Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Viêm phúc mạc ruột thừa nguy hiểm thế nào?

Sức khoẻ 06/02/2023 - 23:30

Viêm phúc mạc ruột thừa là biến chứng nặng, nguy hiểm và hay gặp của bệnh viêm ruột thừa cấp.

Nguyên nhân chính là do bệnh không được phát hiện và điều trị sớm, dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng, sốc nhiễm trùng, điều trị phức tạp, tốn kém và có thể gây tử vong.

Viêm phúc mạc ruột thừa nguy hiểm thế nào? - ảnh 1

Viêm phúc mạc ruột thừa là một biến chứng nặng, nguy hiểm và hay gặp của bệnh viêm ruột thừa cấp. (Ảnh minh họa)

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: “Dấu hiệu để nhận biết viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán”.

Đồng thời BS.CKII Thưởng nhấn mạnh cha mẹ nên đặc biệt chú ý đến một số dấu hiệu như đau bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa… Nếu phát hiện trẻ gặp các triệu chứng được kể trên, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm ruột thừa ở trẻ tiến triển rất nhanh, chỉ cần 6-8 giờ có thể vỡ. Do đó, việc phát hiện và chẩn đoán sớm viêm ruột thừa để phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm là rất cần thiết nhằm tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Để chẩn đoán bệnh viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ em, bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng, dựa vào triệu chứng mà trẻ gặp phải để chẩn đoán bệnh.

Các cận lâm sàng cần thực hiện gồm:

Xét nghiệm máu : Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ đánh giá trẻ có bị nhiễm trùng hay không. Đồng thời phát hiện những vấn đề khác ở cơ quan bụng (nếu có) như gan hoặc tuyến tụy.

Xét nghiệm nước tiểu: Để loại trừ nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng bàng quang hay thận, bởi triệu chứng của các bệnh đó đều tương tự như viêm phúc mạc ruột thừa.

Siêu âm ổ bụng: Sử dụng phương pháp sóng âm thanh tần số cao để quan sát ổ bụng, đặc biệt chú ý phần mô và các mạch máu ngay ở ruột thừa.

Chụp CT hoặc MRI: Đây là một trong những bước xét nghiệm hình ảnh không thể thiếu để giúp bác sĩ quan sát rõ hơn ruột thừa. Khi đó có thể xác nhận chính xác ruột thừa có bị viêm nhiễm hay tổn thương không.

Viêm phúc mạc ruột thừa là căn bệnh không thể xem nhẹ, bởi nó có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, hoặc có các triệu chứng của bệnh, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.