Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Blogger thời tiết gây sốt ở Ấn Độ

Đời sống 30/04/2024 - 14:27

Nắng nóng ở châu Á: Thông tin do các nhà dự báo thời tiết độc lập cung cấp luôn được người dân tin tưởng và đón nhận hơn so với bản tin truyền thống, theo This Week In Asia.

Blogger thời tiết gây sốt ở Ấn Độ - ảnh 1

Đều đặn 4h sáng mỗi ngày, ông Srikanth K (50 tuổi) nghiên cứu hình ảnh vệ tinh, bản đồ, biểu đồ và mô hình thời tiết do các hệ thống dự báo khác nhau trên toàn cầu và Cơ quan khí tượng Ấn Độ (IMD) công bố.

Hai giờ tiếp theo, ông cập nhật tình hình thời tiết trong ngày cho người dân ở quê hương Chennai của mình trên blog cá nhân "Chennairains". Ông cũng nhận được vô số câu hỏi về thời tiết từ sinh viên, nông dân, bà nội trợ cho đến người tổ chức đám cưới.

"Mọi người muốn được giải đáp riêng cho các thắc mắc của mình. Tôi thường giải thích bằng thuật ngữ đơn giản để đảm bảo họ không chỉ nhận thức vấn đề môi trường đang xảy ra mà còn được thông báo kịp thời về những hiện tượng thời tiết bất thường", ông Srikanth, người có hơn 173.000 người theo dõi trên X, nói với This Week In Asia.

Blogger thời tiết gây sốt ở Ấn Độ - ảnh 2

Ông Srikanth K. Ảnh: NVCC.

Các nhà dự báo thời tiết độc lập như ông Srikanth và những người "săn" mây ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh bốn mùa ở Ấn Độ bị gián đoạn do biến đổi khí hậu. Quan điểm của họ về thời tiết luôn được đón nhận bởi các dự đoán tương đối chính xác, kèm lời giải thích về thách thức khí hậu theo cách hiểu của người ngoài ngành.

Trong khi đó, bản tin thời tiết truyền thống của Cơ quan khí tượng Ấn Độ thường bị chế giễu vì những dự đoán sai và thông tin tóm tắt chứa đầy biệt ngữ mà người dân bình thường không thể hiểu nổi.

Làm được điều mà cơ quan khí tượng không thể

Santosh Subramanian (31 tuổi, nhiếp ảnh gia đám cưới và nhà dự báo thời tiết độc lập ở Kolkata) hiện điều hành nhóm 5 người có tên "Thời tiết của Kolkata". Nhóm này chuyên cập nhật tình hình thời tiết trên Facebook và Instagram với số người theo dõi lần lượt là 29.000 người và 4.218 người.

Kể từ khi thành lập nhóm, Subramanian đã nhận được thắc mắc của nhiều nhóm đối tượng khác nhau - từ người vận hành nhà máy quan tâm đến hướng gió phục vụ mục đích thông gió cho đến nông dân đang trông mưa trước khi trồng cây con.

“Chúng tôi cung cấp thông tin bằng những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu, đồng thời giải thích lý do đằng sau một số hiện tượng thời tiết”, Subramanian cho biết.

Blogger thời tiết gây sốt ở Ấn Độ - ảnh 3

Ông Rajesh Kapadia. Ảnh: NVCC.

Tương tự, ông Rajesh Kapadia (70 tuổi, blogger thời tiết độc lập đầu tiên ở Ấn Độ) đã cập nhật thông tin và phân tích thời tiết trên blog "Vagaries of the Weather" từ năm 2007.

Tò mò về hình ảnh vệ tinh, biểu đồ áp suất và tốc độ gió khi mới 15 tuổi, ông Kapadia luôn tận tâm chia sẻ kiến thức liên quan đến lượng mưa, cách hình thành lốc xoáy, đường đi của bão và xoáy cực... cho mọi người bằng những thuật ngữ đơn giản.

Năm nay, Kapadia dự đoán gió mùa sẽ tấn công Aurangabad vào tuần thứ ba của tháng 6.

Trước thông tin trên, một nông dân tên Shyamraj Kashinath Sonne (57 tuổi) chuyên trồng bông, ngô và gừng tại làng Khamba ở Aurangabad đã lên kế hoạch canh tác theo dự đoán của Kapadia về mưa đến muộn hoặc thời tiết khô hạn giữa các đợt gió mùa.

“Ông ấy chưa bao giờ sai. Những dự đoán đó giúp chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm về mùa vụ”, người nông dân bày tỏ.

Blogger thời tiết gây sốt ở Ấn Độ - ảnh 4

Người lao động chật vật mưu sinh giữa nắng nóng ở Ấn Độ. Ảnh: Jit Chattopadhyay/SOPA Images/REX/Shutterstock.

Một trường hợp khác tin tưởng các blogger thời tiết là Balakrishna Shankar, phó chủ tịch một công ty PR tại Chennai. Ông bắt đầu theo dõi đều đặn các bản tin của blogger sau khi Cơ quan khí tượng Ấn Độ không dự đoán được trận mưa lớn ở Chennai vào năm 2015 dẫn đến lũ lụt lớn khiến hơn 200 người thiệt mạng.

"Nhà dự báo thời tiết độc lập đã dự đoán lượng mưa tối thiểu 25 cm, còn Cơ quan khí tượng chỉ đưa ra báo động đỏ và không nói rõ về lượng mưa ước tính. Ngoài ra, họ không cập nhật thông tin trực tiếp trên trang web nên chúng tôi phải chờ các cuộc phỏng vấn truyền hình - chúng hầu hết được ghi hình trước thời gian thực", Shankar nói.

Tương tự, vào năm 2021, Trung tâm khí tượng khu vực Chennai không thể dự đoán lượng mưa lớn vì hai radar thời tiết đang phải bảo trì. Chính quyền bang Tamil Nadu đã chỉ trích nặng nề cơ quan này vào năm ngoái vì không dự báo được lượng mưa dẫn đến lũ lụt vào tháng 12. Bộ trưởng Ngoại giao MK Stalin cho biết báo động đỏ về mưa chỉ được đưa ra sau khi bầu trời bắt đầu trút nước xuống khu vực.

Đi tìm lời giải khí hậu

Ở Kolkata, nhóm nhiếp ảnh gia gồm tám thành viên tên là Kolkata Cloud Chasers luôn theo dõi và "săn lùng" các cơn bão.

Trong lúc cung cấp thông tin thời tiết cho hơn 2.100 người theo dõi trên Instagram và hơn 6.000 người dùng Facebook, một thành viên nhóm là ông Chirasree Chakraborty (50 tuổi) nhận thấy mọi người muốn biết về sự xuất hiện của Kalbaisakhi với hy vọng hiện tượng này có thể xoa dịu đợt nắng nóng đang diễn ra.

Vì thế, cả nhóm đã đi gần 70 km đến Gurap vào tháng trước để đuổi theo những đám mây có thể gây ra Nor'wester hay Kalbaisakhi - mưa giông cục bộ thường xảy ra ở đồng bằng Ấn - Hằng tại Tây Bengal, Jharkhand, Odisha và Bangladesh.

Năm nay, cơn bão xuất hiện muộn vì thiếu điều kiện khí quyển thuận lợi trên khu vực cao nguyên Jharkhand - nơi hiện tượng thời tiết này được hình thành, theo ông Chakraborty.

Blogger thời tiết gây sốt ở Ấn Độ - ảnh 5

Nhóm "săn" mây của ông Chirasree Chakraborty (thứ ba từ phải sang). Ảnh: Handout.

Giống như Chakraborty, ông Srikanth của Chennairains thường xuyên giải các câu đố về biến đổi khí hậu.

Ở một bài đăng trên blog, ông Srikanth cho biết sự gia tăng mạnh mẽ của các rãnh áp thấp phía tây cuối mùa trong vài tuần qua là nguyên nhân khiến bán đảo Ấn Độ nóng bất thường, trong khi các khu vực phía bắc và miền trung Ấn Độ mát mẻ hơn mùa hè bình thường. Rãnh áp thấp phía tây cũng góp phần làm nên trận mưa lịch sử ở Dubai hôm 16/4.

Tuy nhiên, ông Srikanth, người điều hành Chennairains 10 năm qua, cho biết thông tin mình cung cấp “có thể xảy ra”, chứ chưa bao giờ tuyên bố “chắc chắn”.

Pune Anupam Kashyapi, cựu trưởng bộ phận dự báo thời tiết tại Cơ quan khí tượng Ấn Độ, thừa nhận có những lỗ hổng trong thông tin thời tiết tại cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, ông khẳng định các blogger thời tiết độc lập cũng phải chịu trách nhiệm về những dự đoán của mình.

Theo Kashyapi, những blogger này phải có kiến thức khoa học nhất định về thời tiết và biến đổi khí hậu. “Cơ quan khí tượng và blogger thời tiết có thể bù trừ cho nhau nếu thực hiện công việc của mình một cách chính trực, trung thực, chứ không phải chạy theo những câu chuyện thời tiết giật gân", Kashyapi kết luận.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.