Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm''

Thế giới 20/04/2024 - 16:23

Là một trong những người chơi isopod đầu tiên tại Việt Nam, đến nay, bộ sưu tập của Nguyễn Kim Phú (31 tuổi) đã lên đến gần 150 loài với tổng giá trị khoảng 500 triệu đồng.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 1

Hơn 3 năm trước, trong một lần lướt mạng xã hội, lần đầu tiên Nguyễn Kim Phú biết đến isopod. Là thú chơi hoàn toàn mới tại Việt Nam, vào thời điểm ấy, kiến thức nuôi isopod hoàn toàn không được tìm thấy trên sách, báo hay mạng xã hội. Tất cả đều được anh đúc kết từ chính trải nghiệm của bản thân. “Bầy đầu tiên tôi nuôi có 10 con thì chết đến 8 con. Cảm thấy nản và muốn bỏ cuộc nhưng dặn lòng cố gắng đến cùng. May mắn là càng nuôi, tôi càng hiểu đặc điểm của từng loài, sự yêu thích đối với bộ môn này cũng tăng lên”, anh chia sẻ.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 2

Isopod (hay mọt ẩm) là một lớp thuộc ngành động vật chân đốt, phân ngành giáp xác với hơn 10.000 loài. Đa phần isopod có nguồn gốc tại Mỹ, Tây Ban Nha, Thái Lan, Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan. Kích thước chỉ bằng hạt đậu, tuy nhiên, các dòng isopod lại có giá thành tương đối cao. Loài này thường được bán theo đàn (10 con) với giá thành từ vài trăm đến vài triệu đồng. Một số dòng có ngoại hình bắt mắt, hiếm gặp hơn có thể lên đến gần 30 triệu đồng.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 3

Căn phòng rộng chừng 10 mét vuông của anh Phú có gần 30 bể nuôi isopoda với 150 loài khác nhau. Anh luôn bắt đầu ngày mới bằng việc kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm của từng bể nuôi, cho isopod ăn sau đó mới dành thời gian cho bản thân. Không ít lần, anh Phú cùng những người bạn người Nhật lặn lội đến các khu bảo tồn thiên nhiên thuộc Đăk Nông, Đăk Lăk, Buôn Mê Thuột,... để “săn” mọt ẩm. (Mòn mỏi tìm kiếm nhiều giờ liền giữa rừng già lạnh lẽo, vui mừng khi phát hiện ra một loài isopod mới, tất cả những cảm xúc ấy khiến anh không thể nào quên. “Khi đi rừng, tôi có thể khám phá ra nhiều loài isopod lạ, chưa từng thấy. Có những loài đẹp không thể rời mắt”, anh nói thêm)

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 4

Có giá 15 triệu đồng/ đàn, Werneri Pie được xem là một trong những dòng mọt ẩm đắt đỏ nhất hiện nay. Dòng isopod này được lai giống tại Nhật.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 5 Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 6 Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 7 Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 8

Theo anh Phú, khó nhất lớn nhất đối với người nuôi chính là phải hiểu ý từng đặc điểm môi trường, kiểu sinh sống của từng chi, dòng isopod.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 9

“Dòng Porcellio Werneri có xuất xứ từ Tây Ban Nha là loài tốn thời gian và công sức chăm sóc nhất. Chúng nhạy cảm và có tính lãnh thổ cao. Để nuôi dòng này, tôi cần tái hiện lại môi trường sống tự nhiên của chúng bằng cách duy trì độ ẩm ở mức 30-40%, tạo nhiều không gian cho chúng ẩn nấp, đồng thời bổ sung canxi bằng nang mực”, anh Phú nói.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 10

Một bể nuôi mọt ẩm cơ bản bao gồm phần đất nền dày 2-4cm, vỏ gỗ để tạo không gian ẩn nấp và dớn (rêu rừng đã qua sấy khô). Các bể nuôi isopod thường được giữ ở nhiệt độ khoảng 25 độ C, độ ẩm 60%. Để tạo trường sống tốt nhất cho isopod, anh luôn chọn setup bằng gỗ bần, có giá thành khá cao. Anh Phú cũng không ngần ngại chi tiền mua hạt hoa mộc lan giá 50 USD/ hạt làm thức ăn bổ sung cho thú cưng của mình.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 11

Thú chơi mới lạ này khiến anh Phú thường xuyên rơi vào những tình huống dở khóc dở cười. Không ít lần, anh nhận được những lời bàn tán từ bạn bè, hàng xóm như: “Tự dưng bỏ tiền ra nuôi gián”. “Ban đầu tôi cũng giải thích rằng đây không phải là gián. Càng về sau tôi quyết định không quan tâm đến những lời bàn tán, thay vào đó, tôi muốn tập trung thời gian và sự chú ý vào việc nuôi isopod”, anh tâm sự.

Chàng trai ở TP.HCM chi nửa tỷ đồng ''chơi mọt ẩm'' - ảnh 12

Đối với anh Phú, isopod không chỉ là thú cưng mà còn là một phần cuộc sống. Hạnh phúc mỗi ngày của anh chính là nhìn thấy chúng được khỏe mạnh, sinh sản tốt. “Isopod có cách thể hiện tình cảm riêng. Có những loài rất thích quấn quýt và tương tác với con người không khác gì những loài thú nuôi khác. Mong rằng trong tương lai thú chơi này sẽ ngày càng phổ biến ở Việt Nam”, anh chia sẻ.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Thế giới