Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xung đột giữa Elon Musk và Twitter sắp chấm dứt

Công nghệ 06/10/2022 - 04:47

Elon Musk đã “xuống nước” đề nghị nối lại thỏa thuận mua Twitter với giá gốc nhằm tránh rắc rối kiện tụng.

Xung đột giữa Elon Musk và Twitter sắp chấm dứt - ảnh 1

Lùm xùm giữa vị tỷ phú và nền tảng mạng xã hội sẽ sớm kết thúc nếu thương vụ mua lại được hoàn tất. Ảnh: MarketWatch.

Vụ kiện diễn ra vào ngày 17/10 giữa Elon Musk và Twitter có thể sẽ kết thúc êm đẹp, khi tỷ phú giàu nhất thế giới một lần nữa đổi ý định và tuyên bố tiếp tục thỏa thuận mua lại công ty mạng xã hội.

Trong nửa năm qua, cuộc chiến kéo dài hàng tháng trời giữa Elon Musk và Twitter diễn biến ngày càng căng thẳng. Là một trong những thương vụ lớn nhất ngành công nghệ trong những năm gần đây, thỏa thuận giữa tỷ phú và mạng xã hội đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng cùng với những cú “quay xe” đầy bất ngờ.

Chiến thắng của Twitter

Khuya ngày 4/10 (giờ địa phương), CEO Tesla đã “xuống nước” khi đề nghị mua lại Twitter với giá gốc 54,2 USD/cổ phiếu để tránh vụ kiện gây ra nhiều lùm xùm và đồn đoán trong thời gian gần đây.

Sau đó, Twitter khẳng định hãng chấp thuận yêu cầu mua lại mạng xã hội của Elon Musk ngay trước thềm xét xử, đồng thời đề nghị bổ sung một vài điều kiện để vị tỷ phú không thể đổi ý định thêm lần nào nữa.

Trong thông báo, mạng xã hội xác nhận đã nhận được bức thư của Elon Musk, trong đó đề cập việc nối lại thỏa thuận mua lại mạng xã hội với giá thầu ban đầu là 54,2 USD/cổ phiếu.

Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu Twitter tăng mạnh 22%, theo CNBC.

Nguồn tin nội bộ nói với New York Times Twitter sẽ đề nghị Tòa án Delaware mở phiên tòa mới để buộc Musk làm đúng theo thỏa thuận. Thậm chí, hãng công nghệ còn có ý định yêu cầu vị tỷ phú trả thêm lãi, bồi thường vì đã làm trễ thương vụ, người này bổ sung.

Xung đột giữa Elon Musk và Twitter sắp chấm dứt - ảnh 2

Twitter muốn bổ sung thêm điều kiện để ràng buộc vị tỷ phú, không cho ông rút khỏi vụ mua bán. Ảnh: Getty Images.

Thỏa thuận mới sẽ giúp hai bên tránh được một trong những vụ kiện liên quan đến M&A gây tranh cãi lớn nhất, dự tính diễn ra vào ngày 27/10 tại Tòa án Delaware. Phiên xét xử sẽ lấy lời khai từ CEO Tesla và các giám đốc khác của Twitter.

New York Times nhận định hoàn tất thương vụ với giá gốc là một chiến thắng với Twitter vì trước đó Musk đã khẳng định ông không còn muốn mua lại mạng xã hội vì số lượng tài khoản spam quá nhiều.

Thế nhưng, điều bất ngờ là mới đây, ông đã gửi thư đến Twitter, đề nghị nối lại thỏa thuận giữa hai bên. “Chúng tôi muốn thông báo rằng bên phía ông Musk quyết định sẽ tiếp tục hoàn tất thương vụ như đã thỏa thuận”, luật sư của vị tỷ phú viết. Trong thư, phía Elon Musk còn đề nghị hoãn phiên xét xử tại tòa để tiếp tục vụ sáp nhập.

Theo dự kiến, luật sư giữa hai bên sẽ gặp nhau tại tòa án vào ngày 5/10 để thảo luận về hướng đi tiếp theo. Nếu quyết định tiếp tục sáp nhập, thương vụ sẽ hoàn tất trong vòng vài tuần tới, ngay khi CEO Tesla trả đủ 44 tỷ USD, một nguồn tin nội bộ cho biết.

“Twitter đã làm tất cả mọi điều cần thiết để giải quyết nốt vụ mua bán”, Brian J.M. Quinn, giáo sư tại Boston College Law School, cho biết. Vì đã đồng ý với đề nghị của Musk nên phiên tòa với Musk sẽ bị hoãn cho đến ngày hoàn tất thương vụ. Sau đó, nếu vụ sáp nhập diễn ra suôn sẻ, hãng công nghệ sẽ bỏ qua vụ kiện này, ông nói thêm.

Tính toán của Elon Musk

Giải thích về lý do bất ngờ “quay xe”, Elon Musk cho biết ông đang có ý định tạo một nền tảng mới từ Twitter.

“Việc mua lại Twitter sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển X, một ứng dụng có đầy đủ tất cả mọi thứ”, ông viết trên trang cá nhân. Ông còn nói rằng Twitter sẽ giúp quá trình xây dựng nền tảng mới này nhanh hơn 3-5 năm so với việc phải tự tạo dựng mọi thứ từ con số 0.

Xung đột giữa Elon Musk và Twitter sắp chấm dứt - ảnh 3

Elon Musk mới muốn mua Twitter để phát triển nền tảng mới của riêng mình. Ảnh: Twitter.

Theo New York Times, từ trước đến nay, Twitter dường như không thu được nhiều lợi nhuận. Mạng xã hội này tỏ ra lép vế khi so sánh với các nền tảng khác như Facebook hay TikTok. Nhưng cuộc chiến giữa hãng với Elon Musk đã làm rúng động cả Thung lũng Silicon và Phố Wall vì Twitter vốn là nơi dung túng các tỷ phú công nghệ và chính trị gia, giúp họ bành trướng thế lực.

Mặt khác, lùm xùm suốt nhiều tháng qua cũng gây ra không ít khó khăn mới cho Twitter, làm giảm giá cổ phiếu, gây nhụt chí nhân viên và khiến các nhà quảng cáo e ngại vì doanh thu lao dốc.

Trong khi đó, vị tỷ phú gốc Nam Phi lại chỉ muốn đùa giỡn thay vì thực sự mua lại hãng công nghệ như ông khẳng định. Nhiều chuyên gia cho rằng ông chỉ đang kiếm cớ để thoát khỏi thương vụ vì đột nhiên cảm thấy hối hận với nó. “Tôi nghĩ nguyên nhân là ông ấy nhận ra rằng mình đang gặp bất lợi trước vụ kiện này”, Ann Lipton, giáo sư tại Tulane Law School, nhận định.

Ngược lại, về phía Musk, rất có thể ông sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trước mắt nếu tiếp tục thỏa thuận. Hiện nay, bối cảnh kinh tế đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông công bố thương vụ vào tháng 4. Giữa tình trạng lạm phát tăng cao và bất ổn địa chính trị, ông sẽ rất khó gom đủ tiền để hoàn tất vụ mua bán, New York Times nhận định.

Bên cạnh đó, nhân viên Twitter cũng tỏ ra bất mãn và hoang mang với tương lai của Twitter dưới thời Musk. Trên trang Slack công ty, có người dự đoán giá cổ phiếu của mạng xã hội sẽ xuống dốc. Có người lại phản đối, cho rằng Twitter không nên thuộc sở hữu của một “kẻ khờ” như Elon Musk.