Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Văn phòng cao cấp xuất hiện trở lại ở TP.HCM

Nhà đất 30/05/2023 - 21:56

Trong khi làn sóng trả mặt bằng chưa đến hồi kết, một số dự án văn phòng đạt các tiêu chuẩn quốc tế vẫn dự kiến ra mắt trong năm nay. Song, tỷ lệ lấp đầy còn "bỏ ngỏ".

Tháng 6 tới đây, dự án văn phòng hạng A The Mett ở khu vực Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) sẽ đi vào hoạt động. Tòa nhà gồm 23 tầng và 3 tầng hầm, cung cấp khoảng 28.000 m2 diện tích sàn cho thuê.

Cùng thời điểm này, dự án The Hallmark ngay bên cạnh cũng sẽ chào sân, với tổng diện tích sàn lên đến 68.000 m2. Còn ở bên kia bờ sông Sài Gòn về phía quận 1, hai tòa nhà The Nexus nằm trên đường Tôn Đức Thắng cũng đang được rao thuê để đi vào vận hành từ cuối năm nay.

Đây là những dự án văn phòng cao cấp hiếm hoi được ra mắt trong vài năm trở lại đây. Theo thống kê của JLL, quy mô thị trường văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm TP.HCM bao gồm quận 1, một phần quận 3 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa có sự biến động trong hai năm qua kể từ khi Tòa nhà Friendship Tower (đường Lê Duẩn, quận 1) hoàn thành năm 2020.

Đến quý I/2023, tổng nguồn cung hạng A tại khu vực trung tâm đạt 308.325 m2 diện tích thuê thuần. Trong đó, chỉ 29% dự án đạt chứng chỉ xanh nói chung và 14% đạt chứng chỉ LEED. Nguồn cung hạn chế khiến tỷ lệ trống của các tòa nhà luôn duy trì ở mức một con số, như cuối quý I chỉ trống 5,6%.

Văn phòng cao cấp xuất hiện trở lại ở TP.HCM - ảnh 1

Dự án văn phòng The Mett, The Hallmark và The Nexus sẽ được ra mắt vào năm nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dù vậy, trong bối cảnh nền kinh tế chung được dự báo còn khó khăn, những dự án này có thể gặp nhiều thách thức. Thực tế, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, có đến 13.500 doanh nghiệp phải đóng cửa trong quý I/2023, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chỉ có 14.300 doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường, giảm tới 18% theo năm.

Ghi nhận cũng cho thấy những doanh nghiệp đang hoạt động có xu hướng cắt giảm diện tích thuê hoặc chuyển ra ngoài khu vực vùng ven để tối ưu chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, ông Will Trần - Giám đốc Khối tư vấn cho thuê văn phòng khu vực TP.HCM của JLL Việt Nam - lại cho rằng việc các doanh nghiệp phải cắt giảm diện tích thuê văn phòng chính là cơ hội thúc đẩy xu hướng sử dụng văn phòng hiệu quả và tối ưu hóa không gian văn phòng.

Theo ông, sau đại dịch Covid-19, số lượng nhân viên làm việc tại nhà tăng cao, những người này thường chỉ đến công ty khi cần phải họp. Do đó, các doanh nghiệp có xu hướng giảm diện tích ngồi cố định, tăng số lượng phòng họp cá nhân, họp nhóm nhỏ và không gian sinh hoạt chung để tối ưu hóa diện tích thuê.

Bên cạnh đó, nhóm khách thuê chính tại các văn phòng hạng A chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ông cho biết trong thời gian gần đây, JLL vẫn nhận được nhiều giao dịch mở rộng của nhóm khách hàng trên.

"Trong đó, nhu cầu mở rộng các văn phòng vệ tinh hoặc chi nhánh ở khu vực vùng ven vẫn có, tuy nhiên, văn phòng chính vẫn tập trung ở khu vực trung tâm TP với quy mô từ vài trăm đến vài nghìn m2 mỗi văn phòng", ông chia sẻ.

Theo khảo sát của đơn vị này, hiện giá thuê văn phòng hạng A tại trung tâm TP.HCM thấp hơn so với giá thuê ở các nước trong khu vực. Điển hình như giá thuê văn phòng hạng A tiêu chuẩn quốc tế tại Singapore cao hơn khoảng 40-50% so với giá văn phòng trung tâm tại TP.HCM. Mức giá chênh lệch phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng tòa nhà, nguồn cung hạn chế...

Tuy nhiên, thị trường đang dần thay đổi. Theo các giao dịch được ghi nhận, JLL cho biết giá thuê văn phòng tại The Nexus cao hơn các tòa nhà ở khu vực Thủ Thiêm khoảng 32%.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.