Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

‘Ác mộng’ 3 ngày cúp điện 4 lần giữa nóng bức ở TP.HCM

Thế giới 07/05/2024 - 19:33

Nắng nóng ở châu Á: Nhiều người mất ngủ, không thể làm việc vì nhà bị cúp điện giữa đêm. Trong khi đó, không ít trường hợp phải đóng tiền điện cao gần gấp hai lần bình thường trong tháng qua.

‘Ác mộng’ 3 ngày cúp điện 4 lần giữa nóng bức ở TP.HCM - ảnh 1

0h, một người đàn ông mặc áo ba lỗ, quần cộc, chạy xe ra từ một căn nhà trên đường số 10 của khu dân cư Phong Phú (Huyện Bình Chánh). Trong đêm nay, đây là lần thứ ba người đàn ông này chạy xe ra đường mà không có điểm đến cụ thể.

Đó là anh M.H. (44 tuổi, tài xế xe đường dài). Anh H. chạy ra đường để tránh nóng. Bởi lẽ, trọ của anh đang cúp điện, không thể sử dụng điều hòa nhiệt độ.

“Phòng trọ của tôi thì cũng rộng nhưng nhược điểm là không có cửa sổ, gió không lùa vào được. Phòng nóng như cái lò hơi mỗi khi cúp điện. Tôi vốn có bệnh nền trong người nên cũng thấy nóng nhanh hơn người khác”, anh H. chia sẻ với Tri thức - Znews.

Không chỉ anh H., nhiều người dân ở TP.HCM trong tuần vừa qua cũng gặp cảnh cúp điện liên tục. Có người mất ngủ đến 3h sáng, có người phải ra cafe ngay trong đêm để giải quyết công việc.

3 ngày cúp điện 4 lần

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Phan Duy trở lại TP.HCM để tiếp tục công việc. Dù vậy, trong 3 ngày đầu tiên ở đây, anh phải chịu cảnh mất điện đến 4 lần.

“Ngay buổi tối ngày đầu tiên tôi trở lại TP.HCM thì đã gặp cảnh cúp điện. Đến hôm sau thì còn bị cúp liên tục hai buổi trưa và chiều. Ngay lúc này trọ của tôi cũng đang cúp điện”, Phan Duy chia sẻ với Tri thức - Znews.

‘Ác mộng’ 3 ngày cúp điện 4 lần giữa nóng bức ở TP.HCM - ảnh 2

Lê Duy phải thắp nến để sinh hoạt khi cúp điện. Ảnh: NVCC.

Duy nói bản thân “không thể làm việc và đã mất ngủ hai đêm liền” vì không thể sử dụng wifi lẫn điều hòa nhiệt độ. “Lần cúp điện vào buổi trưa thì mình còn ra quán cà phê ngồi được. Ngặt nỗi cúp điện vào buổi tối thì mình chỉ có thể ‘chết dí’ trong nhà đợi đến khi có điện lại”, anh kể.

Cùng quan điểm với Phan Duy, Lê Duy (22 tuổi, Quận 9) cũng chọn quán cà phê làm địa điểm làm việc khi bị cúp điện. Tuy nhiên, trong lần cúp điện gần nhất, cả con đường mà anh đang ở đều mất điện. Do đó, Lê Duy phải chạy từ quận 9 ra đến Bình Thạnh thì mới có quán để ngồi.

“Từ khi mình quay lại TP.HCM thì trọ của mình mất điện 3 lần. Cả 3 lần đều diễn ra vào buổi tối và có khi kéo dài đến vài tiếng đồng hồ làm mình không thể làm việc hay nghỉ ngơi gì”, Duy kể lại.

Chuyên viên tổ chức sự kiện 22 tuổi cho biết anh “không thể ở trong phòng mỗi khi cúp điện”. “Phòng trọ của tôi không có cửa sổ nên bị cúp điện là chịu luôn. Đã vậy không khí càng nóng bức thêm vì sức nóng từ đèn cầy. Tôi phải ra trước nhà ngồi. đợi đến khi có điện rồi mới vào lại”, anh chia sẻ.

‘Ác mộng’ 3 ngày cúp điện 4 lần giữa nóng bức ở TP.HCM - ảnh 3

Nhiều quận tại TP.HCM bị cúp điện do quá tải cục bộ. Ảnh: Đức An.

Anh H. cũng thực hiện biện pháp tương tự để “tránh nóng” mỗi khi cúp điện. Trong tuần qua, nơi anh H. ở chỉ bị cúp điện một lần. Tuy nhiên, lần cúp điện đó diễn ra từ 21h cho đến 3h sáng hôm sau. 7 giờ mất điện là 7 giờ anh H. bị “tức ngực, khó thở và cảm thấy bức bối trong người”.

“Vợ tôi nói tôi điên khi cứ xách xe chạy ngoài đường mỗi khi cúp điện. Nhưng tôi lại không thể ở trong nhà, nóng quá. Tôi nhớ rõ hôm đó tôi ra đường ba lần. Cứ đi khoảng một giờ rồi lại về xem có điện hay chưa. Vừa chạy, tôi vừa gọi cho tổng đài của công ty điện. 3h sáng, họ báo rằng đã có điện thì tôi mới về nhà. Lúc đó thì xe cũng vừa hết xăng”, anh H. kể.

Chiếc máy lạnh “bào tiền”

Cúp điện thì bất tiện. Tuy nhiên, có điện để sử dụng lại mang đến một “nỗi khổ” khác. Trong tháng 4 vừa qua, Phan Duy phải đóng đến 2 triệu tiền điện. “Tôi khá sốc vì tiền điện quá cao so với bình thường”, Duy nói thêm tiền điện nhà anh thường rơi vào khoảng 1-1,5 triệu/tháng.

‘Ác mộng’ 3 ngày cúp điện 4 lần giữa nóng bức ở TP.HCM - ảnh 4

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày liên tục là nguyên nhân chính khiến nhiều gia đình ở TP.HCM nhận hóa đơn tiền điện tháng vừa qua tăng cao. Ảnh: Duy Hiệu.

“Tôi nghĩ tiền điện tăng một phần là do trời nóng hơn trước đây. Hồi năm 2023, tôi chỉ cần bật máy lạnh khoảng 27 độ là mát. Tuy nhiên, gần đây do trời nóng hơn, máy lạnh cũng phải bật mạnh hơn. Những tháng này, tôi toàn bật 21-22 độ mới mát như trước”, Phan Duy phân tích.

Giống như Phan Duy, tiền điện tháng 4 của Nam Giang (22 tuổi, quận Bình Thạnh) cũng “cao hơn bình thường”. “Tháng 4 này tôi đóng khoảng 600.000 tiền điện, cao hơn gấp đôi so với tháng trước do sử dụng máy lạnh liên tục. Tôi nghĩ tháng tiếp theo thì tiền điện có khi còn cao hơn vì trời vẫn rất nóng”, Nam Giang chia sẻ.

‘Ác mộng’ 3 ngày cúp điện 4 lần giữa nóng bức ở TP.HCM - ảnh 5

Hóa đơn tiền điện tháng 4 của gia đình Phương Anh lên đến hơn 2 triệu đồng. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, Phương Anh (quận 7) cho biết tiền điện tháng 4 của cô lên đến hơn 2 triệu, cao hơn 1/3 so với tháng trước. Theo Phương Anh, món đồ làm gia đình cô tốn tiền điện nhiều nhất là “chiếc máy lạnh bào tiền”.

“Dù bào tiền nhưng nếu không có máy lạnh chắc mình không thể tồn tại trong mùa nóng này. Mỗi khi vào phòng thì điều đầu tiên mình làm sẽ là bật máy lạnh. Dù ra ngoài để ăn cơm hay đi vệ sinh thì mình cũng không tắt máy vì hễ tắt là phòng nóng như lò lửa ngay”, Phương Anh kể.

Cả năm nhân vật chia sẻ với Tri Thức - Znews đều cho biết tiền điện tháng 4 của họ tăng 30-100% so với tháng trước. Và trong tháng 5 sắp tới, họ cũng khẳng định tiền điện “khó có thể giảm” vì trời vẫn nắng nóng gay gắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc, Nam Bộ từ nay đến 10/5 sẽ không xảy ra nắng nóng. Tuy nhiên, từ 11-16/5, nắng nóng tại khu vực này sẽ tái diễn với nhiệt độ 35-38 độ C.

Về xu thế giới tiết trong thời gian tới, Trung tâm nhận định hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính. Từ tháng 7-9, El Nino có khả năng chuyển sang La Nina làm cho nhiệt độ bớt nóng bức và có mưa nhiều.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.