Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Công ty sản xuất xe điện chạy năng lượng mặt trời Lightyear bất ngờ phá sản

Xe 05/02/2023 - 01:50

Chưa kịp ra mắt mẫu xe điện chạy năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, Lightyear đã đột ngột công bố phá sản.

Công ty khởi nghiệp Hà Lan có tên Lightyear được thành lập từ năm 2013. Tháng 6/2022, công ty này đã công bố sản phẩm đầu tay của họ sẽ là một chiếc xe điện chạy năng lượng mặt trời. Tại thời điểm đó, Lightyear cũng cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất mẫu ô tô này vào mùa thu để kịp giao cho khách hàng châu Âu vào tháng 11/2022.

Công ty sản xuất xe điện chạy năng lượng mặt trời Lightyear bất ngờ phá sản - ảnh 1
Mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời Lightyear 0.

Tuy nhiên, tiến độ sau đó bị trì hoãn tới tận tháng 12/2022, công ty startup này mới thông báo đã có thể bắt đầu sản xuất đại trà mẫu xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, mang tên Lightyear 0. Khi đó chiếc xe thú vị này có giá khởi điểm là 250.000 euro, khoảng 259.000 USD, (ngang với một chiếc Rolls-Royce, chưa tính VAT hay bất kỳ loại phí nào khác) và được cho biết có khoảng 150 đơn đặt trước.

Lightyear 0 cũng được giới thiệu rằng có thể chạy trong thời gian 7 tháng với quãng đường khoảng 7.400 km mà không cần sạc. Điều này đã khiến các khách hàng cực kỳ bị thu hút và giúp mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời này rất được mong chờ.

Tuy nhiên, tuần trước, Lightyear đã bất ngờ đệ đơn xin phá sản tới tòa án Hà Lan. Cho dù trước đó, hãng xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời này cho biết hãng được Liên minh châu Âu (EU) hậu thuẫn và đã huy động hàng trăm triệu USD tiền đầu tư từ nhiều đơn vị khác nhau.

Công ty sản xuất xe điện chạy năng lượng mặt trời Lightyear bất ngờ phá sản - ảnh 2
Công ty Lightyear đã tuyên bố phá sản

Reinoud van Oeijen, người phát ngônl của Lightyear, xác nhận rằng sản phẩm Lightyear được làm bởi công ty con có tên là Atlas Technologies và việc Lightyear nộp đơn phá sản là đối với Atlas.

Đây là thời điểm khó khăn nhất đối với các công ty sản xuất ô tô châu Âu. Bởi vấn đề về chi phí nguyên vật liệu tăng cao và dòng vốn cạn kiệt vẫn chưa được giải quyết. Trước Lightyear, công ty chế tạo xe tải điện Arrival ở Anh, đã tuyên bố sa thải 800 nhân viên do quá khó khăn.

Công ty sản xuất xe điện chạy năng lượng mặt trời Lightyear bất ngờ phá sản - ảnh 3
Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời Lightyear 0 và Lightyear 2 đã không còn cơ hội ra mắt thị trường

Mẫu xe thử nghiệp Lightyear 1 được ra năm 2019. Năm ngoái, chiếc Lightyear 0, xe sản xuất, được công bố, với khoảng một nghìn tấm pin mặt trời gắn trên thân xe. Tại CES 2023, chiếc Lightyear 2 ra mắt và theo hãng, đã có khoảng 40.000 đặt hàng, trong đó 20.000 người ký hợp đồng.

Lightyear 2 có mức giá chỉ 40.000 USD, khả năng di chuyển khoảng 800 km sau khi sạc đầy. Tuy nhiên, công ty hiện nay đã phá sản số phận Lightyear 2, dự kiến ra mắt 2025, cũng hoàn toàn mờ mịt.

Tùng Thiện

Theo LĐCĐ
LĐCĐ" href="https://laodongcongdoan.vn/cong-ty-san-xuat-xe-dien-chay-nang-luong-mat-troi-lightyear-bat-ngo-pha-san-91971.html" target="_blank" rel="nofollow"> Theo LĐCĐ Công ty sản xuất xe điện chạy năng lượng mặt trời Lightyear bất ngờ phá sản - ảnh 4 Công ty sản xuất xe điện chạy năng lượng mặt trời Lightyear bất ngờ phá sản - ảnh 5 Copy link
Link đã được copy
LĐCĐ" href="https://laodongcongdoan.vn/cong-ty-san-xuat-xe-dien-chay-nang-luong-mat-troi-lightyear-bat-ngo-pha-san-91971.html">https://laodongcongdoan.vn/cong-ty-san-xuat-xe-dien-chay-nang-luong-mat-troi-lightyear-bat-ngo-pha-san-91971.html
Xe