Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chàng trai Việt 17 tuổi một mình du lịch 17 quốc gia

Du lịch 18/03/2024 - 14:18

Sau kỳ thi đại học, Trung Nguyên đánh dấu tuổi 17 bằng một chuyến du lịch 50 ngày đến 17 đất nước. Hành trình được lên kế hoạch tỉ mỉ nhằm tiết kiệm tối đa.

Chàng trai Việt 17 tuổi một mình du lịch 17 quốc gia - ảnh 1

Trung Nguyên lựa chọn đi du lịch một mình, kết bạn và khám phá từng địa điểm trên hành trình.

50 ngày, 100 chuyến tàu, 500 km đi bộ, 20 thành phố và 6.000 euro, đó là hành trình một mình du lịch 17 quốc gia của Trung Nguyên (sinh năm 2005, sinh sống tại Hà Nội). Cậu lựa chọn khám phá Thái Lan, Singapore, vương quốc Anh và 14 quốc gia thuộc EU - một lộ trình thuận lợi về giao thông, thị thực và có thể giới hạn trong chi phí tính toán ban đầu.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Nguyên cho biết chuyến đi của mình nhằm đánh dấu tuổi 17. 50 ngày xê dịch của cậu bắt đầu từ tháng 8/2023, sau kỳ thi xét tuyển đại học.

Chuyến đi dài ngày được Trung Nguyên ấp ủ kế hoạch trong 3 tháng. Với chi phí có hạn, cậu tính toán lộ trình, nơi ở kỹ lưỡng để có thể tiết kiệm tối đa.

Trước tiên, thay vì ở khách sạn, Nguyên tham gia Couchsurfing - một cộng đồng nổi tiếng với việc cho du khách ở miễn phí tại nhà của người bản địa. Tại một số địa điểm không tìm được chủ nhà phù hợp, cậu mới tìm đến khách sạn hoặc phòng nghỉ trên ứng dụng như Airbnb.

Tiếp đến, cậu ưu tiên đi bộ hoặc di chuyển bằng phương tiện công cộng, thưởng thức ẩm thực đường phố tại địa phương.

Chàng trai Việt 17 tuổi một mình du lịch 17 quốc gia - ảnh 2

Trung Nguyên trúng tuyển đại học tại Hà Nội với học bổng 90%. Chuyến đi giúp cậu nghỉ xả hơi sau kỳ thi, đồng thời đánh dấu tuổi 17.

Nam sinh này cũng luôn mang theo mì ống và sốt spaghetti, sẵn sàng chế biến những lúc đói bụng. Tuy vậy, không phải lúc nào cậu cũng tìm được một nơi ở có đủ bếp, nồi. Vài lần, trong phòng trọ chỉ có ấm đun nước và máy làm bánh kẹp. Cậu được dịp thực hành làm mỳ Ý từ những dụng cụ này.

Không thuê được phòng ở Hy Lạp

Đã tính toán lịch trình kỹ lưỡng, song Nguyên vẫn gặp không ít sự cố. Chưa đủ 18 tuổi (tính theo tháng), cậu gặp khó khi thuê phòng ở tại nhiều quốc gia.

Cụ thể, tại Santorini (Hy Lạp), Nguyên không thể đặt được phòng Airbnb thông qua ứng dụng. Cậu dành 2 ngày nhắn tin tới hầu hết chủ nhà trên hệ thống, nhưng không được một nơi nào chấp nhận cho mình lưu trú.

Sau cùng, cậu quyết định đi bộ trực tiếp tới căn Airbnb để tìm sự hỗ trợ.

"Khi em tới đó, chủ căn Airbnb lại không biết tiếng Anh. Sau 15 phút trao đổi bằng ứng dụng dịch và ngôn ngữ hình thể, em đã được họ đồng ý cho thuê phòng với giá hời hơn 50% so với chi phí gốc trên ứng dụng", Trung Nguyên kể lại.

Chàng trai Việt 17 tuổi một mình du lịch 17 quốc gia - ảnh 3

Trung Nguyên yêu thích cảnh hoàng hôn rực rỡ tại Santorini, Hy Lạp.

Santorini được mệnh danh là nơi có hoàng hôn đẹp bậc nhất thế giới với sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên và kiến trúc độc đáo, tạo nên một không gian lãng mạn tuyệt vời tại nơi đây. Để thấy được rõ ánh hoàng hôn, Nguyên mạo hiểm trèo qua mỏm đá cao ngang ngực và bắt gặp khoảnh khắc rất lãng mạn.

"Một cặp đôi tựa đầu vào vai nhau, dưới bầu trời dần chuyển sang màu cam rực rỡ, phản chiếu xuống làn nước biển. Đây là khoảnh khắc lãng mạn, ấn tượng sâu sắc tối với em", cậu nói.

Theo Trung Nguyên, Santorini chỉ có một vài tuyến buýt thu vé giấy hoạt động. Vì không quen địa hình và bến đỗ, cậu một lần đi quá điểm dừng cần xuống. Đeo trên mình balo du lịch nặng 17 kg, kéo theo chiếc vali, dưới cái nắng gắt 32 độ C, cậu đành đi bộ gần 2 km từ Oia tới Finikia.

"Đổi lại, khi đi bộ, em được ngắm nhìn kỹ lưỡng và trọn vẹn những căn nhà màu trắng muốt, mái vòm màu xanh đặc trưng tại Santorini", Trung Nguyên bộc bạch.

Bị mất tiền ở Italy

Xuyên suốt hành trình du lịch châu Âu, Trung Nguyên nhớ nhất sự cố bị mất tiền tại Italy. Khi từ một quán cà phê ở Milan di chuyển lên tàu đến Thuỵ Sĩ, cậu bất ngờ thấy điện thoại thông báo tin nhắn trừ tiền liên tục trong thẻ tín dụng. Trong 30 phút, tài khoản của cậu bị thanh toán hơn 200 euro (tương đương 5,3 triệu đồng).

"Khi đó là 1h sáng ở Việt Nam, em phải liên hệ với một người bạn ở nhà, nhờ bạn gọi cho ngân hàng khóa thẻ. Đang trên đường đi Thuỵ Sĩ, em vẫn quyết định quay trở lại Milan để tìm lại thẻ của mình", Nguyên cho hay.

Chàng trai Việt 17 tuổi một mình du lịch 17 quốc gia - ảnh 4

Văn hóa và kiến trúc tại Italy khiến Trung Nguyên choáng ngợp.

Lần theo thông tin thanh toán tại các địa điểm trên ứng dụng ngân hàng, sau 3 giờ tìm kiếm, Trung Nguyên tìm được đến một cửa hàng. Chủ cửa hàng mô tả người sử dụng thẻ của cậu là một người đàn ông khoảng 50 tuổi, dáng người cao lớn, có hình xăm trên ngực và mặc áo màu đỏ.

Những thông tin sơ bộ không thể giúp cậu đi đến cùng tìm ra người đã dùng thẻ của mình. 22h, một mình trên đường phố, không có tiền mặt, Nguyên quyết định nhờ sự giúp đỡ từ người lạ trên đường.

"Qua trò chuyện, có 2 người chị không chỉ giúp em mua vé tàu đi Thuỵ Sĩ, mà còn cho em thêm 20 euro để đi đường. Đến bây giờ, em vẫn còn giữ liên lạc với 2 chị và lưu giữ tờ tiền 20 euro làm kỉ niệm. Đồng thời, chủ nhà người Thuỵ Sĩ trước đó từ chối cho em ở nhờ, sau khi biết được câu chuyện đã niềm nở, đồng ý cho em ở lại trong 4 ngày. Nên đến cuối cùng, dù bị mất tiền em thấy mình không ‘lỗ’ chút nào", Trung Nguyên chia sẻ.

Chàng trai Việt 17 tuổi một mình du lịch 17 quốc gia - ảnh 5 Chàng trai Việt 17 tuổi một mình du lịch 17 quốc gia - ảnh 6

Với Trung Nguyên, Thuỵ Sĩ là quốc gia đẹp nhất cậu từng đặt chân đến.

Cũng tại Thuỵ Sĩ, bên cạnh những câu chuyện được nghe kể về văn hóa địa phương, cậu còn được dạy cách để phát âm chuẩn các địa danh, mượn đạp xe chạy quanh thị trấn Interlaken thơ mộng - nơi nằm giữa hai hồ nước tuyệt đẹp là Thoune và Brienz.

"Thuỵ Sĩ là mảnh đất đẹp nhất đối với em cho đến hiện tại. Em đã dành 2 tiếng chỉ để ngâm chân vào dòng suối nhỏ xanh ngắt, ngắm nhìn khung cảnh ngôi làng Lauterbrunnen và kết bạn cùng cô bạn người Đài Loan trên đỉnh núi tuyết Jungfrau nổi tiếng tại đây", cậu kể lại.

Trở về nhà sau 50 ngày khám phá châu Âu, đối với Nguyên, hành trình này là quãng thời gian tự do và chứa nhiều kỉ niệm đẹp nhất. Trong những ngày đó, mỗi ngày cậu lại bắt đầu một chuyến đi mới, gặp những người bạn mới, có những câu chuyện mới, nhìn thấy cảnh vật mới và học nhiều điều mới lạ, đặc biệt là cách ứng biến trong mọi tình huống.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch