Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vì sao iPhone 14 bất ngờ giảm giá tại Trung Quốc

Chính trị 07/02/2023 - 11:36

Đợt giảm giá hiếm hoi của Apple tại thị trường Trung Quốc nhằm kích cầu tiêu dùng sau doanh số iPhone đáng thất vọng trong quý IV/2022.

Vì sao iPhone 14 bất ngờ giảm giá tại Trung Quốc - ảnh 1

Quý IV đánh dấu Apple lần đầu tiên chứng kiến mức lợi nhuận giảm sau bảy năm. Ảnh: Phương Lâm.

Mới đây, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc vừa công bố chương trình ưu đãi cho dòng iPhone 14 với mức giảm nhiều nhất 850 nhân dân tệ (125 USD) mỗi mẫu máy. SCMP nhận định đây là chiến lược kích cầu tiêu dùng của Apple sau báo cáo lợi nhuận quý IV/2022 giảm mạnh.

Giảm giá hơn 100 USD mỗi máy

Cụ thể, hôm 6/2, trên cửa hàng chính hãng của Apple trên JD.com sàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, giá mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max đã giảm 800 nhân dân tệ cho khách hàng bình thường và 850 nhân tệ với khách hàng thành viên. Mức giảm này thấp hơn 10,6% so với mức giá niêm yết ban đầu 7.999 nhân dân tệ của iPhone 14 Pro bản 128 GB.

Tương tự, các cửa hàng truyền thống cũng điều chỉnh chính sách giá iPhone 14 series, giảm 600-800 nhân dân tệ, giúp nhiều mẫu máy được ưa chuộng nhanh chóng hết hàng.

Suning, chuỗi bán lẻ lớn ở Trịnh Châu, Trung Quốc, đã hết hàng iPhone 14 Pro bản 256 GB ngay trong ngày 6/2 sau khi chương trình giảm giá lên đến 800 nhân dân tệ được công bố. Chuỗi bán lẻ Sundan cũng giảm 650 nhân dân tệ từ ngày 5/2 và hết hàng cả hai mẫu Pro và Pro Max phiên bản 256 GB.

Trong khi đó, giá bán iPhone niêm yết trên website chính thức và Apple Store vẫn không thay đổi.

Theo SCMP, chính sách giảm giá iPhone của các chuỗi bán lẻ được đưa ra vào đúng thời điểm doanh số smartphone Trung Quốc giảm mạnh, chỉ còn 285,8 triệu chiếc trong năm 2022. Đây là lần đầu tiên trong suốt thập kỷ qua doanh số điện thoại di động quốc gia tỷ dân rơi xuống mức dưới 300 triệu thiết bị.

Bên cạnh đó, động thái này diễn ra ngay sau khi Apple công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 ảm đạm do chính sách phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc, chuỗi cung ứng đứt gãy.

Doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ đã chứng kiến mức sụt giảm 5% so với cùng kỳ năm trước đó, chỉ còn 117 tỷ USD, qua đó đánh dấu lần giảm doanh số đầu tiên kể từ năm 2019.

Dấu hiệu đáng báo động của Apple

Sụt giảm là tình trạng chung của Apple tại hầu hết khu vực nhưng Trung Quốc là nơi có đà xuống dốc nghiêm trọng nhất trong quý IV, Nikkei nhận định.

Trong 3 tháng cuối năm 2022, doanh thu của Táo khuyết tại quốc gia tỷ dân giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 23,9 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu ở thị trường Nhật Bản giảm 5%, còn 6,8 tỷ USD và các khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung giảm 2,8%, còn 9,5 tỷ USD.

Nói tại buổi báo cáo, CEO Tim Cook cho rằng các quy định Covid-19 ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm trong quý này. Việc Trung Quốc, nơi sản xuất tới 90% thiết bị được bán trên toàn cầu, áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do dịch Covid-19, tạo ra thách thức kép khi cả cung và cầu đều bị hạn chế, CEO Apple Tim Cook nói. Ông hy vọng tình hình sẽ tốt hơn trong quý sau khi chính sách đồng USD ổn định.

Vì sao iPhone 14 bất ngờ giảm giá tại Trung Quốc - ảnh 2

iPhone 14 cháy hàng nhờ chính sách giảm giá hấp dẫn. Ảnh: Phương Lâm.

Tháng 11, Apple từng cảnh báo các nhà đầu tư rằng các vấn đề ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến trung tâm sản xuất iPhone 14 Pro/Pro Max ở Trịnh Châu. Do đó, số lô hàng xuất xưởng hai dòng sản phẩm này sẽ thấp hơn kỳ vọng, khiến khách hàng phải đợi lâu hơn để nhận hàng.

Ở Việt Nam, dòng iPhone 14 mới đây cũng nhận được nhiều chương trình khuyến mãi. Theo thông tin từ các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam, bắt đầu từ 5/2, giá iPhone 14 series sẽ giảm sâu. Đây là lần đầu tiên hãng điều chỉnh lại chính sách giá đối với dòng iPhone 14, mức giảm là 900.000 đồng mỗi mẫu máy.

Đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam nhận định đây là đợt giảm giá bất ngờ từ hãng và trước giờ chưa từng có tiền lệ. Thông thường Apple sẽ đưa ra các chương trình giảm giá vào tháng 6, giữa vòng đời của sản phẩm.

Vị này dự đoán lý do giảm giá lần này có thể đến từ việc nguồn hàng dồi dào cũng như nhu cầu suy giảm sau đợt mở bán. Ngoài ra, việc giảm giá sâu sẽ giúp iPhone 14 series cạnh tranh tốt hơn với các sản phẩm Android mới và giành thêm thị phần.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn