Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Virus ‘xác sống’ tái xuất từ hồ sâu nước Nga

Chuyện lạ 01/12/2022 - 21:15

Các nhà khoa học Pháp đã làm dấy lên quan ngại về nguy cơ bùng dịch kế tiếp sau khi hồi sinh thành công một dòng virus xác sống bị khóa chặt bên dưới hồ băng ở Siberia (Nga) sau gần 50.000 năm

Virus ‘xác sống’ tái xuất từ hồ sâu nước Nga - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Khai thác đá tại hồ băng Nga AFP/GETTY

Theo tờ The Times hôm 28.11, virus được hồi sinh vẫn có thể gây lây nhiễm tế bào trong phòng thí nghiệm, một ví dụ cho thấy sự nguy hiểm của cái gọi là virus “xác sống” được lưu giữ trong những vùng băng vĩnh cửu của trái đất nhưng đang bị rã đông do biến đổi khí hậu.

Virus ở Siberia, thuộc nhóm pandoravirus, chỉ lây nhiễm các sinh vật đơn bào và theo nhận định của giới chuyên gia thì vẫn chưa đe dọa con người. Virus này bị khóa chặt bên dưới đáy hồ ở Yakutia trong khoảng 48.500 năm. Đây cũng là virus tồn tại lâu nhất từng được khoa học ghi nhận.

Trong báo cáo, giáo sư Jean-Michel Claverie của Đại học Aix-Marseille (Pháp) và đồng sự cho biết có đến 1/5 diện tích đất đai ở Bắc Bán Cầu thuộc những vùng đất đóng băng vĩnh cửu. Thế nhưng, những tầng băng vĩnh cửu đang tan rã, phóng thích vật chất sinh học vốn bị khóa chặt đến cả triệu năm.

Video đang HOT

Đa số vật chất sinh học sẽ p.hân h.ủy và thải CO2, khí methane vào không khí, tạo thêm áp lực đẩy nhanh tình trạng ấm lên toàn cầu.

Băng tầng vĩnh cửu cũng chứa những dòng virus và vi khuẩn vốn ngủ đông kể từ thời tiền sử. Các nhà nghiên cứu cảnh báo kể từ năm 2015 đến nay, thế giới chưa được cập nhật về sự trỗi dậy một lần nữa của các virus “xác sống” này. Theo họ, sẽ là sự sai lầm nếu cho rằng sự tái xuất của các virus “xác sống” không mang đến đe dọa cho y tế cộng đồng.

Trong nỗ lực nhận dạng rõ ràng hơn về nguy cơ trên thực tế, nhóm chuyên gia Pháp tìm cách cô lập 13 dạng virus từ 7 mẫu băng vĩnh cửu cổ đại ở Siberia. Để an toàn, các nhà khoa học chỉ tìm kiếm những chủng virus chỉ lây nhiễm cho amíp, có nghĩa là chúng vô hại cho con người.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, một dự án mà các chuyên gia phương Tây cho hay đang được thực hiện ở phòng thí nghiệm Vector thuộc Novosibirsk (Nga) lại khác. Đây là công trình thu thập virus cổ trực tiếp từ xác voi ma mút, tê giác lông xoắn và ngựa tiền sử. Những virus này gây lo ngại vì chúng có thể lây nhiễm động vật có vú.

Nguy cơ từ mầm bệnh cổ đại đã thu hút sự chú ý của giới khoa học toàn cầu sau vụ một đứa trẻ c.hết vì bệnh than ở phía bắc Siberia vào năm 2016. Trường hợp t.ử v.ong này có liên quan đến đợt sóng nhiệt làm tan chảy băng tầng vĩnh cửu và rã đông xác tuần lộc chứa mầm bệnh.

Trước đó, bệnh than chưa từng tái xuất ở Siberia kể từ năm 1941.

Hồi sinh thành công một chủng virus có từ gần 50.000 năm trước

Virus ‘xác sống’ tái xuất từ hồ sâu nước Nga - ảnh 2

Virus có từ 48.500 năm trước lây nhiễm vào các cơ quan đơn bào ẢNH CHỤP MÀN HÌNH DAILY MAIL

Biến đổi khí hậu khiến lớp băng vĩnh cữu tan chảy, gây nguy cơ cho nhân loại, giới khoa học cảnh báo sau khi hồi sinh một virus đóng băng từ hàng chục ngàn năm trước, theo Đài RT ngày 25.11.

Những virus này vẫn có thể nhiễm vào các cơ quan sống, theo nhóm các nhà khoa học từ nhiều nước, sau khi quan sát tổng cộng 9 virus cổ xưa phát hiện từ lớp băng vĩnh cữu Siberia lây nhiễm cho amip trong phòng thí nghiệm.

ADVERTISEMENT

Theo nhà nghiên cứu Jean-Michel Claverie tại Đại học Aix-Marseille (Pháp) và là thành viên nhóm nghiên cứu, virus cổ xưa nhất được phát hiện đã có từ 48.500 năm trước. Đội ngũ của ông gồm các nhà khoa học Nga, Pháp và Đức nghiên cứu các virus cổ xưa và vừa công bố kết quả.

Nhóm này trước đó đã hồi sinh thành công 2 virus có từ 30.000 năm trước. Những virus do họ phát hiện và hồi sinh được cho là cổ xưa nhất từng được hồi sinh, dù một số nhà nghiên cứu khác cho biết đã hồi sinh những vi khuẩn có từ 250 triệu năm trước.

Tất cả những virus do nhóm hồi sinh thuộc về chủng Pandora có khả năng lây nhiễm cho các cơ quan đơn bào như amip.

Việc tất cả 9 virus cổ xưa vẫn có thể lây lan cho các tế bào sống sau khi nằm yên trong lớp băng vĩnh cữu hàng chục ngàn năm có nghĩa là vẫn có khả năng những virus khác đang nằm yên và có thể được phóng thích ra, lây nhiễm cho cây cối, động vật và người.

ADVERTISEMENT

"Nguy hiểm thực sự. Có những vi khuẩn và virus thoát ra hằng ngày", ông Claverie cảnh báo, dù cho biết thêm rằng ông chưa thể xác định chính xác mức độ nguy hiểm.

Nga đã cảnh báo về nguy cơ lớp băng vĩnh cữu tan chảy do biến đổi khí hậu có thể chứa nhiều vi khuẩn và virus, theo ông Nikolay Korchunov thành viên cấp cao Hội đồng Bắc Cực.

Moscow cho rằng nguy cơ nghiêm trọng đến mức cần lập một dự án an toàn sinh học và kêu gọi tất cả các nước trong Hội đồng Bắc Cực tham gia. Tổ chức này gồm Nga, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Phần Lan và Thụy Điển.

Nguy cơ sông băng đồng loạt tan chảy, phóng thích nhiều tấn vi khuẩn vào sông suối Chuyên san N ature Communications Earth and Environment đăng cảnh báo nguy cơ các mầm bệnh và hàng ngàn vi khuẩn gây hại có thể rò rỉ vào sông suối và hồ trong quá trình các sông băng tan chảy vì biến đổi khí hậu. Các nhà nghiên...

Chia sẻ