Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bí thư Yên Bái nói gì về việc điều tra vụ 7 người tử vong tại Nhà máy xi măng?

Công nghệ 23/04/2024 - 15:36

Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: "Khi có đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo luật định".

Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đang vào cuộc

Sáng 23/4, tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban cùng với phụ trách các sở ban ngành khác và lãnh đạo công ty để khắc phục hậu quả tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái. Thông tin trên do ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trả lời trên báo Vietnamnet.

Nói thêm với PV báo trên, Bí thư Yên Bái khẳng định: "Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định, sớm đưa ra kết luận về vụ việc. Khi có đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo luật định. Qua nắm tình hình, đến hiện tại, việc điều tra không gặp phải trở ngại gì".

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng của tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp bàn và chỉ đạo các biện pháp để xử lý, giải quyết sự cố vụ tai nạn.

Bí thư Yên Bái nói gì về việc điều tra vụ 7 người tử vong tại Nhà máy xi măng? - ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các cơ quan chức năng của tỉnh trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp bàn và chỉ đạo các biện pháp để xử lý, giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Ảnh: Báo Yên Bái

Trả lời VOV, ông Duy cho biết thêm trong trường hợp cần thiết, có thể đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ Công an hỗ trợ thực hiện công tác điều tra để việc điều tra được nhanh chóng và chính xác. Khi có đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định.

"Đồng thời, chúng tôi yêu cầu công ty tạm dừng một số hoạt động để bảo đảm an toàn và phục vụ hoạt động điều tra; chủ động phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ, kịp thời, trung thực thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng để phục vụ cho công tác điều tra. Qua nắm tình hình, đến thời điểm hiện tại, công tác điều tra không gặp phải trở ngại gì", Bí thư Yên Bái nói với nguồn trên.

Trước đó, tối 22/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện về vụ tai nạn lao động nói trên. Ông chỉ đạo các lực lượng chức năng cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định (nếu có).

Bộ LĐ-TB&XH cũng có công văn gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái về sự việc và yêu cầu Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong việc để xảy ra tai nạn lao động; đồng thời khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, giải quyết các chế độ, chính sách cho người bị nạn và thân nhân người bị nạn.

Trách nhiệm pháp lý trong vụ việc

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, TS - Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho tờ Gia đình & Xã hội hay: Trong vụ việc này hậu quả thiệt hại về tính mạng của nhiều công nhân đã được xác định, vấn đề quan trọng là cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc khởi động máy, bảo dưỡng sửa chữa có đúng quy trình, quy định về an toàn lao động hay không? Trách nhiệm trong công tác quản lý, vận hành thuộc về ai?

Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái hiện đã xác nhận nguyên nhân ban đầu là do sự cố động cơ điện của máy nghiền đã dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Bí thư Yên Bái nói gì về việc điều tra vụ 7 người tử vong tại Nhà máy xi măng? - ảnh 2

Hiện trường thương tâm của vụ việc. Ảnh: Đại đoàn kết & Tiền phong

Vậy nếu trường hợp kết quả điều tra cho thấy quy trình bảo quản, sửa chữa máy móc này không đảm bảo an toàn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, mà người vi phạm quy định còn sống thì sẽ xem xét xử lý hình sự người này về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động" theo quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự. Với hậu quả 7 người tử vong thì hình phạt có thể tới 12 năm tù.

Ngoài trách nhiệm hình sự, thì vấn đề bồi thường thiệt hại về tai nạn lao động cũng sẽ được đặt ra đối với người có lỗi hoặc đối với doanh nghiệp này.

Đầu giờ chiều ngày 22/4, máy nghiền số 3 của Nhà máy Xi măng Yên Bái (đơn vị trực thuộc Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) được tạm dừng hoạt động để tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa. Ekip bảo dưỡng máy nghiền có khoảng 10 người, trong đó một số công nhân trực tiếp vào bên trong máy để thao tác, còn lại sửa chữa bên ngoài.

Đến khoảng 13h05 phút, khi tốp công nhân đang tiến hành sửa chữa thì xảy ra sai sót trong quá trình vận hành động cơ điện khiến cỗ máy nghiền đá bất ngờ hoạt động, hất tung 3 công nhân đang sửa chữa trên máy và quấn các công nhân trực tiếp làm bên trong dẫn đến tử vong.

Phải mất 30 giây sự cố mới dừng lại. Hiện trường ngập trong khói bụi mù mịt. 7 công nhân đã tử vong thương tâm và 3 người bị thương.