Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bali đánh thuế du lịch nhưng quá nửa du khách ngó lơ

Chính trị 07/05/2024 - 10:02

Chỉ 40% du khách đến Bali (Indonesia) trả phí du lịch để bảo tồn văn hóa. Số còn lại ngó lơ quy định hoặc cho biết không nhận bất kỳ thông tin nào về việc đóng thuế.

Bali đánh thuế du lịch nhưng quá nửa du khách ngó lơ - ảnh 1

Hơn một nửa số lượng du khách đến Bali không đóng thuế du lịch. Ảnh: @lair.matei.

Kể từ 14/2, Bali bắt đầu thu phí du lịch 15.000 rupiah/khách (hơn 250.000 đồng) nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến hiện tại, chưa đến 50% du khách chi trả khoản thuế này khi đến hòn đảo. Điều này cho thấy hoạt động quản lý chưa hiệu quả từ cơ quan chức năng, theo The Straits Times.

Dự kiến, Bali sẽ thu về khoảng 250 tỷ rupiah từ khoản thuế du lịch trong năm nay để bảo tồn thiên nhiên và văn hóa của Bali, bao gồm cả việc làm sạch các bãi biển.

Các chuyên gia cho biết ngành du lịch đang tạo ra những thách thức cho chính quyền và người dân địa phương trong vấn đề quản lý chất thải. Ví dụ, khối lượng chất thải được tạo ra đã lên tới hơn 700.000 tấn mỗi năm kể từ năm 2019.

Giám đốc tiếp thị của cơ quan du lịch Bali, Ida Ayu Indah Yustikarini, cho biết trong 2 tháng đầu thực hiện, chỉ có khoảng 40% trong số 15.000 du khách nước ngoài đến Bali nộp thuế.

"Nhiều khách du lịch quốc tế không biết về loại thuế này. Đây là chính sách chưa có tiền lệ và hiện chỉ áp dụng ở Bali, chưa có ở địa điểm nào khác ở Indonesia. Vì vậy, việc thực hiện triệt để vẫn khá khó khăn", bà Indah cho biết.

Hiện tại, lực lượng chức năng hàng ngày tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên việc đóng thuế của du khách tại sân bay đảo lớn tại Bali, cũng như tại các điểm du lịch hàng đầu như đền Uluwatu.

Bali đánh thuế du lịch nhưng quá nửa du khách ngó lơ - ảnh 2 Bali đánh thuế du lịch nhưng quá nửa du khách ngó lơ - ảnh 3

Chính quyền Bali sẽ kiểm soát việc thu thuế chặt chẽ hơn khi du khách đến sân bay và các điểm du lịch nổi tiếng. Ảnh: @sandy.abcd.

Cơ quan du lịch sẽ tiếp tục phổ biến thông tin về thuế và làm việc với các bên liên quan như Bộ Ngoại giao và các hãng hàng không, với hy vọng nhiều khách du lịch sẽ tuân thủ quy định.

Du khách Anne Oleary người Australia, dành 10 ngày ở Bali, kể lại: "Tôi đã trả thuế thông qua trang web Love Bali trước khi đến hòn đảo. Số tiền không lớn so với kế hoạch tổng thể của chuyến đi. Tôi yêu Bali và nếu thuế giúp ích môi trường, tôi rất vui khi được thu phí".

Trong 2 tháng qua, một số du khách nước ngoài đến Bali nói rằng họ không trải qua bất kỳ kiểm tra thuế nào khi đến sân bay.

Vì thuế du lịch chỉ mới được áp dụng gần đây, các nhân viên thanh tra sẽ không xử lý những du khách chưa thanh toán và cho phép họ trả thuế trong quá trình kiểm tra.

Bà Indah hy vọng tỷ lệ khách du lịch tuân thủ sẽ đạt 100% trong 2-3 năm tới khi nhận thức tăng lên và du khách trở nên quen thuộc với quan niệm đóng thuế để đóng góp vào việc bảo tồn Bali.

"Khách du lịch đến Bali đang thưởng thức văn hóa nơi đây. Thật tốt nếu họ giúp người Bali bảo tồn văn hóa của hòn đảo. Họ sẽ được hưởng lợi từ sự đóng góp thông qua thuế du lịch", bà Indah nói.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch