Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

“Việt Nam chủ động tiếp cận cơ hội từ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”

Công nghệ 22/03/2023 - 01:04

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức mới, Việt Nam đã chủ động tiếp cận cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ số.

Sau nhiều thập niên tăng trưởng nhanh, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những thách thức lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Do đó, Việt Nam phải tìm kiếm những mô hình, động lực tăng trưởng mới.

Thông tin trên được ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại Diễn đàn “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, Thông minh hơn, Xanh hơn” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 21/3.

Theo ông Phương, trong bối cảnh khó khăn từ đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu làm suy giảm tăng trưởng kinh tế; mô hình kinh tế dựa trên lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên đang mất dần lợi thế cạnh tranh; nguy cơ bị mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình; già hóa dân số, Việt Nam đã chủ động tiếp cận cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ số.

[Thanh niên phải đi đầu thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số]

“Trên thế giới, các chuyên gia đang đánh giá chuyển đổi số như là chất xúc tác, là giải pháp cho nhiều doanh nghiệp chuyển đổi, thích ứng theo các mô hình xanh, bền vững. Gần đây, khái niệm “Chuyển đổi kép” tức là chuyển đổi số để chuyển đổi xanh đã được Liên minh châu Âu đề cập và là một xu hướng quan trọng trong tương lai,” ông Phương nói.

Vẫn theo ông Phương trong quá trình xây dựng các chiến lược, Quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Khoa học Công nghệ 4.0, chuyển đổi số vào các quan điểm, mục tiêu, giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới mô mô hình tăng trưởng.

Theo Ông Denis Brunetti, Chủ tịch, Ericsson tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar, mỗi quốc gia và thị trường đều có cách thức và lộ trình riêng và Việt Nam được đánh giá rất cao là một trong những điểm đến đầu tư năng động và hấp dẫn nhất trên thế giới nhờ nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng và chiến lược tập trung vào Chuyển đổi số trên toàn quốc.

“Việt Nam chủ động tiếp cận cơ hội từ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” - ảnh 1 Tại diễn đàn “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, Thông minh hơn, Xanh hơn,” do Báo Đầu tư tổ chức, ngày 21/3. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tại diễn đàn, các đại biểu  đã tập trung thảo luận về xu hướng chuyển đổi số; Một số thành tựu trong chuyển đổi số trong ba trụ cột của nền kinh tế phát triển bền vững: Sản xuất, Ngân hàng và Thương mại điện tử (E-commerce); Tầm quan trọng của 5G đối với tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo; Những cơ chế chính sách thúc đẩy tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững; Bài học kinh nghiệm thực tế từ những doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số với mục tiêu tạo đòn bẩy cho chuyển đổi số tăng trưởng thông minh hơn và xanh hơn.

Đặc biệt, Diễn đàn là kênh đối thoại trực tiếp giữa các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của hợp tác công – tư trong hành trình số và Xanh tại Việt Nam. Diễn đàn cũng là nơi giao lưu, kết nối cơ hội đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế. Thúc đẩy hợp tác công nghệ giữa các doanh nghiệp chính là nhân tố để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, thông minh hơn và phát triển xanh hơn tại mỗi doanh nghiệp./.

Hạnh Nguyễn (Vietanm+)