Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt

Sức khoẻ 09/12/2022 - 08:15

Có người ăn đồ nướng khi thấy chỗ bị cháy sẽ dùng dao cắt bỏ hoặc cắn đứt bỏ rồi mới ăn. Vậy phần thức ăn bị cháy có ăn được không?

1. Thức ăn bị cháy khét không ăn được, có gây ung thư không?

Điều 8 của "Mười hai điều chống ung thư và phòng ngừa ung thư" do Trung tâm điều trị ung thư quốc gia Nhật Bản ban hành đã chỉ rõ rằng bạn không nên ăn thức ăn quá cháy, vì tryptophan có trong thức ăn có thể gây ung thư sau khi được đốt cháy.

Các học giả Nhật Bản cũng đã tiến hành nghiên cứu đặc biệt về điều này, họ đã cho chuột ăn sản phẩm đen của tryptophan có trong cá và thịt, và phát hiện ra rằng nó có thể gây ung thư gan ở chuột. Nhưng ở chuột đồng, không tìm thấy ung thư sau khi được cho ăn trong 2 năm (tuổi thọ của chuột đồng chỉ khoảng 2 năm) và lượng chất cháy đen được sử dụng trong các thí nghiệm của chuột đồng là rất lớn, chất đen cháy sém có thể gây ung thư.

Nói cách khác, điều quan trọng là kiểm soát lượng bạn ăn. Ngoài ra, nhiệt độ của thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chất gây ung thư.

Làm nóng đến 120°C:

Khi nấu thức ăn, phản ứng Maillard dễ xảy ra khi nhiệt độ lên đến trên 120 độ C. Phản ứng này sẽ làm thực phẩm chuyển sang màu nâu và tạo ra các chất tạo mùi thơm như furan, pyrazine, thiazole… làm cho món ăn trông bắt mắt và ngon miệng. Tuy nhiên, khi phản ứng Maillard được tạo ra, thực phẩm cũng sẽ tạo ra acrylamide, có tác dụng gây độc thần kinh nhất định và hàm lượng của nó cao hơn trong thực phẩm giàu tinh bột chiên và nướng.

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt - ảnh 1

Làm nóng đến 200°C:

Khi thực phẩm được nấu chín đến nhiệt độ này, các amin dị vòng có khả năng được tạo ra, là chất gây ung thư và gây đột biến, có mối quan hệ nhất định với sự xuất hiện của ung thư gan, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Khi đun nóng đến 300°C:

Khi thực phẩm được làm nóng trên 300°C, các chất béo trong đó sẽ trải qua phản ứng crackinh nhiệt, sau đó các hydrocacbon thơm đa vòng sẽ được tạo ra, điển hình nhất là benzopyrene. Chất này là một chất gây ung thư mạnh và hàm lượng của nó sẽ tăng lên rất nhiều khi thức ăn bị cháy hoặc cháy. Tiếp xúc lâu dài với benzopyrene sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa và ung thư bàng quang.

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt - ảnh 2

2. Chất gây ung thư nguyên phát “benzopyrene” thường ẩn trong 3 loại thực phẩm

WHO từ lâu đã liệt kê benzopyrene là chất gây ung thư chính, nghĩa là chất rõ ràng gây ung thư cho cơ thể con người. Chính xác thì nó là gì?

Như đã đề cập ở trên, benzopyrene là chất gây ung thư mạnh. Tiếp xúc lâu dài với benzopyrene không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau trong cơ thể mà còn có khả năng gây quái thai và đột biến mạnh, có thể ảnh hưởng đến thế hệ tiếp theo thông qua nhau thai của người mẹ, sau đó gây sinh non, quái thai.

Benzopyrene thường trốn ở đâu?

1. Thịt nướng, thịt hun khói

Loại thực phẩm này khi nấu ăn cần sử dụng than đốt, bản thân than củi có chứa một lượng nhỏ benzopyrene, chất này khi đốt sẽ xâm nhập vào thực phẩm cùng với khói. Ngoài ra, khi bản thân thực phẩm đạt đến một nhiệt độ nhất định, đường và chất béo trong đó cũng sẽ phân hủy thành benzopyrene, vì vậy hàm lượng benzopyrene trong loại thực phẩm này không thấp.

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt - ảnh 3

2. Đồ chiên rán

Thực phẩm chiên, xào, nấu bằng dầu thực vật ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra benzopyrene, nếu trong quá trình nấu xảy ra hiện tượng cháy thì hàm lượng này sẽ tăng gấp 10 đến 20 lần so với thực phẩm thông thường.

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt - ảnh 4

3. Khói nấu ăn

Theo số liệu, khi dầu ăn được đun nóng đến 270°C có thể sinh ra các hợp chất như benzopyrene, hít phải những khói này lâu dài rất có hại cho sức khỏe.

Vì sức khỏe, chúng ta nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với benzopyrene trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên làm như thế nào?

Ví dụ, khi nấu thức ăn, hãy chọn phương pháp hấp và các phương pháp khác càng nhiều càng tốt, khi nấu ăn, tránh đợi dầu bốc khói rồi mới nấu mà cố gắng làm nóng chảo bằng dầu lạnh.

Việc lựa chọn dầu ăn cũng có một số kiến ​​thức, chọn loại dầu tốt có thể giúp giảm lượng benzopyrene từ nguồn, và bạn có thể chọn loại dầu ép lạnh cao cấp, ít phụ gia hơn.

3. Ba món ngon nhiều người thích ăn cũng gây ung thư

Giữa sự xuất hiện của bệnh ung thư và thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta có mối quan hệ rất lớn, những thực phẩm mà nhiều người thích ăn này thực ra lại rất không tốt cho sức khỏe.

1. Thịt chế biến

Các loại thực phẩm như thịt xông khói, giăm bông và xúc xích đều là thịt đã qua chế biến và thịt chế biến từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là chất gây ung thư loại I. Có mối quan hệ rõ ràng giữa việc ăn thịt chế biến trong thời gian dài và sự xuất hiện của các bệnh ung thư khác nhau.

2. Cá muối kiểu Trung Quốc

Cá muối kiểu Trung Quốc cũng là một chất gây ung thư, bởi vì trong quá trình bảo quản loại thực phẩm này đã cho một lượng lớn muối vào, từ đó làm cho hàm lượng nitrit trong thực phẩm vượt quá tiêu chuẩn. Sau khi vào cơ thể, nitrit sẽ chuyển hóa thành nitrosamine, đây là chất gây ung thư mạnh và sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể.

3. Rượu

Sau khi rượu đi vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa như ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày…, đồng thời rượu sẽ gây hại cho sức khỏe của gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, trong đó có ung thư gan.

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt - ảnh 5

Mặc dù các loại thực phẩm nêu trên là chất gây ung thư loại I, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng chắc chắn sẽ gây ung thư sau khi ăn. Khả năng gây ung thư và số lượng và tần suất ăn vào có mối quan hệ rất lớn, chỉ cần không tiêu thụ với số lượng lớn trong thời gian dài thì nhìn chung sẽ không có vấn đề gì lớn, cũng không cần quá lo lắng.

Chế độ ăn uống và sức khỏe của chúng ta có mối quan hệ rất lớn, chúng ta nên giảm ăn những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư nói trên và ăn nhiều thực phẩm tự nhiên hơn.

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt - ảnh 6