Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc

Chính trị 15/04/2024 - 03:01

Không khí "cực kỳ yên tĩnh và kỳ quái" đang bao trùm Bondi Junction, nơi vốn là trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất Sydney (Australia).

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 1

Hàng trăm người nhanh chóng được sơ tán khỏi trung tâm mua sắm Bondi Junction, ngoại ô phía đông Sydney, sau vụ tấn công bằng dao chiều 13/4. Sau sự việc, không khí căng thẳng bao trùm thành phố. Những chiếc xe buýt, taxi nhộn nhịp cuối tuần đã được thay thế bằng hàng loạt xe cảnh sát và bầu không khí u ám, hoang mang ở Bondi Junction.

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 2

Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ hiến New South Wales Chris Minns và các chính trị gia địa phương đặt hoa tại nơi tưởng niệm các nạn nhân. Cảnh sát New South Wales đã xác định Joel Cauchi là thủ phạm. Vụ đâm hàng loạt đã giết chết 6 người và khiến 12 người phải nhập viện.

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 3

Bên ngoài trung tâm mua sắm, người dân đã đặt những bó hoa tưởng niệm những người thiệt mạng. Một trong những người đến đặt hoa là ông Paul Rondeau, 67 tuổi. Rondeau sống gần trung tâm mua sắm, mô tả khung cảnh "vỡ òa" sau vụ việc hôm 13/4.

"Dường như mọi phương tiện cấp cứu ở Sydney đều đang đi ngang qua khu nhà tôi. Bạn không mong đợi chứng kiến điều này ở đây. Đó là một cú sốc thực sự", ông chia sẻ.

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 4

Rosie Macken, 54 tuổi, đã đặt một bức tranh màu nước gần các vật tưởng niệm. "Sáng nay tôi đến đây và chỉ biết khóc nức nở. Chuyện này có thể xảy ra với bất cứ ai. Nó ở quá gần nhà chúng tôi".

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 5

Bức tranh của Macken bao gồm 6 trái tim dành cho những người đã thiệt mạng, bên cạnh dòng chữ: "Hãy bay cao lên những thiên thần vô tội". Mặt sau cô viết: "Thật tàn khốc, thật đau buồn, hãy yên nghỉ!".

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 6

Penny Timms, phóng viên ABC News có mặt tại hiện trường, cho biết không khí "cực kỳ yên tĩnh và kỳ quái" đang bao trùm Bondi Junction. Trung tâm mua sắm này sẽ là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Sydney với nhiều cửa hàng hàng đầu và luôn là một nơi sầm uất, nhộn nhịp. Những hiện tại, chỉ một số người ra ngoài để tưởng nhớ các nạn nhân và suy ngẫm về những gì đã xảy ra. "Một số người đến đây và chỉ đứng lặng lẽ một mình, nhưng cũng có những người khác đến đây và rõ ràng là khá xúc động, họ tựa vào vai nhau và khóc".

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 7

Thủ tướng Anthony Albanese gọi cuộc tấn công này là "một hành động bạo lực khủng khiếp". "Những cảnh tượng tàn khốc ở Bondi Junction không thể diễn tả bằng lời, không thể hiểu nổi, người dân Australia đã trải qua một cú sốc. Đây là một hành động bạo lực khủng khiếp nhắm vào những người dân vô tội đang đi mua sắm vào ngày thứ 7 bình thường".

Cư dân Sydney chìm trong cơn sốc - ảnh 8

Australia có một số luật về súng và dao nghiêm khắc nhất thế giới, người dân thường không sống trong nỗi sợ hãi trước các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Nhưng vụ tấn công ở Bondi Junction, cách khu thương mại trung tâm khoảng 6 km, ngay lập tức gây ra nỗi sợ hãi lan rộng khắp thành phố. Cảnh sát cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra "kéo dài và chính xác".

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.