Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố

Tuổi Teen 28/09/2022 - 03:35

Khi nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn đầu vào các ngành, cũng là lúc hàng trăm nghìn tân sinh viên trên cả nước nô nức ngày nhập học

Ấy thế nhưng, có những bạn học sinh dù mong muốn được đến trường, tiếp tục hành trình tìm kiếm tri thức nhưng đã bị nhiều yếu tố ngăn cản.

ADVERTISEMENT

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Nhiều tân sinh viên trên cả nước đang háo hức chuẩn bị nhập học.

Nam sinh nghèo hiếu học, vì bố mà cố gắng

Báo Vietnamnet đăng tải, em Vũ Quang Đăng (ngụ tiểu khu 2, phường Hải Hoà, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) đã thi đỗ vào Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành Kỹ thuật nhiệt, thế nhưng con đường đến với giảng đường đại học của em rất nhiều gập ghềnh, gian nan.

Quang Đăng vốn sinh ra trong một gia đình có đầy đủ tình thương của cả bố và mẹ. Thế nhưng vào ngày mùng 6 Tết năm 2016, mẹ của Đăng không may khuất núi trong một lần đi mua thức ăn về nấu cho cả nhà.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 2
Bà nội bị bệnh nên Đăng thường xuyên túc trực, chăm sóc.

Từ đó, một mình bố em là ông Vũ Quang Lân (sinh năm 1970) vừa đi làm, vừa gồng gánh cả gia đình và 3 con nhỏ. Ông Lân vốn sức khỏe không tốt lại làm việc nặng nên lại càng ốm yếu hơn. Đến giữa năm 2020, ông Lân đột ngột ra đi, để lại 3 đứa con đang trong độ tuổi ăn học bơ vơ không nơi nương tựa.

Khi ấy Đăng học lớp 10, từ chỗ đang có một gia đình yên ấm, bỗng dưng rơi vào cảnh không cha mẹ, chàng trai này vô cùng “sốc”, em từng bị khủng hoảng tinh thần một thời gian.

Bà Lê Thị Duyên (81 tuổi) – nội của Đăng vì thương đàn cháu nhỏ mà chuyển xuống ở hẳn cùng các cháu. Tuy nhiên bà Duyên tuổi vốn đã cao, lại bị bệnh tim, phổi nên cũng chẳng làm được gì để kiếm tiền. Bà chỉ biết động viên tinh thần cho đàn cháu nhỏ của mình đỡ cô đơn, vơi bớt đi sự thiếu thốn về tình cảm.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 3
Đăng là chỗ dựa cho bà nội và 2 em gái nhỏ.

Bữa cơm hàng ngày của 4 bà cháu đều nhờ vào sự chia sẻ, yêu thương của bà con xóm làng. Người cho thùng mì tôm, người cho mớ rau, cân gạo… sống qua ngày.

Cuộc sống quá khó khăn nên Đăng từng có ý định nghỉ học, đi làm kiếm tiền nuôi em, đỡ đần bà nội. Nhưng tâm nguyện của bố em là nhìn thấy con cái được ăn học đến nơi đến chốn, bố mong 3 anh em phải học thật giỏi để sau này không phải khổ sở, vất vả bươn trải như bố mẹ.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Em gái của Đăng cũng thường xuyên đỡ đần anh công việc.

Chính nhờ điều ấy mà em mới quyết tâm dù khổ đến mấy cũng phải “đi tìm con chữ” . Đăng học rất giỏi nên trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua em đã đỗ vào Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tuy nhiên, đi học đại học rất tốt kém, tiền học phí, tiền thuê trọ, tiền sinh hoạt hàng ngày,… là những khoản phí khổng lồ đối với gia đình em.

Quang Đăng buồn bã chia sẻ với Vietnamnet: “ Hoàn cảnh của nhà cháu như hiện nay, sợ rằng sẽ khó thực hiện được ước mơ và nguyện vọng của bố”.

Cậu học trò nghèo mong ước học đại học để thực hiện tâm nguyện của mẹ

ADVERTISEMENT

Cũng ở trong hoàn cảnh như Quang Đăng, nam sinh Nguyễn Phan Nguyên Trường đã sớm không còn được ở trong vòng tay của bố mẹ. Báo Thanh Niên đăng tải, Nguyễn Phan Nguyên Trường sống một mình trong phòng trọ ở đường Đặng Văn Bi, P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trước khi mẹ em khuất núi, bà có dặn dò dù khó khăn trăm bề cũng không được từ bỏ việc học.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 5

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 6
Trường đã sớm phải tự lập khi tuổi còn nhỏ.

Bởi nhà quá nghèo, đã có những lúc em nghĩ mình sẽ nghỉ học nhưng rồi lại cố gắng tiếp tục cố gắng. Do vậy, cậu học trò nghèo đã vô cùng nỗ lực, phấn đấu học tập để thực hiện tâm nguyện của mẹ. Em còn tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền sinh hoạt hàng ngày.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Chiếc chăn và tấm chiếu đã sờn rách đồng hành cùng Trường 3 năm.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 8
12 năm liền Trường đều là học sinh xuất sắc.

May mắn sau đó, nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân mà ước mơ của em được viết tiếp

ADVERTISEMENT

"Mẹ nhí" về nhà chồng, ngoại cứ đứng chờ cửa hàng ngày

Thời gian qua, mạnh thường quân đã liên hệ với mong muốn giúp đỡ em và con. Được biết, bé tên N. ở với bà ngoại (tên H., thời gian qua được hàng xóm xung quanh đỡ đần phần nào. Bà ngoại N. vốn nổi tiếng là hay cáu gắt, khó tính thế nhưng lại cực kỳ yêu thương và quý cháu cố.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 9
Kể từ ngày cháu ngoại về nhà chồng, bà không khỏi lo lắng bồn chồn.

Người đăng tải video về N. cho biết, hiện tại N. đã được nhà chồng đón về quê ăn Tết Khmer. Trước đây có cháu ngoại và cháu cố, dù vất vả nhưng cuộc sống của bà H. lúc nào cũng vui nhộn ngập tiến cười. Kể từ lúc 2 mẹ con N. về nhà chồng, bà H. trở nên buồn thiu, không màng tới chuyện ăn uống. Hàng ngày, bà chỉ dọn dẹp trong nhà rồi ngồi ở cửa chờ cháu cố về. Người hàng xóm chia sẻ: "Tui thấy bả khóc, rồi bả kéo cửa lại đứng thẫn thờ nhìn ra ngõ, chắc bả sợ cháu cố đi luôn. Hồi xưa bả khó chịu lắm không giao tiếp với ai bao giờ, từ khi có cháu bà mới vui vẻ".

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 10 ADVERTISEMENT
Bà ngồi ngóng ở cửa với gương mặt lo lắng.

ADVERTISEMENT

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 11
Dường như bà lo sợ cháu ngoại và cháu cố sẽ không trở về nữa.

Khi hỏi về nguyên nhân vì sao bà cố khó tính, mọi người cho biết, bà vốn khổ từ nhỏ khi phải lam lũ lo cho các em thành người. Lớn lên lập gia đình, bà sinh con rồi ly thân. Đứa con gái duy nhất của bà lại bỏ đi để lại 2 đứa con nhỏ. Con cái không ai quan tâm nên hàng ngày bà chỉ thui thủi trong căn nhà nhỏ xíu, cứ ai tới gần là lại đóng sập cửa lại. Người hàng xóm tiếp tục nói: "Bữa giờ mọi người đến thăm nhiều lắm, ban đầu bà còn tiếp, sau bà sợ người lạ nên đóng cửa luôn".

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 12
Bà vốn nổi tiếng khó tính nhưng lại cực kỳ yêu thương cháu cố.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 13 ADVERTISEMENT
Người mẹ nhí một mình nuôi em trai và con nên rất vất vả.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 14
Cuộc sống của em khó khăn khi nhiều hôm phải cho con uống nước cầm hơi vì hết sữa.

Vốn là người tiếp xúc với gia đình bé N. ngay từ đầu nên YouTuber Q.C.C. (người đăng tải video) khá thấu hiểu tính cách cũng như nỗi niềm của bà. Anh chia sẻ: " Gia cảnh bà khó khăn nên chính quyền địa phương cũng thường xuyên quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, hàng xóm và nhiều khán giả yêu thương và ghé thăm nên cuộc sống của bà ổn. Mình mong mọi người từ từ hãy đến thăm, tránh xáo trộn cuộc sống của nhân vật. Khi nào bé lên mình sẽ gặp và cập nhật cho mọi người biết sau nha".

ADVERTISEMENT

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 15
Hiện tại em đã về nhà chồng để ăn Tết và ít hôm nữa sẽ trở lại thành phố.

Xót xa hoàn cảnh của nam sinh nghèo mong được học ĐH, cố gắng vì bố - ảnh 16 ADVERTISEMENT
Bà ngoại là người đỡ đần giúp đỡ em việc chăm con.

Như vậy, theo cập nhật ban đầu, hiện tại cuộc sống bé N. đã phần nào ổn định hơn khi mọi người liên tục ủng hộ tiền bạc cũng như tạo công ăn việc làm. Chỉ mong rằng, với nền tảng mới này, bé N. cùng gia đình nhỏ của mình bao gồm bà ngoại, con trai và em trai sẽ sống tốt hơn.

Ông chú mua cơm chan tương lại xuất hiện: Thêm kiểu xin tiền khác Mới đây mạng xã hội đã không ngừng truyền tay nhau câu chuyện về một người đàn ông trung niên vào tiệm xin mua suất cơm trắng với nước tương. Sự khắc khổ của ông đã khiến cho rất nhiều người xót xa. Tuy nhiên, chỉ sau một...

Chia sẻ