Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bé trai bị lây bệnh nấm tổ ong da đầu

Phái đẹp 08/05/2024 - 14:07

Gia đình bệnh nhi cho biết nhà có nuôi chó, mèo. Khoảng 10 ngày trước vào viện, trẻ xuất hiện một vùng đỏ ở da đầu, nhiều mụn chân tóc.

Các bác sĩ khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, thông tin đang điều trị cho bệnh nhi nam 9 tuổi, được chẩn đoán mắc nấm tổ ong da đầu (Kerion).

Gia đình bệnh nhi cho biết nhà có nuôi chó, mèo. Khoảng 10 ngày trước vào viện, người nhà phát hiện trẻ có một vùng đỏ ở da đầu, nhiều mụn chân tóc, kích thước khoảng 5x6 cm.

Sau 5 ngày tự điều trị ở nhà, tổn thương ở da đầu trẻ càng ngày càng lan rộng hơn, sưng nề đỏ, rụng tóc dần. Ngoài ra, một số mụn bắt đầu chảy mủ khiến trẻ đau nhức nhiều nên gia đình đưa đến khám tại bệnh viện.

Bé trai bị lây bệnh nấm tổ ong da đầu - ảnh 1

Tổn thương ở da đầu trẻ càng ngày càng lan rộng hơn. Ảnh: BVCC.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhi được bác sĩ chuyên khoa Da liễu chẩn đoán mắc nấm tổ ong da đầu (Kerion).

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh, Trưởng khoa Da liễu, Kerion là áp xe do nấm gây nên. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em 3-7 tuổi, cũng có khi gặp ở người lớn. Bệnh thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý nhiễm trùng như chốc da đầu, áp xe do vi khuẩn, viêm nang lông da đầu…

Nguyên nhân gây bệnh là đáp ứng miễn dịch của cơ thể với các loại nấm sợi. Các loài nấm này có thể lây từ người sang người do dùng chung vật dụng hoặc lây từ vật nuôi trong nhà (chó, mèo) sang người.

Bệnh thường xuất hiện ở da đầu nhưng có thể gặp ở các vị trí khác như da mặt, cổ, chi trên. Kích thước khoảng vài centimet, trong ổ áp xe chứa đầy các hốc mủ như sình lầy, nằm trên nền da viêm nề. Khi mủ chảy ra, khô để lại các mảng vảy tiết dày màu vàng. Tóc trong vùng thương tổn thường bị rụng.

Ngoài ra, bệnh còn có các triệu chứng toàn thân khác như hạch vùng cổ sưng to, sốt, mệt mỏi…

Bác sĩ chuyên khoa Da liễu khuyến cáo điều trị Kerion cần phối hợp dùng thuốc chống nấm toàn thân với trích rạch, dẫn lưu mủ trong ổ áp-xe, kháng sinh khi có bội nhiễm vi khuẩn.

Người bệnh cần được điều trị kịp thời theo hướng dẫn của bác sĩ. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không dùng chung lược, mũ, khăn lau, gối hoặc các phụ kiện tóc khác.

Thú cưng cũng có thể là nguồn lây bệnh. Nếu trong nhà có người mắc bệnh, bạn nên đưa chúng đi khám để tránh tình trạng tái nhiễm.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.