Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

#Coachella2024: thuy – nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên trình diễn tại đại nhạc hội Coachella

Giải trí 23/04/2024 - 15:54

thuy, chủ nhân bản hit “girls like me don’t cry”, là một trong những ngôi sao tiên phong cho cộng đồng nghệ sĩ gốc Á ở làng nhạc Âu Mỹ, đã hoàn thành 2 đêm diễn tại Coachella 2024 đầy ấn tượng, và còn gì nữa? Liệu bạn đã hiểu hết về cô gái này?

#Coachella2024: thuy – nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên trình diễn tại đại nhạc hội Coachella - ảnh 1

thuy: twee, Thuỷ, Thuý hay Thuỳ?

thuy, một âm tiết, không dấu, không in hoa. Cô tiết lộ bản thân là người gốc Á ngay từ nghệ danh của mình. Với khán giả quốc tế, thuy có thể trở thành “twee” với cách phát âm đơn giản hơn, trong khi đó, khán giả Việt vẫn thường phân vân rằng: thuy rốt cuộc là “Thủy, “Thúy” hay “Thùy”. Tên thật của thuy là một điều khá mơ hồ khi cô tiếp cận đến người yêu âm nhạc tại Việt Nam, và những suy đoán chỉ ngã ngũ sau khi một dấu hỏi được thêm vào tên tài khoản của cô nàng trên nền tảng Spotify.

thuy – Trần Thị Thu Thủy – thuộc thế hệ 9X, có tuổi thơ gắn liền với vùng vịnh San Francisco, nơi cả cha và mẹ cô đều là người Việt nhập cư. Bối cảnh gia đình khiến cô dành những năm đầu trưởng thành để theo học Đại học California, Santa Barbara và làm việc trong ngành y. Tuy nhiên, niềm đam mê âm nhạc cuối cùng đã thôi thúc thuy chuyển đến thành phố Los Angeles và bắt đầu làm nhạc từ năm 2015. Dù là một nhân tố gây tò mò nhưng xuất phát điểm là người gốc Á khiến danh tiếng của cô chưa thể bùng nổ lúc bấy giờ.

#Coachella2024: thuy – nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên trình diễn tại đại nhạc hội Coachella - ảnh 2

Gốc Á thì sao?

Nếu làng nhạc châu Á hiện nay được dẫn đầu bởi dàn nam thanh nữ tú xứ Hàn như Blackpink, BTS, IU,… thì thị trường Âu Mỹ thống trị bởi những tên tuổi khổng lồ như Taylor Swift, Ariana Grande hay The Weeknd,… Khó có thể phủ nhận rằng sự xuất hiện của nghệ sĩ châu Á tại các sự kiện âm nhạc lớn, mang tính quốc tế là điều khá hy hữu. Do đó, vấn đề đặt ra cho những tài năng gốc Việt khi tiến thân vào làng nhạc US-UK là làm sao để âm nhạc của họ được khán giả quan tâm nhiều hơn.

Song, sự thành danh của các tài năng gốc Việt ở sân chơi âm nhạc quốc tế vẫn hoàn toàn khả thi. Bởi lẽ, trước thuy, có một anh chàng gốc Việt là “hoàng tử lo-fi” Keshi đã và đang giành được cảm tình của đông đảo tín đồ âm nhạc trên toàn cầu. Cũng trước thuy, có một DJ gốc Việt là Đan Nguyễn (Demon Slayer) đã chơi nhạc tại Coachella trong nhiều năm và tiếp tục với vai trò này tại lễ hội năm nay. Anh cũng được biết đến là nhà sản xuất âm nhạc, hoạ sĩ graffiti đã hoạt động qua nhiều quốc gia.

Đường đến Coachella của thuy: Thực lực hay may mắn?

“POV: You were the first Vietnamese American solo artist to perform at Coachella” (tạm dịch: Bạn là nghệ sĩ solo người Mỹ gốc Việt đầu tiên trình diễn tại Coachella) – thuy tự hào chia sẻ về đêm diễn đầu tiên của cô tại Coachella 2024 với một chú thích ngắn gọn, đủ để cộng đồng người hâm mộ thuy ở Việt Nam lẫn quốc tế phải “nở mũi” hãnh diện. Rõ ràng, sự xuất hiện của nghệ danh “thuy” trong danh sách nghệ sĩ biểu diễn tại Coachella – lễ hội Âm nhạc và Nghệ thuật đình đám nhất hành tinh, nơi người ta có thể thấy những Lana Del Rey, những Doja Cat hay Tyler, The Creator trình diễn ngay trong tầm mắt – đã cho thấy giọng ca “universe” là nhân tố đầy nội lực của làng nhạc hiện thời.

Đương nhiên câu hỏi về tài năng của thuy chỉ chính thức được chốt hạ sau khi cô hoàn thành xuất sắc hai đêm diễn tại Coachella và nhận về cơn mưa lời khen từ khán giả bởi giọng hát ngọt ngào, phong thái biểu diễn tự tin lẫn gu thời trang cá tính. Cô nàng thậm chí còn lọt danh sách những nghệ sĩ mặc đẹp nhất lễ hội năm nay. Mọi tố chất của một ngôi sao đều hiện diện ở thuy. Vì lẽ đó mà chẳng ai còn hoài nghi về con đường làm nhạc của thuy sau này.

#Coachella2024: thuy – nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên trình diễn tại đại nhạc hội Coachella - ảnh 3

Tại sao thuy được yêu thích?

thuy theo đuổi dòng nhạc pop và R&B. Cô được đánh giá cao bởi giọng ca mướt mát, kỹ thuật luyến láy mềm mại, lả lướt trên nền nhạc bắt tai. Ngoài ra, lời nhạc của ngôi sao gốc Việt cũng rất sâu lắng và giàu tình cảm. Âm nhạc của thuy có chiều sâu nhất định về tính nữ (phân biệt với khái niệm “nữ quyền”). Dù chưa bao giờ trực tiếp đề cập về tính nữ trong các sản phẩm âm nhạc trước đây, tuy nhiên, những ai yêu âm nhạc của thuy chắc chắn sẽ nhận ra một phần chính yếu là tính nữ mà cô nàng đã vận dụng vào nghệ thuật.

Trong âm nhạc của thuy, tính nữ là sự nhạy cảm khi cô viết “girls like me don’t cry”, khích lệ phái nữ bộc bạch những phút yếu lòng, mít ướt của bản thân. Tính nữ là sự thổn thức với “universe”, nơi cô bày tỏ mong muốn được nuông chiều, che chở bởi người thương khi gặp khó khăn. Tính nữ còn là sự quyến rũ từ “don’t miss me too much” với hình ảnh của những cá nhân tự tin về bản thân để sẵn sàng yêu và được yêu.

#Coachella2024: thuy – nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên trình diễn tại đại nhạc hội Coachella - ảnh 4

Bên cạnh chất nhạc lả lướt và sự hiện diện tinh tế của tính nữ, thuy còn gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi hình ảnh tích cực và đầy năng lượng. Sở hữu nước da khoẻ khoắn, thuy tự tin diện trang phục phóng khoáng và làm chủ mọi sân khấu từ nhỏ đến lớn. Sau khi tạm biệt Coachella, ca sĩ 9X cũng đã có cho mình một mục tiêu cao hơn để theo đuổi. Vì vậy, người hâm mộ có thể tiếp tục mong chờ về sự bùng nổ gấp bội của cô nàng vào một ngày không xa. Bên cạnh đó, thành công của cô cũng sẽ là nền tảng cho các tài năng gốc Á “thừa thắng xông lên”, hứa hẹn chiêu đãi khán giả bằng nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn trong thời gian tới.