Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

WHO cảnh báo loại cá "gây ung thư cao bậc nhất", đừng ham rẻ mà mua về ăn

Giáo dục 06/02/2023 - 03:05

Các chuyên gia cho rằng chỉ cần ăn 1kg loại cá này tương đương với việc hút 250 điếu thuốc. Do đó, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ, hoặc tốt nhất là đừng ăn loại cá này.

Bên cạnh rau xanh và hoa quả, cá là thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Cá đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể với vô vàn chất dinh dưỡng như protein, vitamin D và là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, nên được giới chuyên gia khuyến cáo nên tăng cường tiêu thụ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá có thể chế biến thành nhiều món ngon như chiên, kho, nướng, luộc... để đa dạng khẩu vị cho người ăn. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng tốt. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có một loại cá có nguy cơ cao gây ung thư, mọi người nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Loại cá này chính là cá ướp muối.

Loại cá "gây ung thư cao bậc nhất", được WHO xếp vào "danh sách đen"

Cá ướp muối là món ăn phổ biến ở một số nước châu Á. Đây là loại cá tươi ướp với rất nhiều muối rồi để khô, mục đích nhằm bảo quản lâu dài. Món ăn này vừa thơm ngon, đậm đà lại có chi phí thấp và tiện lợi nên được rất nhiều người yêu thích và ăn mỗi ngày. Tuy nhiên ít người nhận ra những nguy hại với sức khỏe mà nó gây ra.

Cá muối chứa quá nhiều muối, nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe mạch máu. Hơn nữa, đồ muối có chứa nhiều nitrit, khi vào cơ thể người sẽ tạo ra nitrosamine - chất gây ung thư mạnh, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến gan và không có lợi cho sức khỏe của gan.

WHO cảnh báo loại cá

Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của WHO đã xếp món cá muối vào danh sách thực phẩm gây ung thư cấp độ 1. Một số chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng chỉ cần ăn một kg cá muối mặn kiểu Trung Quốc cũng độc ngang với việc hút 250 điếu thuốc. Không ít nghiên cứu khoa học cũng cho biết những trẻ em dưới 10 tuổi sử dụng món cá muối thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khi trưởng thành cao hơn người bình thường.

Trên quan điểm lâm sàng, ung thư là một căn bệnh rất phức tạp, việc phơi nhiễm với chất gây ung thư hay tiêu thụ các thực phẩm gây ung thư chỉ là một trong những yếu tố hình thành bệnh. Ngoài ra, tuổi tác, di truyền, chức năng miễn dịch, các bệnh mãn tính,… cũng có vai trò trong sự phát triển của ung thư như ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Một số chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng chỉ cần ăn một kg cá muối mặn tương đương với việc hút 250 điếu thuốc.

Dù đặc biệt thơm ngon nhưng với những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà cá muối gây ra cho sức khỏe, tốt hơn hết, chúng ta nên tránh xa món ăn này. Nếu quá thích ăn, mọi người nên chú ý những điều sau đây để có thể bảo đảm được sức khỏe của bản thân và gia đình:

- Chỉ nên ăn ít, mỗi tháng chỉ nên ăn 2 - 3 lần, mỗi lần cũng chỉ ăn số lượng nhỏ.

- Trước khi chế biến, nên ngâm cá muối trong nước rồi hấp chín sẽ làm giảm đáng kể lượng nitrit và muối trong cá.

- Ăn thêm trái cây và rau quả giàu vitamin C sau khi ăn cá muối vì có thể ức chế sự hình thành nitrosamine.

Ăn thêm 2 loại cá giúp kéo dài tuổi thọ

Thay vì ăn cá muối, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số loại cá khác vừa bổ dưỡng mà lại tốt cho sức khỏe để thêm vào thực đơn mỗi ngày cho gia đình. Dưới đây là 2 loại cá bạn có thể tham khảo:

1. Cá hồi

WHO cảnh báo loại cá

Ảnh: Internet

Một nghiên cứu năm 2013 bởi chuyên gia từ Trường Y tế Công cộng Harvard được đăng trên Annals of Internal Medicine chỉ ra rằng axit béo omega-3 của cá hồi có thể giảm nguy cơ tử vong sớm, từ đó kéo dài tuổi thọ. Theo nghiên cứu này, người ăn cá hồi ít nhất 2 lần/tuần sẽ có hàm lượng axit béo omega-3 cao trong máu, giảm cholesterol, giúp tim mạch khỏe mạnh hơn.

Ăn cá hồi không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn được chứng minh đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Theo đó, hàm lượng protein cao, các axit béo omega-3 cao và vitamin D cao trong cá hồi còn được chứng minh tốt cho sức khỏe xương khớp. Ngoài ra, ăn cá hồi thường xuyên cũng có thể giúp bạn giảm cân.

2. Cá thu đao

Cá thu đao là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Nhật Bản không chỉ về sự thơm ngon mà còn có vô số công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

WHO cảnh báo loại cá

Đây là loại cá có hàm lượng đạm cao nhất trong các loài cá, giúp bổ sung một lượng đạm cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, cá rất giàu axit béo, trong đó nhiều nhất là DHA và các axit béo không no khác, ăn cá thu đao rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Lượng tiêu thụ loại cá này của người Nhật hằng năm rất lớn đủ biết loài cá này có tầm quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của họ.

(Tổng hợp)

Giáo dục