Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vùng nước xanh huỳnh quang kỳ lạ xuất hiện trên kênh đào Venice

Chuyện lạ 31/05/2023 - 04:29

Chính quyền thành phố du lịch tuyệt đẹp Venice của Italy đang tiến hành điều tra khi một vùng nước màu xanh huỳnh quang đột ngột xuất hiện tại kênh đào Grand vào sáng 28/5.

Vùng nước xanh huỳnh quang kỳ lạ xuất hiện trên kênh đào Venice - ảnh 1 Vùng nước xanh kỳ lạ tại kênh Grand. (Nguồn: DW)

Theo CNN, chính quyền thành phố du lịch tuyệt đẹp Venice của Italy đang tiến hành điều tra khi một vùng nước màu xanh huỳnh quang đột ngột xuất hiện tại kênh đào Grand vào sáng 28/5.

“Sáng nay, một số cư dân gần cầu Rialto báo cáo về một vùng nước màu xanh lục phát quang đã xuất hiện tại kênh Grand của Venice. Tỉnh trưởng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với cảnh sát để điều tra nguồn gốc của khối nước này,” Luca Zaia, chủ tịch khu vực Veneto viết trên Twitter.

Người phát ngôn của tỉnh trưởng địa phương nói với CNN rằng họ đã ngay lập tức lấy mẫu nước, xem lại camera giám sát CCTV và hỏi những người lái thuyền địa phương xem liệu họ có thấy bất cứ dấu hiệu gì đáng ngờ hay không, trước khi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để điều tra về nguyên nhân của hiện tượng nước chuyển màu xanh lá này.

Người phát ngôn cũng cho biết không có nhóm phụ trách về môi trường nào đứng ra chịu trách nhiệm về hiện tượng này. 

[Italy: Ngập lụt do nước dâng cao bất thường tại thành phố Venice]

Vùng nước màu xanh tươi này lần đầu tiên được phát hiện vào khoảng 9h30 sáng theo giờ châu Âu ngày 28/5, và lan khá chậm. Theo nhiều hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, đã có những chiếc thuyền gondola, taxi nước và tàu chở khách lướt qua chất nước màu xanh đó.

Ủy viên Hội đồng thành phố Andrea Pegoraro đã ngay lập tức đổ lỗi cho các nhà hoạt động môi trường, những người đã tấn công các di sản văn hóa Italy trong những tháng gần đây.

Khi được hỏi liệu có họ có đứng sau vụ việc trên không, nhóm Ultima Generazione, nhóm đã đổ than vào Đài phun nước Trevi ở Rome vào cuối tuần trước, nói với CNN rằng "Không phải chúng tôi."

Lực lượng cứu hỏa Italy đã viết trên twitter rằng họ đã cung cấp các mẫu nước và hỗ trợ kỹ thuật cho ARPA Veneto, cơ quan khu vực phụ trách giám sáng tình trạng của kênh Grand. Cơ quan này đang tiến hành phân tích để xác định các thành phần trong vùng nước màu xanh đó.

Ngoài ra, cư dân mạng cũng đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau, bao gồm cả việc đó có thể là do tảo, hoặc một chất nào đó bị đổ trái phép trong khu vực kênh.

Đây không phải là lần đầu tiên kênh Grand có sự thay đổi màu sắc bất thường như vậy.

Năm 1968, nghệ sỹ người Argentina Nicolás García Uriburu đã nhuộm nước kênh bằng thuốc nhuộm huỳnh quang có tên gọi là Fluorescein trong lễ hội Venice Biennale hàng năm.

Động thái này nằm thu hút sự chú ý của công chúng đến các vấn đề sinh thái, cũng như mối quan hệ giữa tự nhiên và sự phát triển của xã hội văn minh.

Sự phát triển của du lịch cùng lượng khách đông đúc đã khiến Venice thường xuyên ở trong tình trạng quá tải. Khi dịch COVID-19 xảy ra, sự vắng bóng của khách du lịch đã khiến nơi này có được vẻ đẹp và sự trong lành hiếm có.

Đặc biệt, vào năm 2020, nhà sinh vật học Andrea Mangoni đã quay được hình ảnh một con sứa đang lướt nhẹ nhàng dưới làn nước trong xanh của một Venice vắng bóng hoàn toàn du khách, khiến người xem thích thú, và cũng mong đợi những chính sách cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường sẽ đem lại nhiều hơn nữa những hình ảnh kỳ diệu như vậy.

Nhiều năm nay, các nhà hoạt động đã kêu gọi chấm dứt việc cho các tàu du lịch đi lại qua quảng trường St Mark. Họ cho rằng các "khách sạn nổi khổng lồ" này gây ra những con sóng lớn, hủy hoại nền móng của thành phố và ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái mong manh tại đây. 

Năm 2021, UNESCO đã từng cảnh báo chính quyền thành phố Venice cần "quản lý du lịch bền vững hơn" nếu không sẽ bị xếp vào danh sách di sản thế giới bị đe dọa.

Đến ngày 13/7/2021, chính phủ Italy đã ra sắc lệnh cấm các tàu du lịch lớn vào trung tâm Venice để bảo vệ hệ sinh thái và di sản của vùng đầm phá này, qua đó, đưa Venice thoát khỏi danh sách di sản thế giới bị đe dọa.

Lệnh cấm này áp dụng đối với các tàu có bất kỳ đặc điểm nào trong 4 đặc điểm sau: Nặng hơn 25.000 tấn, dài hơn 180m, cao hơn 35m hoặc thải ra hơn 0,1% lưu huỳnh.

Các tàu du lịch khác, nhất là các tàu nhỏ hơn vẫn được cập cảng ở trung tâm thành phố. Các tàu lớn sẽ tạm thời chuyển đến cảng công nghiệp Marghera của thành phố Venice./.

(Vietnam+)