Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vận động viên Trần Duy Khôi: Khát khao ý chí dẫn đầu

Sức khoẻ 04/02/2023 - 15:20

"Bơi lội đã chọn tôi" - kình ngư Trần Duy Khôi khẳng định sau hành trình gần 20 năm xây dựng cho bản thân một sự nghiệp tỏa sáng trên đường đua xanh với hàng trăm huy chương trong nước và quốc tế.

Vận động viên Trần Duy Khôi: Khát khao ý chí dẫn đầu - ảnh 1

Vượt trở ngại, cháy đam mê

Chào Duy Khôi, được biết anh đến với thể thao từ rất sớm. Điều gì đã đưa anh đến với niềm đam mê bơi lội và lựa chọn con đường thi đấu chuyên nghiệp?

Thuở nhỏ, tôi đã tham gia rất nhiều môn thể thao như wushu, bóng đá. Tôi cũng tưởng wushu là đích đến nhưng sau khi được thử sức dưới nước, tôi đã yêu và gắn bó với bơi lội lúc nào không hay, càng theo đuổi lại càng thấy đam mê. Cuối năm lớp 4, tôi chính thức được gọi vào đội tuyển TP. Hồ Chí Minh và 3 năm sau lên tuyển quốc gia. Bơi lội với tôi chính là định mệnh, tôi không lựa chọn hay yêu nó ngay từ đầu, nhưng chính bơi lội đã chọn mình và đồng hành với mình… ngót nghét gần 20 năm.

Hành trình mang những thành tích, vinh quang về cho Tổ quốc chưa bao giờ là dễ dàng, nếu không nói là vô cùng gian truân, kể cả với VĐV chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm thi đấu. Trên con đường theo đuổi đam mê đó, anh đã gặp những khó khăn, thử thách nào không?

Không chỉ bơi lội đâu, mà tất cả các bộ môn thể thao chuyên nghiệp khác đều khắc nghiệt, khó khăn. VĐV bơi như tôi thường gặp các chấn thương về lưng, vai, đầu gối, cột sống vì phải vận động các bộ phận đó liên tục hàng ngày, hàng giờ. Do đó, chỉ cần khởi động chưa kỹ, thực hiện các động tác có độ khó cao, hay lơ là một chút thôi đều phải đối mặt với nguy cơ chấn thương bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, yếu tố tâm lý, tinh thần là vô cùng quan trọng đối với VĐV thể thao chuyên nghiệp. Bởi một khi đã luyện tập miệt mài, không ngừng nghỉ, ai chẳng muốn giành chiến thắng, đạt được thành tích cao? Vì vậy, chính bản thân mình phải ý thức, tập trung cao độ để tìm cách khắc phục khó khăn, hay trở ngại tinh thần. Điều này dần tạo nên tính cách con người thể thao trong tôi là phải bền bỉ, nhẫn nại với ý chí quyết tâm vượt khó, hoàn thành mục tiêu, và hướng tới phá vỡ những "giới hạn" của bản thân, xác lập nên kỷ lục tuyệt vời trên đường đua xanh trẻ Việt Nam.

Vận động viên Trần Duy Khôi: Khát khao ý chí dẫn đầu - ảnh 2

Là VĐV bơi lội tài năng, được đào tạo từ nhỏ của TP.HCM, chắc hẳn chế độ tập luyện của anh cũng rất khác biệt. Thông thường, lịch trình luyện tập của anh ra sao?

Kể từ khi bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp, cuộc sống hàng ngày của tôi phải tuân thủ theo kế hoạch mà HLV đề ra, từ đi đứng, giờ giấc ăn ngủ, dinh dưỡng… đều được kiểm soát, không thể tùy hứng. Khôi thức dậy lúc 6 giờ, bắt đầu buổi tập sáng, sau đó nghỉ ngơi, thư giãn cơ bắp và tập luyện thêm vào buổi chiều. Mỗi ngày với lịch trình lặp lại như vậy trong gần 20 năm nhưng tôi không thấy chán hay lười biếng mà dường như đã trở thành thói quen sinh hoạt bình thường. Bơi lội và tôi như hai người tri kỷ không thể tách rời…

Vận động viên Trần Duy Khôi: Khát khao ý chí dẫn đầu - ảnh 3

Tự hào vươn tới vinh quang

Từng làm khuynh đảo làng bơi lội trẻ Việt Nam, Khôi được ví như ngôi sao sáng giúp bơi lội Việt Nam có thêm hy vọng cạnh tranh huy chương ở sân chơi khu vực cũng như quốc tế. Làm thế nào để anh có thể vươn tới đỉnh cao trong suốt thời gian dài như vậy?

Gần 20 năm theo đuổi sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, điều tiên quyết nhất đối với tôi là giữ cho bản thân sự "cân bằng ổn định" ở trạng thái cao nhất suốt một quá trình dài hơi, chứ không chỉ tùy hứng theo thể trạng, tâm lý. Vì thế tôi luôn ý thức rèn luyện mỗi ngày với quyết tâm, ý chí dẫn đầu ở đỉnh cao phong độ, đồng thời hợp tác tốt với đồng đội, HLV của mình và những người xung quanh, để các yếu tố này là động lực, hỗ trợ tôi ngày một mạnh mẽ và vững vàng thi đấu đạt thành tích cao hơn.

Để chạm đến đỉnh vinh quang chưa bao giờ là dễ dàng. Đó là cả quá trình vượt qua biết bao nhiêu chông gai, thử thách. Anh có thể chia sẻ về "quả ngọt" đáng tự hào nhất của mình không?

Thật ra đối với tôi, huy chương hay kỷ lục của những giải đấu thường niên năm nào cũng có, người ta hay nói vui "kỷ lục sinh ra là để phá" mà. Tuy nhiên trong suốt hành trình thi đấu và cống hiến cho TP.HCM, cho đất nước Việt Nam, điều làm tôi tự hào nhất chính là nhận được sự tôn trọng từ các VĐV, HLV, Ban lãnh đạo, người hâm mộ của ngành thể thao nói chung và bộ môn bơi lội nói riêng. Điều đó góp phần khẳng định giá trị riêng của tôi từ ý chí và phẩm chất của chính mình.

Vận động viên Trần Duy Khôi: Khát khao ý chí dẫn đầu - ảnh 4

Trong tương lai, nếu không làm VĐV chuyên nghiệp nữa, anh sẽ làm gì?

Kể cả khi không còn đủ sức để cạnh tranh, cọ xát thi đấu trên con đường chuyên nghiệp nữa thì chắc chắn tôi vẫn luôn kiên định với bơi lội và theo đuổi đến cùng. Đó là trở thành một HLV bơi lội chuyên nghiệp để truyền cảm hứng đến với thế hệ sau. Hiện tại tôi cũng đang đảm đương song song hai công việc này, vừa tiếp tục viết tiếp giấc mơ của mình trên đấu trường bơi lội, vừa chia sẻ, dạy kỹ năng cho các em nhỏ.

Xin cảm ơn Duy Khôi về cuộc trò chuyện!

Trần Duy Khôi (1997)

Thành tích:

- 7 năm vô địch cự ly ngửa Quốc gia hồ 25m và 50m;

- Vô địch cự ly ngửa tại Giải vô địch nhóm tuổi châu Á 2013, 2017;

- 7 HCV, 1 HCB và phá vỡ 5 kỷ lục nhóm tuổi Đông Nam Á tại Indonesia;

- 6 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018;

- 2 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ tại Giải vô địch quốc gia hồ 25m tại Huế 2022…

Cùng với các VĐV Huỳnh Hà Hữu Hiếu – Muay Thái, VĐV Vũ Thị Phương Anh – Bơi lội, VĐV Khổng Mỹ Phượng – Cử tạ, VĐV Huỳnh Văn Tuấn – Kick-boxing, Trần Duy Khôi – Bơi lội là một trong 5 VĐV thể thao trẻ triển vọng tiêu biểu trong chương trình đồng hành cùng các tài năng trẻ của Sun Life Việt Nam. Họ là những người trẻ với ý chí mạnh mẽ, luôn thể hiện khát khao chiến thắng và gặt hái nhiều thành tích trong sự nghiệp của mìnhvà mang lại, mang lại nguồn năng lượng tích cực cho thế hệ trẻ. Đây cũng chính là tinh thần Sun Life Việt Nam đang hướng đến nhằm khuyến khích một lối sống khỏe mạnh, tinh thần lạc quan trong cộng đồng.

Sức khoẻ