Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vành đai của Thổ Tinh có thể sớm biến mất

Chuyện lạ 01/06/2023 - 12:02

Nghiên cứu cho thấy thiên thạch sẽ liên tục va chạm với các vành đai băng bao quanh Thổ Tinh, khiến chúng mòn dần, thậm chí biến mất hoàn toàn theo thời gian.

Vành đai của Thổ Tinh có thể sớm biến mất - ảnh 1

Thổ Tinh với những vành đai băng mang tính biểu tượng. Ảnh: NASA, ESA,...

Theo 2 nghiên cứu mới từ các nhà khoa học quốc tế, các vành đai của Thổ Tinh có thể biến mất trong vài triệu năm nữa.

Hai nghiên cứu mới đều dựa trên dữ liệu thu được từ sứ mệnh Cassini của NASA. Sứ mệnh giúp các nhà thiên văn học tìm hiểu về các vành đai mang tính biểu tượng bao quanh hành tinh thứ 6 của Hệ Mặt Trời.

Đối với loài người, vài trăm triệu năm là khoảng thời gian rất dài. Tuy nhiên, khi nhìn vào mọi thứ trên thang thời gian vũ trụ, vài trăm triệu năm chỉ là một con số nhỏ. Đó là lý do khiến các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên khi phát hiện các vành đai của Thổ Tinh rất có thể biến mất nhanh như vậy.

Vành đai của Thổ Tinh có thể sớm biến mất - ảnh 2

Các vành đai của Thổ Tinh mới chỉ hình thành cách đây vài trăm triệu năm, nhỏ hơn rất nhiều so với tuổi của hành tinh. Ảnh: Media Whale Stock / Adobe.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét thành phần của các vành đai, xác định tần suất các thành phần mới được thêm vào và chúng có thể ảnh hưởng đến các vành đai như thế nào. Sau đó, họ tập hợp tất cả dữ liệu lại để xác định xem những vành đai còn tồn tại trong bao lâu.

Hóa ra, các vành đai gần như hoàn toàn là băng nguyên chất, chỉ có một phần rất nhỏ là chất “ô nhiễm” - gồm các mảnh vỡ của tiểu hành tinh và vi thiên thạch. Điều này chứng tỏ chúng mới chỉ tồn tại trong vòng hơn vài trăm triệu năm, nhỏ hơn rất nhiều so với tuổi của Thổ Tinh là 4,6 tỷ năm.

Kết luận này hoàn toàn trái ngược với nhận định trước đó của một số nhà khoa học, rằng các vành đai xuất hiện cùng lúc với Thổ Tinh.

Cả 2 nghiên cứu đều đồng thuận rằng thiên thạch sẽ liên tục va chạm với các vành đai băng bao quanh Thổ Tinh, khiến chúng mòn dần, thậm chí biến mất hoàn toàn theo thời gian. Các tác giả dự đoán Thổ Tinh trong tương lai có thể có những vành đai mỏng hơn, khó nhìn thấy hơn, tương tự Hải Vương Tinh và Thiên Vương Tinh hiện giờ.

Hai nghiên cứu được đăng trên các tạp chí Science AdvancesIcarus vào đầu tháng 5/2023. Mỗi nghiên cứu đều đưa ra bằng chứng cho thấy các vành đai của Thổ Tinh sẽ biến mất trong vài trăm triệu năm tới. Nếu điều này thành sự thật, ít nhất nhân loại có thể chiêm ngưỡng ​​Thổ Tinh trong hình hài đẹp nhất của nó.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...