Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt

Thế giới 25/09/2022 - 18:39

Ngày 22/9, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus cảnh báo thế giới không nên tự mãn với thành quả chống đại dịch Covid-19, đồng thời hối thúc các chính phủ có hành động phối hợp và đưa ra các cam kết chính trị để giảm số ca tử vong và ngăn thiệt hại về kinh tế do đại dịch gây ra. 

Phát biểu với báo giới bên lề khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) diễn ra tại New York (Mỹ), ông Tedros tái khẳng định thế giới đang ở giai đoạn nước rút để chấm dứt đại dịch khi số ca tử vong hằng tuần tiếp tục giảm và hiện chỉ bằng 10% số ca không qua khỏi được ghi nhận vào tháng 1/2021 - giai đoạn đỉnh dịch. Người đứng đầu WHO nêu rõ hơn 60% dân số thế giới đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó 75% là nhân viên y tế và người cao tuổi. 
Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng: “Chúng ta đã trải qua 2 năm rưỡi trong đường hầm dài và tăm tối. Chúng ta chỉ mới bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm đó. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước và đường hầm vẫn tối, với nhiều chướng ngại vật mà có thể khiến chúng ta vấp ngã nếu không cẩn thận”. 
WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt - ảnh 1 Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo Tổng Giám đốc WHO, đại dịch vẫn đang cướp đi sinh mạng của 10.000 người mỗi tuần, trong đó đa số ca có thể ngăn chặn được, trong khi độ chênh lệch trong tỷ lệ tiêm chủng giữa các nước còn lớn. Theo đó, ông Tedros khuyến cáo mọi người sử dụng những biện pháp đơn giản và sẵn có để bảo vệ sức khỏe như giãn cách, đeo khẩu trang, thông thoáng khí; đồng thời tiếp cận những biện pháp y tế khi cần thiết bao gồm vaccine, xét nghiệm và điều trị. 
Theo thông tin cập nhật mới nhất về đại dịch COVID-19, WHO cho biết tuần qua ghi nhận hơn 9.800 ca tử vong, giảm 17% so với một tuần trước, và có thêm 3,2 triệu ca mắc mới. Tuy nhiên, cơ quan của LHQ cảnh báo số ca được công bố giảm khả năng không chính xác do nhiều nước giảm số lượng xét nghiệm và có thể không phát hiện ra những ca mắc bệnh thể nhẹ. 
WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt - ảnh 2 Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Florencio Varela, Argentina. Ảnh: AFP/TTXVN