Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

8 thói quen người có IQ cao thích làm

Chuyện lạ 07/05/2024 - 08:09

Nếu bạn là một "cú đêm", luôn tò mò, thích ở một mình hoặc sống bừa bộn... rất có thể bạn thông minh hơn những người xung quanh.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 1

1. Luôn tò mò và đặt rất nhiều câu hỏi: Tò mò và ham học hỏi là thói quen đầu tiên cho thấy bạn thông minh hơn bạn nghĩ. Nhà vật lý học nổi tiếng Albert Einstein cũng từng nói: “Trí tò mò quan trọng hơn kiến thức. Kiến thức là hữu hạn. Trí tò mò có thể bao quát toàn thế giới”. Bạn càng bị hấp dẫn bởi thế giới xung quanh, bạn càng có khả năng học hỏi nhiều hơn.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 2

2. Thức khuya: Theo một số nghiên cứu, trẻ em thông minh hơn khi trưởng thành sẽ có xu hướng hoạt động về đêm nhiều hơn so với trẻ em có IQ thấp. Nhà tâm lý học tiến hóa Satoshi Kanazawa chỉ ra khi trưởng thành, những người có chỉ số IQ thời thơ ấu dưới 75 thường đi ngủ vào khoảng 23h41, trong khi những người có chỉ số IQ thời thơ ấu trên 125 thường đi ngủ vào khoảng 00h29.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 3

3. Thích ở một mình: Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người thông minh có khả năng giải quyết các vấn đề một mình. Họ cảm thấy thu được ít lợi ích hơn từ các hoạt động giao tiếp xã hội và ít hài lòng hơn với những tương tác này. Bên cạnh đó, một số nhà khoa học tin rằng những bộ não thông minh có khả năng thích nghi tốt hơn với những thứ vốn là môi trường không quen thuộc, như ở một mình hay sống ở các cộng đồng đông đúc.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 4

4. Sử dụng những từ như chửi thề: Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng những người hay chửi thề có vốn từ vựng rộng hơn rất nhiều, đây là dấu hiệu của chỉ số IQ cao. Khi không nghĩ ra được những từ ngữ cần dùng, họ tìm đến các từ lóng, gồm cả những câu chửi thề. Hơn nữa, khả năng ngôn ngữ cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của người thông minh, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi người có IQ cao biết nhiều câu chửi thề hơn - kể cả khi họ không sử dụng nhiều.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 5

5. Sống bừa bộn, kém gọn gàng: Nghiên cứu cho thấy những người ngăn nắp đưa ra những lựa chọn an toàn, quy tắc và lối mòn. Trong khi đó, những người nổi tiếng bừa bộn (như Albert Einstein) có những suy nghĩ sáng tạo dẫn đến đột phá. Một nghiên cứu từ Đại học Minnesota (Mỹ) cũng chỉ ra một không gian lộn xộn thúc đẩy suy nghĩ sáng tạo hơn.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 6

6. Phá vỡ khuôn mẫu: Các thiên tài thực sự hiếm khi "hòa nhập". Phần lớn họ đều là những cá nhân độc đáo và có phần lập dị. Điều đó có nghĩa là họ có xu hướng phá vỡ các chuẩn mực thông thường. Họ thường sống tách biệt với xã hội, có thể có những thói quen mà người khác cho là kỳ quặc.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 7

7. Dễ thích nghi: Rất nhiều người cảm thấy lo lắng trước những thay đổi, nhưng người thông minh lại có thể điều hướng tốt những thay đổi này. Khả năng thích nghi linh hoạt bắt nguồn từ nhiều quá trình nhận thức như học tập, ghi nhớ, giải quyết vấn đề. Vì mọi thứ luôn thay đổi nên khả năng thực hiện thành công quá trình nhận thức này chính là biểu hiện của trí thông minh.

8 thói quen người có IQ cao thích làm - ảnh 8

8. Thích không làm gì cả: Những người rất thông minh hoàn toàn hạnh phúc khi không làm gì nhiều. Một số người thậm chí có thể gọi họ là lười biếng. Thay vì một lịch trình dày đặc, những người thông minh lại thích nhịp sống yên tĩnh hơn. Đó là bởi những suy nghĩ của họ đã đủ để khiến họ giải trí và không cảm thấy buồn chán. Một nghiên cứu ủng hộ lý thuyết này, chỉ ra những người thường xuyên suy ngẫm thực sự ít hoạt động hơn những người không có thói quen đó.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.