

Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng Phớc cho rằng quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn, Bộ GTVT cũng rất quan tâm, phía Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu tái cơ cấu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.