Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim

Giải trí 28/04/2024 - 08:01

Le Sserafim lần đầu tiên trình diễn tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella vào ngày 14 và 21/4. Các cô gái nhà Hybe đưa khán giả từ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi ngày 1 liên tục hát hụt hơi trong suốt 50 phút biểu diễn, thì ngày 2 đã có nhiều tiến bộ hơn trước chỉ sau 1 tuần. Công chúng phản ứng như thế nào trước sự thay đổi này và toàn bộ màn trình diễn của Le Sserafim tại Coachella?

Lai lịch thuộc “hàng khủng” của Kpop

Thời điểm ra mắt, Le Sserafim được xếp vào hàng tân binh khủng long của Kpop. Nhóm trực thuộc Source Entertainment và cùng nhà đàn chị G-Friend. Công ty này đã được mua lại và điều hành bởi công ty mẹ là Hybe – ngôi nhà của nhóm nhạc đình đám như BTS, New Jeans, ILLIT. 

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 1

Bên cạnh là nhóm nữ đầu tiên ra mắt dưới trướng Hybe, nhóm còn sở hữu bộ ba nổi tiếng xuất thân từ show sống còn Produce 48, gồm Sakura, Chaewon và Yunjin. Trong đó, Sakura giữ vai trò center, còn Chaewon và Yunjin được kỳ vọng trở thành chủ lực vocal. Nằm trong đội múa Hoàng gia Nhật Bản, Kazuha ghi điểm với tài năng múa ballet. Sau cùng là em út Eunchae, cô nàng sinh năm 2006 là một trong những idol nhỏ tuổi nhất ra mắt năm 2022.

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 2

Sau thời gian ngắn hoạt động, Le Sserafim nhanh chóng đạt thành tích ấn tượng. Album “Unforgiven” (2023) cán mốc gần 2 triệu bản, với ca khúc chủ đề cùng tên lọt top 5 bảng xếp hạng nhạc số Melon. Gần đây, bài hát “Easy” và “Smart” thuộc mini album thứ 3 lọt top 10 Melon. Chủ nhân bản hit “Perfect Night” thống trị Nhật Bản và là nhóm nhạc nữ thuộc gen 4 bán nhiều album nhất ở quốc gia này. 

“Cố đấm ăn xôi” để trình diễn tại Coachella 2024

Sau gần 2 năm debut, các cô gái nhà Hybe chính thức chào sân Coachella và được giới thiệu hoành tráng là nhóm nhạc nữ Kpop tốn ít thời gian nhất để xuất hiện tại đây. Trước Le Sserafim, thị trường âm nhạc Kpop có 3 nhóm nhạc nữ từng chinh chiến là 2ne1, BlackPink và aespa. 

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 3

Không xét đến huyền thoại Kpop – 2ne1, thì về phía BlackPink và aepsa không tránh khỏi những chê bai về phần trình diễn dù xuất thân từ Big 3. Nếu như BlackPink được khen ngợi làm chủ sân khấu tốt nhưng hát live chưa ổn định vào năm 2019, thì năm 2022, aespa bị nhận xét là chỉ biết hát live và nhảy hời hợt. Tuy nhiên, các cô gái nhà YG mới hoạt động 3 năm, còn aepsa chưa quen sân khấu do mất 1 năm chỉ biểu diễn trực tuyến do đại dịch Covid. 

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 4

Đến năm 2022, BlackPink lần nữa quay trở lại Coachella và trở thành nhóm biểu diễn chính. Về phía aespa, 4 thành viên tập luyện chăm chỉ và tổ chức concert quốc tế. Các cô gái khắc phục những khuyết điểm và mang lại màn trình diễn mãn nhãn. BlackPink và aespa phải tốn thời gian dài để có được tiết mục hoàn hảo, liệu Le Sserafim sẽ đại thắng ngay lần đầu trình diễn tại Coachella với thời gian hoạt động chỉ gần 2 năm?

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 5

Trái ngược màn lăng xê nhiệt tình, Le Sserafim mang đến 50 phút “thất bại toàn tập” vào ngày 1 (14.4). Nhóm diễn tổng cộng 11 bài hát, gồm các bản hit như “Fearless”, “Easy”, “Antifragile”,… nhưng chỉ để lại khoảnh khắc bể giọng, hụt hơi. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của khán giả. Trước đó, Le Sserafim trở thành tâm điểm tranh cãi vì biểu cảm… “sượng trân” khi diễn encore. Ca khúc “Easy” liên tiếp giành cúp tại show âm nhạc hàng tuần, và nhóm sẽ hát live tại sân khấu encore để ăn mừng chiến thắng này. Tuy nhiên, thay vì “easy” (dễ dàng) như tựa đề bài hát, các thành viên rất “hard” (khó khăn) vì phải hát live, ngược lại phong độ tự tin và giọng hát ổn định khi biểu diễn với nền nhạc thu sẵn tiếng.

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 6

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 7

Quay lại Coachella, yêu cầu hát live hoàn toàn 11 ca khúc không phải là điều không thể. Bởi lẽ, đàn chị BlackPink đã làm được, và về phía Le Sserafim, họ phải sẵn sàng thì mới nhận lời biểu diễn. Các cô gái còn tự hào giới thiệu là nhóm nhạc nhỏ tuổi nhất diễn tại Coachella. Sau cùng, mọi phân đoạn lan truyền trên mạng xã hội là liên hoàn màn bể giọng, hát lệch tone, hụt hơi, hô to phần lời,… và bật to backtrack (nhạc nền có sẵn tiếng) để át đi giọng thật của nhóm. Màn biểu diễn này còn được nhắc đến trên chương trình thời sự quốc gia tại Hàn Quốc.

Tự tay “thêm dầu vào lửa”

Sau 2 ngày từ đợt biểu diễn lần 1, thành viên người Nhật Sakura viết tâm thư dài đăng tải trên mạng xã hội. Cô nhấn mạnh rằng, “Mỗi người khác nhau sẽ có tiêu chuẩn khác nhau. Có thể chúng tôi vẫn còn non nớt trong mắt ai đó, nhưng không ai hoàn hảo cả. Chắc chắn rằng đây là màn trình diễn tốt nhất mà chúng tôi từng thể hiện”. Lời bộc bạch từ chị cả sinh năm 1998 như “thêm dầu vào lửa”. 

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 8

Thay vì thừa nhận hoặc giữ im lặng trước những sai sót, cô lại khẳng định bản thân đang làm điều mình thích và sống theo cách mình muốn. Đây cũng là nguyên nhân dư luận tiếp tục “bóc mẽ” những hình ảnh của cô trong quá khứ. Theo đó, Sakura không phải idol chỉ mới 2 năm, mà cô đã chính thức ra mắt được hơn 10 năm với nhóm nhạc Nhật Bản HKT48. Khi tham gia show Produce 48, giọng hát và khả năng trình diễn của cô còn nhiều hạn chế, song lại được xếp vào nhóm cao nhất. 

Sự việc lên cao trào khi Chaewon, thành viên được nhận xét là trình diễn ổn định nhất đã đăng story mang nhiều ẩn ý. Cô nàng dùng hình ảnh nữ ca sĩ Doja Cat giơ ngón giữa vào phía người xem. Mặc dù Chaewon đã xoá liền ngày sau đó, story này phần nào được cho “đá xéo” những ai chỉ trích Le Sserafim. 

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 9

#Coachella 2024 – Nhìn lại toàn bộ phần trình diễn của Le Sserafim - ảnh 10

Tới màn biểu diễn ngày 2 (21/4), nhóm đã cho thấy nhiều tiến bộ hơn trước. Giọng hát đỡ chênh phô và ổn định hơn, tuy nhiên bị khán giả “bắt bài” là thu âm trước cả phần hát live. Theo đó, thay vì bật bản thu âm hoàn chỉnh AR, thì các cô gái “chơi chiêu” bằng cách sử dụng bản live AR – công nghệ thu âm cả cách lấy hơi, tiếng thở dốc khi nhảy,… để tạo cảm giác là nhóm đang thật sự hát bằng giọng thật.

Hiện tại, bên cạnh từ khoá Le Sserafim, thì màn hát live của những nhóm nhạc khác cũng được khán giả tìm kiếm. Cộng đồng người hâm mộ Kpop nỗ lực chứng minh rằng thế giới của họ không chỉ là nhạc hay, mà còn sở hữu những giọng ca tuyệt vời. Họ còn bình luận rằng các cô gái nhà Hybe hãy hát nhép để giữ thể diện cho Kpop, chứ đừng lo sợ bị đánh giá thiếu “trung thực” mà phải cố hát live hay can thiệp live AR.  

Dù Le Sserafim gây nhiều tranh cãi khi xuất hiện tại Coachella, song không thể phủ nhận sự kiện này đã tạo hiệu ứng truyền thông tích cực cho nhóm. Mức độ bàn tán về sự xuất hiện của nhóm còn vượt qua cả 2 siêu sao quốc tế là Doja Cat và Lana Del Rey, và cũng là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong 2 tuần cuối tháng 4.