Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bayer Leverkusen liệu có sụp đổ sau kỳ tích?

Thế giới 06/05/2024 - 19:32

Liệu Bayer Leverkusen có tránh được vết xe đổ của những hiện tượng bóng đá châu Âu một thời như Dortmund, Leicester City hay chính họ trong quá khứ?

Bayer Leverkusen liệu có sụp đổ sau kỳ tích? - ảnh 1

Bayer Leverkusen sẽ đối diện mùa hè khó khăn.

Đội bóng của HLV Xabi Alonso tạo ra mùa giải đáng nhớ bậc nhất lịch sử CLB. Rạng sáng 6/5 (giờ Hà Nội), Leverkusen hạ Frankfurt 5-1 ở vòng 32 Bundesliga, để chạm mốc 48 trận bất bại.

Nhà đương kim vô địch Bundesliga san bằng kỷ lục bất bại dài nhất lịch sử bóng đá châu Âu của Benfica, tạo nên từ tháng 12/1963 đến tháng 2/1965 (48 trận). Đến lúc này, nhiều người nghĩ về việc Bayer sẽ kết thúc mùa giải 2023/24 với thành tích bất bại, điều rất hiếm CLB làm được trong lịch sử bóng đá. Tuy nhiên, sau kỳ tích luôn là nỗi lo.

Nguy cơ chảy máu

Tiềm lực tài chính của Leverkusen không đủ để họ giữ chân tất cả ngôi sao trong đội hình hiện tại. Ngoại trừ HLV Alonso ký hợp đồng mới, những tài năng nổi bật trong tập thể Leverkusen hiện tại nhận được sự quan tâm từ rất nhiều CLB lớn.

Mùa giải năm nay chưa hạ màn, nhưng ít nhất 2/3 đội hình Leverkusen được truyền thông đưa những tin đồn chuyển nhượng. Hậu vệ Piero Hincapie thu hút sự quan tâm từ Atletico, Tottenham và Chelsea. Ở cánh còn lại, Jeremie Frimpong khiến Manchester United, Arsenal hay Man City khao khát.

Alejandro Grimaldo và trung phong Victor Boniface sẵn sàng tìm đến những CLB lớn hơn. Thủ quân Jonathan Tah liên tục được Bayern Munich hay các CLB Premier League liên hệ từ đầu năm.

Những cái tên kể trên đều không có giá dưới 50 triệu euro, mức phí đủ hấp dẫn khiến Leverkusen sẵn sàng bán người. Tuy nhiên, cái tên được chờ đợi nhất rời CLB phải là Florian Wirtz. Ngôi sao 21 tuổi xứng đáng với sự kỳ vọng từ các chuyên gia và người hâm mộ.

Từ ba năm trước, Wirtz được xem như một trong những ngôi sao trẻ đáng xem nhất bóng đá Đức. Sau khi trở lại từ chấn thương dây chằng rất nặng hồi năm 2022, Wirtz trở thành trung tâm trong lối chơi của Leverkusen mùa này.

HLV Alonso tạo ra tập thể mạnh và đồng đều từ những cầu thủ ít tên tuổi trước đó, nhưng chính phẩm chất ngôi sao của Wirtz cũng tạo ra sự khác biệt lớn. Bất kỳ một nhà vô địch nào trong bóng đá cũng cần những cầu thủ đặc biệt như tài năng người Đức.

Bayer Leverkusen liệu có sụp đổ sau kỳ tích? - ảnh 2

Wirtz được định giá lên tới 150 triệu euro.

Chính vì thế, không khó hiểu khi Wirtz được các CLB lớn châu Âu săn đón với những mức phí không tưởng. Liverpool sẵn sàng chi 100 triệu euro cho cầu thủ, nhưng đó dường như chỉ là mức giá khởi đầu. Real Madrid, Man City, Chelsea hay đặc biệt Bayern Munich sẵn sàng lao vào cuộc đấu giá.

Leverkusen được đồn đoán chỉ để Wirtz rời đi với giá không dưới 150 triệu euro. Tuy nhiên, sức hút của tiền vệ 21 tuổi có thể đẩy phí chuyển nhượng cầu thủ lên cao hơn nữa, nếu chơi thăng hoa giúp CLB tạo ra một mùa giải bất bại khó tin.

Sẽ không có gì lạ nếu hơn một nửa đội hình Leverkusen rời đi vào mùa hè này. Trong số đó, vài cái tên có thể cập bến CLB, đội chưa bao giờ dừng chiến lược "rút ruột" đối thủ trong nước. HLV Jurgen Klopp từng mô tả chiến thuật này của Leverkusen giống một "mũi tên trúng hai đích", khi vừa giúp CLB này mạnh lên, lại có thể khiến đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở Bundesliga suy yếu.

Bayern Munich thua Leverkusen toàn diện trong cuộc đua Bundesliga mùa này, và không có lý do gì CLB xứ Bavaria không áp dụng chiến lược cũ để trở lại ngôi vương mùa tới.

Hy vọng nào cho Leverkusen

Giữa tháng trước, khi Leverkusen lên ngôi vô địch Bundesliga, Giám đốc Thể thao Simon Rolfes thừa nhận CLB "buộc phải bán một vài ngôi sao hè này" để cân bằng tài chính. Số tiền thu được từ những thương vụ bán ngôi sao sẽ giúp đội bóng tái đầu tư đội hình.

Đó không phải điều gì mới với bóng đá Đức. Trước Leverkusen, Wolfsburg hay Dortmund, hai đội gần nhất phá vỡ đà thống trị của Bayern tại Bundesliga, đều chứng kiến cảnh "chảy máu" lực lượng sau chức vô địch.

Sau khi vô địch Bundesliga năm 2009, Wolfsburg không thể giữ chân bộ đôi tiền đạo Edin Dzeko hay Grafite được lâu. Tình cảnh với Dortmund còn bi thảm hơn, khi lần lượt Shinji Kagawa, Robert Lewandowski hay Mario Goetze chia tay đội không lâu sau chức vô địch nước Đức.

Bayer Leverkusen liệu có sụp đổ sau kỳ tích? - ảnh 3

HLV Alonso là nhân tố quan trọng nhất của Bayer.

Cần nhớ rằng cả Wolfsburg lẫn Dortmund đều không thể vô địch Bundesliga trở lại sau khi mất các trụ cột. Wolfsburg thậm chí giờ chỉ là một đội bóng hạng trung bình khá tại Bundesliga, trong khi Dortmund chỉ được biết đến với danh xưng đội bóng "mua rẻ bán đắt".

Tình thế của Leverkusen hiện tại cũng tương tự Wolfsburg hay Dortmund. Kể cả khi họ kết thúc mùa giải này với cú ăn ba kỳ tích (Bundesliga, Europa League và Cúp quốc gia), kèm thành tích bất bại, điều đó chưa thể giúp CLB có bước nhảy vọt về tài chính.

Hy vọng vẫn sẽ được CĐV Bayer gửi vào đôi vai HLV Alonso, người đã ký hợp đồng mới để dẫn dắt CLB đến năm 2026. Tuy nhiên, với sự săn đón gắt gao từ Real Madrid, Bayern hay Liverpool, không ai biết Alonso có ở lại Leverkusen sau mùa giải 2024/25 hay không.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.