Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

4 triệu chứng sau khi uống nước là "lời cầu cứu" từ thận của bạn

Sức khoẻ 10/05/2024 - 13:34

Uống nước là việc chúng ta làm hàng ngày rất nhiều lần, và chỉ cần để ý một chút khi làm, bạn có thể biết được sức khỏe của thận.

Thận là "máy lọc nước" của cơ thể con người, xử lý và thải ra một số chất thải trao đổi chất do cơ thể con người tạo ra; nó còn có thể duy trì sự cân bằng của chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể, đồng thời còn có một số chức năng nội tiết...

Là một cơ quan quan trọng như vậy, nhưng thận lại "khá kín tiếng", bị thương cũng có thể không đau, ngứa hoặc không có triệu chứng gì. Điều này tạo điều kiện cho các bệnh thận mãn tính ở giai đoạn đầu diễn ra âm thầm, khó phát hiện.

Tuy nhiên, có một số biểu hiện nhỏ khi uống nước sẽ nói cho bạn biết thận đang gặp vấn đề, đừng bỏ qua chúng.

4 triệu chứng sau khi uống nước là

1. Xuất hiện tình trạng phù

Thận chịu trách nhiệm chuyển hóa nước và chất lỏng. Khi thận không tốt, sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể dễ bị bất thường, dẫn đến phù nề. 

Bạn phải đặc biệt cẩn thận khi bị phù nề ở mặt và tay chân.

2. Tăng tiểu đêm

Theo các bác sĩ, người lớn bình thường đi tiểu 0 đến 1 lần vào ban đêm và lượng nước tiểu chỉ bằng khoảng 1/3 đến 1/2 số nước tiểu ở mỗi lần tiểu trong ngày. Khi số lần đi tiểu vượt quá 2 lần, hoặc lượng nước tiểu về đêm vượt quá 500ml và kéo dài nhiều ngày thì bạn nên cảnh giác. 

Tổn thương thận do tăng huyết áp, viêm thận kẽ mãn tính, tổn thương thận do thuốc, tổn thương thận liên quan đến bệnh miễn dịch hoặc chuyển hóa và bệnh thận giai đoạn cuối đều là những bệnh thận phổ biến gây tăng tiểu đêm.

3. Nước tiểu có bọt

Bọt sinh lý thường biến mất trong vòng 1 phút. Trên lâm sàng, nước tiểu có bọt biến mất trong vòng 5 phút thường được coi là bình thường. 

Nước tiểu có bọt bệnh lý có đặc điểm là bọt dày đặc, nhiều, lâu không tan.

4. Huyết áp cao

Hệ tim mạch của con người giống như một hệ tuần hoàn nước, tim giống như một cái máy bơm nước, liên tục đưa máu đi khắp cơ thể; thận giống như máy thoát nước của cơ thể con người, điều chỉnh và thay đổi lượng máu tuần hoàn và thể tích cơ thể, ổn định huyết áp và cân bằng môi trường bên trong. 

Nếu thận không tốt, nước uống vào không thể đào thải ra ngoài, nước sẽ bị giữ lại và tích tụ trong mạch máu, dẫn đến huyết áp tăng cao. 

Ngoài các triệu chứng trên, ngứa da, thiếu máu, nhức đầu, mệt mỏi, giảm trí nhớ, ngủ kém, chán ăn… cũng có thể do bệnh thận gây ra và cần phải cảnh giác.

Nguy cơ suy thận tăng vào mùa hè

Khoảng 1,2 lít máu chảy qua cơ thể mỗi phút đến thận để "lọc", nơi rác thải, chất độc... được lọc ra và chuyển hóa. Nếu tiếp tục sử dụng mà không có lượng nước bổ sung liên tục tương đương với việc thận "cháy khô", nguy cơ gặp vấn đề về thận tăng. Nổi bật là:

- Giảm lưu lượng máu

Thời tiết mùa hè nóng và khô, lượng nước bốc hơi trên da nhiều hơn. Nếu uống ít nước vào thời điểm này sẽ dễ khiến cơ thể bị mất nước.

Lúc này, lượng máu qua thận sẽ giảm, gây giảm tưới máu hoặc thiếu máu cục bộ. Nó có thể dễ dàng dẫn đến hoại tử ống thận và thậm chí là suy thận cấp, phải chạy thận nhân tạo trong trường hợp nặng.

- Tích tụ độc tố

Nếu lượng nước cơ thể cần trong thời gian dài không được đáp ứng, lượng nước tiểu thải ra sẽ giảm dần, nồng độ chất độc tích tụ trong thận tăng cao, dẫn đến sỏi thận. Uống đủ nước có thể làm loãng nước tiểu và giúp loại bỏ chất thải trao đổi chất.

5 việc cần làm để bảo vệ sức khỏe thận

Bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường và các bệnh tự miễn; người thừa cân béo phì; người có tiền sử sử dụng chất kích thích lâu ngày; người có tiền sử bệnh thận, viêm gan hoặc nhẹ cân khi sinh non; người bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát; người có thói quen sinh hoạt không tốt như hút thuốc, uống rượu, thức khuya... là những đối tượng cần đặc biệt cẩn thận về tổn thương thận.

Nếu bạn là một người bình thường, có sức khỏe tốt, bạn cũng cần bảo vệ thận bằng những việc sau:

1. Kiểm soát chế độ ăn uống

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein cùng một lúc sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, ăn quá nhiều trong thời gian dài cũng có hại cho thận.

Ăn nhiều rau và các thực phẩm khác có hàm lượng chất xơ cao để tránh táo bón và tích tụ độc tố. Lượng muối ăn vào mỗi người không được vượt quá 5g mỗi ngày.

2. Bổ sung nước kịp thời

Uống nhiều nước và không nhịn tiểu. Lượng nước khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 1500-1700ml. Bạn đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè. Điều này có thể được điều chỉnh phù hợp tùy theo hoạt động thể chất hàng ngày và môi trường. Đối với những người có chức năng tim phổi kém, lượng nước uống nên theo lời khuyên của bác sĩ.

3. Sử dụng thuốc thận trọng

Đặc biệt cẩn thận với thuốc hạ sốt và giảm đau, kháng sinh aminoglycoside và thuốc cổ truyền có chứa axit aristolochic. Sử dụng kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ khi có tình trạng viêm nhiễm.

4. Quan sát việc đi tiểu

Quan sát những thay đổi trong nước tiểu, chẳng hạn như màu sẫm hơn đáng kể, bọt rõ ràng, tiểu đêm tăng đột ngột... Nếu những tình huống này xảy ra, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

5. Tập thể dục đúng cách và chú ý đến việc kiểm tra thể chất

Tốt nhất nên đi khám sức khỏe mỗi năm một lần. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp là nhóm có nguy cơ mắc bệnh thận cao nhất. Họ nên chú ý đến chức năng thận thường xuyên và kiểm tra nồng độ protein trong nước tiểu và nồng độ creatinine trong máu thường xuyên.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Sức khoẻ