Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Cảnh báo tình trạng lạm dụng thực phẩm chức năng làm đẹp gây suy gan cấp

Sức khoẻ 10/05/2024 - 10:31

Lạm dụng thực phẩm chức năng làm đẹp gây suy gan cấp: Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (Nghệ An) vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị suy gan cấp do sử dụng thực phẩm chức năng làm đẹp không rõ nguồn gốc.

Cảnh báo tình trạng lạm dụng thực phẩm chức năng làm đẹp gây suy gan cấp - ảnh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Bệnh nhân nữ, tiền sử khỏe mạnh, sau khi nghe theo lời tư vấn của người quen đã uống thực phẩm chức năng làm đẹp không rõ nguồn gốc. Sau gần 1 tháng, bệnh nhân xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt rầm rộ, bụng căng tức, tiểu sẫm màu, nôn, buồn nôn, người nóng ran, mệt nhiều, không thể đi lại nổi.

Trước tình hình đó, gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Kết quả khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 20 lần bình thường, hội chứng vàng da, kèm chán ăn, mệt mỏi nhiều.

Các bác sĩ phát hiện rằng các thành phần từ thực phẩm chức năng làm đẹp không rõ nguồn gốc đã gây tổn thương nặng cho gan. Từ đó, bệnh nhân được điều trị tích cực tại Khoa Nội 2 bằng truyền dịch, bổ gan, lợi mật, nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, dinh dưỡng.

Sau quá trình điều trị 4 ngày, hiện tại bệnh nhân ổn định, sức khỏe cải thiện tốt, ăn uống ngon miệng trở lại, đỡ vàng da, tiểu nhạt màu. Các xét nghiệm về men gan, billirubin máu giảm về gần mức bình thường.

ThS.BS Nguyễn Thị Thùy Dương, Trưởng Khoa Nội 2 cho biết: Gan được ví như nhà máy thải độc khổng lồ của cơ thể. Nhiều loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc có thể có độc tính cao, khi sử dụng trong thời gian dài, gan không thể thải độc hết nên bị tổn thương khiến các độc tố tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều, làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, gan có thể bị tổn thương nặng nề và không thể phục hồi.

Thực tế lâm sàng tại Khoa Nội 2 đã gặp một số trường hợp tương tự, bệnh nhân uống các thực phẩm làm đẹp như: vitamin E (không rõ nguồn gốc)... sau khi uống khoảng thời gian ngắn xuất hiện tình trạng suy gan cấp, tổn thương gan nặng nề.

Do vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần có sự tư vấn của các bác sĩ điều trị có chuyên môn và cần được theo dõi y tế tại các cơ sở y tế uy tín.