Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Ba cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ

Xã hội 07/05/2024 - 01:28

Bà Patricia Miralles cùng ba cựu chiến binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ vừa thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Nhận lời mời của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sebastien Lecornu cùng bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Bộ Quân đội, phụ trách vấn đề cựu chiến binh và ký ức, sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5.

Ba cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ - ảnh 1

Ba cựu chiến binh Pháp cùng Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp trong chuyến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ngày 5/5. Ảnh: ĐTĐ.

Chia sẻ nhân dịp cùng ba cựu chiến binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, bà Mirallès khẳng định, quan hệ Việt - Pháp đã có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua, để hiện nay hai bên chung tay bảo vệ hòa bình.

"Chúng tôi rất vui khi Nhà nước Việt Nam mời chúng tôi đến đây để thấy lịch sử đã diễn ra như thế nào, Tổng thống Emmanuel Macron luôn nói rằng chúng ta cần phải nhìn vào lịch sử của mình, ngay tại đây, chúng ta đang nhìn vào lịch sử của chúng ta và cần ghi nhớ điều này", bà Miralles nói.

Ba cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ - ảnh 2

Bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp, trong chuyến thăm Điện Biên Phủ. Ảnh: ĐTĐ.

Bà cho biết thêm, bà và ba cựu binh Pháp có mặt ở Điện Biên lần này nhằm gửi thông điệp đến thế hệ trẻ hai nước, rằng ngày nay chúng ta được sống trong hòa bình và đều muốn gìn giữ hòa bình, đồng thời xây dựng mối liên kết vững bền cho tương lai của quan hệ song phương.

Cựu binh Jean Yves Guinard bày tỏ ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện Biên. "Chúng tôi vẫn giữ những ký ức sâu đậm về đất nước này, nơi người dân rất siêng năng và kiên cường", ông nói.

Cựu binh William Schilardi chia sẻ, ông rất xúc động và cho biết đây là lần thứ tư ông trở lại Điện Biên Phủ.

"Suốt 70 năm qua, tôi luôn muốn tổ chức những chương trình kết nghĩa giữa các bạn trẻ Pháp và các bạn trẻ Việt Nam", ông Schilardi cho biết.

Ông William Schilardi là cựu binh tiểu đoàn 8 Lính dù Thiện xạ ở mặt trận Điện Biên Phủ. Chiến đấu ở tuyến đầu trong trận chiến Điện Biên Phủ nên ông bị thương 5 lần. Trong một lần chia sẻ với báo chí, ông cho biết dù bị thương như vậy, ông chưa một lần trách cứ quân Việt Minh, mà ngược lại ông luôn biết ơn những người đã giúp đỡ ông trong chuyến đi bộ dài 700 km với hai chiếc nạng tạm bợ.

Ba cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ - ảnh 3

Ba cựu binh Pháp nhìn lại những hình ảnh về trận đánh đi vào lịch sử nhân loại. Ảnh: ĐTĐ.

Cùng ngày, bà Miralles và đoàn đến chào xã giao và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên. Tại buổi làm việc, bà Miralles ghi nhận tỉnh Điện Biên làm tốt công tác giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ, giúp các thế hệ sau không quên lịch sử, nhưng cũng có góc nhìn rất công tâm và đầy vị tha. Bà bày tỏ mong muốn hai bên cùng gác lại quá khứ, hợp tác để xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển, báo Điện Biên Phủ đưa tin.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường khẳng định mối quan hệ hợp tác, hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam nói chung, Điện Biên nói riêng với Pháp suốt nhiều năm qua. Tiếp nối tình cảm gắn kết này, hiện nay địa phương đang duy trì và phát huy rất tốt các nguồn hỗ trợ, hợp tác từ Pháp.

Ông Trần Quốc Cường chia sẻ, dịp này Việt Nam tổ chức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, với mục đích tri ân các thế hệ đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc; đồng thời như một cách giáo dục đầy nhân văn về lịch sử.

Bộ sách "Vững bước trên con đường đổi mới" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công trình nổi bật của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; gồm hai tập, tập một gồm các bài viết, trả lời phỏng vấn của Tổng bí thư đăng trên báo Nhân Dân từ năm 2011-2014. Tập 2 là những bài từ năm 2015-2017.

Nội dung sách tập trung vào các vấn đề đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...