Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

YouTuber gây tranh cãi khi tài trợ mổ mắt cho 1.000 người khiếm thị

Công nghệ 06/02/2023 - 19:12

Hành động tài trợ tiền phẫu thuật mắt cho 1.000 người khiếm thị trên toàn cầu của MrBeast đã “châm ngòi” cho một cuộc chiến gay gắt trên mạng xã hội.

YouTuber gây tranh cãi khi tài trợ mổ mắt cho 1.000 người khiếm thị - ảnh 1

MrBeast đã tài trợ tài trợ tiền để phẫu thuật mắt cho 1.000 người khiếm thị trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Ảnh: YouTube.

Jimmy Donaldson, thường được biết đến với cái tên MrBeast, là người đang sở hữu kênh YouTube cá nhân với hơn 130 triệu người theo dõi. Ban đầu, anh thường đăng tải những video thử thách mạo hiểm hay những trò đùa dại dột lên kênh Youtube của mình.

Gần đây, MrBeast đã thực hiện rất nhiều nội dung từ thiện hay bảo vệ môi trường như như “Trồng 20.000.000 cây xanh, Dự án lớn nhất từ trước đến nay của tôi!” và “Tôi đã làm sạch bãi biển bẩn nhất thế giới”.

Từ thiện hay kiếm tiền

Trong video mới nhất được đăng tải lên kênh YouTube của mình vào ngày 30/1, MrBeast cho biết anh sẽ tài trợ tiền để thực hiện phẫu thuật cho 1.000 người bị khiếm thị trên toàn cầu.

Hành động của MrBeast đã gây ra một làn sóng tranh cãi gay gắt trên Internet. Trong khi nhiều người ngợi khen anh, một số khác lại cho rằng YouTuber giàu nhất thế giới đang lợi dụng người kém may mắn để kiếm tiền.

Trên mạng xã hội Twitter, nhiều người dùng đã cáo buộc anh “lợi dụng” người khuyết tật và người có thu nhập thấp để kiếm lượt xem, gọi video của anh là “giả dối”.

YouTuber gây tranh cãi khi tài trợ mổ mắt cho 1.000 người khiếm thị - ảnh 2

MrBeast trò chuyện với bệnh nhân khiếm thị sau ca phẫu thuật. Ảnh: YouTube.

“Mr Beast đã tạo nội dung bóc lột được một thời gian. Anh ta lợi dụng những người dễ bị tổn thương và tuyệt vọng để làm nội dung. Việc chữa cho 1.000 người khiếm thị không khiến anh ta trở thành người tốt”, người dùng Twitter “DeliciousBoogs” nhận xét.

Bài đăng trên hiện đã nhận được 4,3 triệu lượt xem cũng như hơn 2.400 lượt bình luận trên mạng xã hội Twitter.

Động thái này đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi gay gắt. Nhiều người thắc mắc rằng những việc làm của MrBeast có thực sự tốt không nếu chúng giúp anh kiếm được nhiều tiền.

Đoạn video với hơn 76 triệu lượt xem đã mang lại doanh thu quảng cáo rất lớn cho nhóm của MrBeast. Anh cũng đã chi rất nhiều tiền cho việc sản xuất, quay phim và chỉnh sửa video này.

“Có điều gì đó rất mờ ám về điều này và tôi thậm chí không thể nói rõ nó là gì,” người dùng “Lolo” viết.

MrBeast phản biện trong một viết trên Twitter cá nhân rằng mục tiêu của anh là cho đi tất cả số tiền của mình trước khi qua đời. Anh cảm thấy khó hiểu trước những phản ứng trái chiều đối với video của mình.

YouTuber gây tranh cãi khi tài trợ mổ mắt cho 1.000 người khiếm thị - ảnh 3

MrBeast bày tỏ sự không hài lòng của mình khi nhận được làn sóng chỉ trích dữ dội trên Twitter. Ảnh: Twitter.

“Tại sao chính phủ không giúp chữa cho những người khiếm thị? Không phải họ cũng được hưởng lợi từ tiền thuế của những người có thể làm việc trở lại sao”, anh viết trong một bài đăng khác.

Một số người dùng đã chỉ ra rằng MrBeast đã không nói trong video hoặc trong bất kỳ tuyên bố công khai nào rằng anh có được các bệnh nhân cho phép quay lại phản ứng của họ và đăng lên YouTube hay không. Đây là chủ đề được tranh luận nhiều nhất kể từ khi video được đăng tải.

“Nếu Mr Beast thực sự muốn làm điều gì đó tốt đẹp và thực sự quan tâm đến những người khuyết tật, anh sẽ không kiếm tiền từ sự đau khổ của họ và bắt họ nhảy múa trên video chỉ để tung nó lên YouTube,” chuyên gia sức khỏe Kendall Brown cho biết.

YouTuber “tuyệt vời nhất”

Trong video của mình, MrBeast quay lại phản ứng của các bệnh nhân sau khi được thực hiện ca phẫu thuật. Một người phụ nữ bày tỏ niềm hạnh phúc khi biết MrBeast sẽ tài trợ cho cuộc phẫu thuật của cô. Anh sau đó tặng cô một chiếc vali chứa 10.000 USD tiền mặt.

Với một bệnh nhân nam khác, Donaldson cũng đã ghi lại phản ứng của ông khi lần đầu được nhìn thấy con trai mình. Anh sau đó còn tặng một chiếc ô tô Tesla cho một người đàn ông đã phải bỏ công việc lái xe sau khi mắc bệnh khiếm thị.

YouTuber gây tranh cãi khi tài trợ mổ mắt cho 1.000 người khiếm thị - ảnh 4

Steve Saylor, YouTuber kiêm game thủ mắc bệnh khiếm thị. Ảnh: Steve Saylor.

Dù vì mục đích đánh bóng tên tuổi hay kiếm tiền, phần lớn cộng đồng mạng vẫn dành cho MrBeast những lời khen ngợi. Nhiều người cho rằng không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hàng triệu USD như MrBeast để ủng hộ những người khiếm thị, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn tại các nước nghèo và đang phát triển.

Steve Saylor, một người tạo nội dung cũng mắc căn bệnh khiếm thị, cho rằng MrBeast là một trong những YouTuber truyền cảm hứng tuyệt vời nhất hiện nay.

“Tôi đã xem rất nhiều video 'giả từ thiện'. Những video này được tạo ra với mục đích để làm nổi bật 'cuộc đấu tranh' của những người khuyết tật để lôi kéo người xem. MrBeast không làm điều đó”, anh viết.

“Chữa bệnh cho người khiếm thị là một hành động đáng khen ngợi. Chắc chắn rằng anh ấy sẽ là người sáng tạo nội dung tuyệt vời nhất trong những năm tới. Tất cả sự tôn trọng của tôi dành cho anh”, YouTuber UnrealEntGaming viết.

“Tôi đánh giá rất cao tất cả những gì bạn làm để giúp đỡ người khác. Bạn đang nêu một tấm gương tuyệt vời cho cộng đồng, Jimmy”, người dùng YouTube ITalk69 nhận xét.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Công nghệ