Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Con bị giao đọc sách có cảnh 18+, phụ huynh phản ứng là điều dễ hiểu

Chuyện lạ 05/05/2024 - 09:18

Không riêng phụ huynh châu Á, phụ huynh Mỹ - nơi cởi mở về vấn đề tình dục - cũng bức xúc khi nhà trường cho trẻ đọc sách có nội dung khiêu dâm, tả cảnh 18+.

Con bị giao đọc sách có cảnh 18+, phụ huynh phản ứng là điều dễ hiểu - ảnh 1

"Con tôi đã đã tìm thấy cuốn sách rác rưởi này ngay trong thư viện trường. Tôi không quan tâm đây là sách đồng tính, dị tính hay lưỡng tính, nhưng sách có nội dung tục tĩu như vậy không nên xuất hiện trong thư viện dành cho đứa trẻ 11 tuổi".

Tháng 2/2023, ông Adam Zajac, phụ huynh của một học sinh 11 tuổi ở trường THCS Windham (bang Maine, Mỹ) chỉ trích nhà trường vì đưa sách có nội dung 18+ vào thư viện. Con trai ông vô tình đọc phải cuốn sách này và rất sốc vì nội dung có nhiều đoạn tả cảnh quan hệ tình dục trần trụi, tục tĩu.

Trẻ sốc khi đọc phải sách 18+ ở trường

Con trai của ông Adam Zajac là bé Knox Zajac, mới chỉ 11 tuổi vào năm xảy ra vụ việc. Trong cuộc họp với hội đồng trường, Knox cho biết em tìm thấy cuốn Nick and Charlie của Alice Oseman trong thư viện nên đã đọc thử một đoạn.

Không ngờ đoạn em đọc được lại miêu tả chi tiết về cảnh quan hệ tình dục của hai nam sinh trung học. Điều đáng chú ý hơn là khi Knox đang đọc cuốn này, thủ thư ở thư viện hỏi em có muốn mượn "phiên bản sách có hình minh họa không?".

Con bị giao đọc sách có cảnh 18+, phụ huynh phản ứng là điều dễ hiểu - ảnh 2

Trước sự chứng kiến của hội đồng trường, giáo viên và phụ huynh, Knox Zajac đọc lại những nội dung 18+ trong cuốn sách em tìm được ở thư viện trường. Ảnh: NYpost.

Sốc, khó chịu là điều mà cậu bé 11 tuổi trải qua khi đọc phải cuốn sách không đúng với độ tuổi. Đó là lý do em quyết định đọc một đoạn trích trong sách trước sự chứng kiến của hội đồng trường, để cho nhà trường biết cuốn sách này chứa những nội dung gì, vì sao trường lại đưa sách này vào thư viện.

Knox Zajac không phải học sinh duy nhất đọc phải sách 18+ do sơ suất của nhà trường. Cũng trong năm 2023, chỉ 10 tháng sau vụ việc xảy ra ở bang Maine, một phụ huynh ở bang Texas (Mỹ) tố cáo giáo viên môn Tiếng Anh cho đứa con 14 tuổi của ông đọc một cuốn sách 18+.

Con gái của vị phụ huynh này bị bệnh bại não. Trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, ông ở nhà đọc cuốn The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian cho con nghe nhưng lại đọc phải một đoạn mô tả cảnh thủ dâm. Ngoài ra, cuốn này cũng có chi tiết học sinh hành hung giáo viên.

Người cha nói với CBS8 rằng con gái ông không lấy từ thư viện trường mà được giáo viên phát. Điều đó có nghĩa là cuốn sách này nằm trong danh mục được nhà trường phê duyệt.

"Cuốn sách khiến con tôi không thoải mái chút nào, con đã rất thất vọng khi nhà trường lại yêu cầu đọc cuốn sách như vậy", người cha chia sẻ.

Trước đó, vào năm 2021, cuốn The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian cũng xuất hiện trong tố cáo của phụ huynh ở bang Kentucky (Mỹ).

Cụ thể, bà Amanda Vincent, mẹ của học sinh 14 tuổi, cho biết con gái bà được giao đọc cuốn sách này để làm bài tập cho môn Đọc. Nhưng khi đọc đến những địa mô tả cảnh bạo lực, tình dục, con của bà Vincent bị sốc và cảm thấy rất buồn.

Theo WLKY, The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian là cuốn sách của tác giả người Mỹ bản địa Sherman Alexie. Sách kể về câu chuyện của một thiếu niên người Mỹ phải đối mặt với những thách thức khi theo học ở một ngôi trường của người da trắng.

Ngoài những đoạn văn miêu tả về cảnh thủ dâm, cuốn sách này mô tả rất chân thực về nghèo đói, bạo lực, phân biệt chủng tộc, nghiện rượu - nội dung không phù hợp với học sinh THCS.

Cuốn sách này từng nhận được giải thưởng sách quốc gia tại Mỹ và được nhiều nhà phê bình đánh giá cao. Tuy nhiên, một số học khu đã ban lệnh cấm đưa sách vào chương trình học vì ngôn từ tục tĩu và mô tả quá trần trụi về hành vi tình dục.

Phụ huynh phẫn nộ

Khi con trai 11 tuổi đọc phải sách 18+ trong thư viện, ông Adam Zajac lên tiếng chỉ trích nhà trường và quá hời hợt trong khâu quản lý tài liệu dành cho trẻ.

Cũng trong cuộc họp với hội đồng trường, ông đề cập đến việc trường THCS Windham cũng từng bị lên án vì đưa cuốn Gender Queer vào thư viện. Phải đến 4 tháng sau khi phụ huynh phản ánh, cuốn sách này mới bị loại khỏi thư viện vì chứa những nội dung thô tục, không phù hợp với trẻ.

"Một trường học mà phải mất đến 4 tháng mới loại được một cuốn sách khỏi thư viện thì thật nực cười. Những phụ huynh như tôi, ngay bây giờ, cần các nhà quản lý giáo dục lắng nghe nhiều hơn và hành động nhanh chóng hơn nữa", ông Zajac nhấn mạnh.

Con bị giao đọc sách có cảnh 18+, phụ huynh phản ứng là điều dễ hiểu - ảnh 3

Phụ huynh phẫn nộ khi con được giao đọc cuốn The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian để làm bài tập. Ảnh: CBS8.

Tương tự, khi biết con gái được giao đọc cuốn The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian, bà Amanda Vincent đã rất tức giận. Con gái bà được giáo dục giới tính từ sớm, hiểu về vấn đề tình dục. Nhưng người mẹ cho rằng việc cho một đứa trẻ 14 tuổi đọc sách mô tả trần trụi về cảnh thủ dâm, bạo lực là điều không thể chấp nhận được.

Điều khiến bà Vincent thất vọng hơn nữa là nhà trường vẫn chống chế khi bị phụ huynh phản ánh về cuốn sách.

Thủ thư của thư viện trường nói rằng trách nhiệm duyệt sách thuộc về hội đồng trường và sẽ quyết định dựa trên những tiêu chí và chính sách theo quy định của học khu. Thậm chí, người này nói rằng "Những thứ gây tranh cãi không có nghĩa là nó không thể được sử dụng".

Bà Vincent phản bác, nói rằng trẻ nhỏ thường không chú ý đến toàn bộ câu chuyện của cuốn sách mà chỉ chú ý đến những chi tiết, đó chính là điều khiến phụ huynh lo lắng.

"Con tôi đang ở tuổi dậy thì, tôi 'đứng hình' khi con hỏi về những thứ được nêu trong sách. Thực sự lúc đó tôi không biết phải nói gì với con", và Vincent tâm sự.

Nhiều đầu sách đã bị cấm khỏi trường học

Khi phụ huynh lên án chuyện trường học để trẻ tiếp cận với những sản phẩm không phù hợp với lứa tuổi, một số trường, học khu quyết định cấm và xóa bỏ những đầu sách đó khỏi môi trường sư phạm.

Ví dụ, vào tháng 6/2023, học khu Davis ở bang Utah (Mỹ) quyết định loại cuốn Bible (phiên bản King James) khỏi các trường tiểu học và THCS vì cuốn này chứa những nội dung nhạy cảm.

Quyết định này của nhà trường phù hợp với cính sách của chính quyền bang Utah thông qua vào năm 2022, cụ thể là cấm sách khiêu dâm xuất hiện trong trường học.

Tuy nhiên, đáng chú ý là học khu Davis kết luận nội dung cuốn sách không vi phạm luật năm 2022 nhưng chứa những yếu tố không phù hợp với học sinh nhỏ tuổi. Do đó, cuốn sách này chỉ bị loại khỏi trường tiểu học và THCS, nhưng vẫn lưu hành ở các trường THPT tại địa phương.

Cũng trong năm 2023, học khu quận Cobb ở bang Georgia (Mỹ) cho biết họ đã loại 2 cuốn sách khỏi 20 thư viện trường học vì 2 cuốn này chứa nội dung khiêu dâm, không phù hợp với học sinh.

Hai cuốn bị loại là Flamer của Mike Curato và Me and Earl and the Dying Girl của Jesse Andrews. Flamer là cuốn sách nói về một cậu bé phát hiện mình là người đồng tính còn Me and Earl and the Dying Girl nói về hai nam sinh trung học kết bạn với một cô gái mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, sách lại chứa một số nội dung thảo luận về tình dục với lời lẽ khá tục tĩu, trần trụi, theo CNBC.

Đại diện học khu này thông tin vào thời điểm xảy ra phản ánh, học khu đã điều tra thủ thư của các thư viện trường. Tuy nhiên, học khu chỉ thông báo việc loại sách, không tiết lộ việc áp dụng biện pháp kỷ luật với các thủ thư.

"Hội đồng quản trị và giám đốc học khu chúng tôi khẳng định mọi cuốn sách, video hoặc tài liệu có nội dung khiêu dâm sẽ không được chấp nhận và không thể xuất hiện trong các trường học", đại diện học khu nói.

Con bị giao đọc sách có cảnh 18+, phụ huynh phản ứng là điều dễ hiểu - ảnh 4

Các học khu ở Mỹ cấm loạt đầu sách vì chứa nội dung không phù hợp với trẻ. Ảnh minh họa: Pexels.

Vào năm 2022, tổ chức phi lợi nhuận PEN America cho biết số lượng sách bị cấm tại các học khu Mỹ ngày càng tăng. Từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, 1.648 đầu sách bị cấm 2.532 lần tại các trường học, học khu trên khắp nước Mỹ.

Trong số đó, khoảng 22% sách có nội dung khiêu dâm, 21% sách nói về vấn đề chủng tộc và phân biệt chủng tộc, theo CBS News.

Đến năm 2023, một báo cáo khác của bang Florida cũng cho thấy vấn đề tương tự. Kể từ đầu năm học 2022, 23 trong số 56 học khu ở bang này đã loại tổng cộng 175 cuốn sách khỏi trường học. 87% trong số đó là sách khiêu dâm, bạo lực hoặc chứa nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ.

Thư ký của ông Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida, cho biết bang không yêu cầu việc rà soát sách trong thư viện, nhưng bang đang có lập trường chống lại những nội dung, tài liệu khiêu dâm ở môi trường giáo dục.

"Không lớp học hay thư viện trường học nào được phép cung cấp tài liệu khiêu dâm cho trẻ em. Nếu còn thắc mắc về luật, bạn có thể xem lại đạo luật 847.012. Nhiều năm qua, bang vẫn nghiêm cấm người lớn phân phối nội dung khiêu dâm, tình dục cho trẻ vị thành niên trong khuôn viên trường học", thư ký của thống đốc nhấn mạnh.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.