Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Châu Âu nắng nóng chưa từng thấy

Phái đẹp 22/04/2024 - 18:24

Nắng nóng ở châu Á: Nắng nóng đang "nướng chín" nhiều khu vực của châu Âu suốt nhiều ngày, với mức nhiệt cao nhất mà các nhà khoa học từng chứng kiến, The Guardian đưa tin.

Theo cơ quan quan sát Trái Đất của EU Copernicus và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các chất ô nhiễm gây ra "bẫy nhiệt" đã làm tắc nghẽn bầu khí quyển đã đẩy nhiệt độ ở châu Âu lên mức cao nhất từng được ghi nhận.

Người dân ở đây đang phải hứng chịu nắng nóng chưa từng thấy vào ban ngày và căng thẳng vì hơi nóng khó chịu vào ban đêm. Tỷ lệ tử vong do thời tiết nắng nóng đã tăng 30% ở châu Âu trong hai thập kỷ.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: "Chi phí của hành động vì khí hậu có vẻ cao, nhưng cái giá của việc không hành động còn cao hơn nhiều".

Báo cáo cho thấy nhiệt độ trên khắp châu lục này cao hơn mức trung bình trong 11 tháng của năm 2023. Thời tiết nóng và khô gây ra hàng loạt đám cháy lớn, tàn phá các ngôi làng và khói bụi khiến những thành phố xa xôi cũng bị ô nhiễm. Những trận hỏa hoạn đặc biệt khốc liệt ở các quốc gia bị hạn hán ở phía nam như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italy.

Theo báo cáo, Hy Lạp đã hứng chịu trận cháy rừng lớn nhất được ghi nhận ở EU, thiêu rụi 96.000 ha đất.

Châu Âu nắng nóng chưa từng thấy - ảnh 1

Một trận cháy rừng ở Tây Ban Nha vào năm 2022. Ảnh: Shutterstock.

Một tình trạng thời tiết cực đoan khác là mưa lớn đã gây ra lũ lụt chết người. Báo cáo cho thấy châu Âu mưa nhiều hơn khoảng 7% vào năm 2023 so với mức trung bình trong ba thập kỷ qua, 1/3 mạng lưới sông ngòi khu vực này ghi nhận ngưỡng lũ "cao", 1/6 ở mức "nghiêm trọng".

Carlo Buontempo, giám đốc cơ quan biến đổi khí hậu Copernicus, nói về các kiểu thời tiết cực đoan liên tục: "Năm 2023, châu Âu chứng kiến ​​trận cháy rừng lớn nhất từng được ghi nhận, cũng là một trong những năm mưa lớn nhất, lũ lụt tàn khốc trên diện rộng".

"Nhiệt độ tiếp tục tăng, khiến dữ liệu của chúng tôi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc chuẩn bị cho những tác động của biến đổi khí hậu", Buontempo nói thêm.

Tác động của sự nóng lên toàn cầu đến tình trạng mưa lũ ở châu Âu ngày càng lớn nhưng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Ảnh hưởng của sóng nhiệt đến đời sống dễ thấy hơn. Báo cáo không đưa ra số liệu về số người chết vì nắng nóng vào năm 2023, song các nhà khoa học đã ước tính số người chết vào năm 2022 là thêm 70.000 người.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.