Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn sách bò thường xuyên có tốt?

Ẩm thực 25/03/2024 - 22:41

Thắc mắc ăn sách bò thường xuyên có tốt không sẽ được chuyên gia giải đáp ngay dưới đây.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, sách bò là dạ dày của bò, sở dĩ gọi là sách bò vì có nhiều lớp như quyển sách. Đây là bộ phận đắt giá nhất của lòng bò. Từ xưa, người dân dùng sách bò để chế biến nhiều món ăn ngon như xào, hấp, hầm.

Tuy nhiên, bộ phận này cũng khiến nhiều người sợ vì có màu đen, bẩn. Thậm chí, bạn chế biến không đúng cách còn hôi, dai.

Một số tài liệu Đông y cho rằng sách bò tốt cho sức khỏe, nhất là người bị bệnh dạ dày. Song, giống như các bộ phận nội tạng khác, sách bò có thể gây bệnh lý rối loạn mỡ máu nếu ăn quá nhiều. Tốt nhất, một tuần bạn chỉ nên đổi vị 1-2 bữa/tuần, không nên ăn quá thường xuyên. Những người có bệnh mỡ máu cao, tim mạch không nên ăn.

Lưu ý khi mua sách bò, bạn nên chọn loại còn màu đen về tự sơ chế; hoặc có thể chọn loại đã sơ chế sạch có màu trắng ngà, không nên chọn sản phẩm màu trắng tinh vì có thể bị tẩy trắng. Bạn nên mua tại cửa hàng uy tín, bán đồ tươi trong ngày.

Ăn sách bò thường xuyên có tốt? - ảnh 1
Sách bò là bộ phận đắt giá nhất của lòng bò. (Ảnh minh họa).

Cách làm trắng sách bò

Chần nước sôi: Cho sách bò vào nồi nước sôi chần trong khoảng 5 - 8 phút để lớp màng đen mềm ra, không còn dính chắc vào lá sách. Tiếp đến, bạn vớt sách bò ra, xả nước lạnh rồi dùng dao cạo sạch bẩn và màng đen bám trên lá sách. Sau khi cạo xong, bạn đem rửa lại với nước sạch rồi để ráo.

Dùng vôi ăn trầu: Lá sách mua về bạn đem bỏ vào thau, sau đó dùng 2 nắm vôi ăn trầu chà xát lên bề mặt sách bò, bóp thật kỹ và mạnh tay rồi ngâm trong đó khoảng 5 phút.

Sau khi ngâm xong, bạn dùng dao cạo sạch bẩn và màng đen bám trên lá sách rồi rửa lại với nước sạch. Tiếp tục dùng 1 nắm vôi ăn trầu chà xát lại một lần nữa, cạo hết phần màng đen và tạp chất còn sót lại rồi đem đi rửa sạch, để ráo. Rửa thật nhiều lần để vôi không bám lại trên thực phẩm.

Cách làm sạch, khử mùi hôi sách bò

Dùng muối, gừng và chanh: Để làm sạch và khử mùi hôi của sách bò, trước tiên bạn bỏ lá sách vào một cái thau nhỏ rồi cho một lượng muối vừa đủ vào bóp thật kỹ. Thực hiện thao tác trên 2 lần rồi đem rửa lại với nước sạch.

Các gia đình cần giã nhuyễn 1 ít gừng rồi đổ 1 lượng rượu trắng vừa đủ vào tạo thành hỗn hợp rượu gừng. Cho hỗn hợp vào thau lá sách rồi dùng tay bóp kỹ khoảng 3 - 5 phút. Sau đó, đem rửa lại với nước sạch 1 lần nữa và vắt 2 trái chanh tiếp tục bóp mạnh tay khoảng 3 - 5 phút rồi rửa sạch.

Dùng muối, giấm và baking soda: Các gia đình cần chuẩn bị một thau nước giấm nhỏ và cho 1 ít muối vào pha loãng. Sau đó, bạn đem sách bò ngâm vào ngâm trong đó khoảng 3 - 5 phút.

Tiếp đến, bạn cho 1 muỗng cà phê baking soda (muối nở) vào rồi dùng tay bóp thật kỹ lá sách. Bạn dùng dao cạo hết phần màng đen, chất bẩn, rồi đem sách bò rửa lại với nước sạch.

Theo VTC