Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vạch mặt 5 loại quả dễ ngâm hóa chất, tỉnh táo để không mua nhầm

Ẩm thực 19/01/2023 - 11:26

Thời buổi này "vàng thau lẫn lộn", làm sao để phân biệt đâu là hoa quả sạch, đâu là loại có hại?

Vào những ngày gần Tết, các chị em thường tìm mua trái cây theo mùa để có thể chọn được những quả ngon, ít có nguy cơ bị ngâm tẩm hóa chất. Cẩn thận là vậy nhưng thời buổi này "vàng thau lẫn lộn", nhiều tiểu thương vẫn bất chấp bán các loại trái cây ngâm ủ hóa chất, "đánh lừa" người tiêu dùng.

Vậy làm sao để phân biệt đâu là hoa quả sạch, đâu là loại có hại?

Cam, quýt

Cam, quýt cũng là một trong những loại quả dễ bị ngâm hóa chất. Cam, quýt chín tự nhiên sẽ có cuống tươi, chắc. Quả căng tròn, các nốt tinh dầu trên vỏ nở to. 

Quýt ngâm thuốc thường quả chín không đều, chín theo mảng từ trên cuống xuống. Trong khi đó, cam chín do thuốc sẽ có màu vàng nhạt đều cả quả, cuống héo, các nốt tinh dầu rất bé hoặc không thấy.

Vạch mặt 5 loại quả dễ ngâm hóa chất, tỉnh táo để không mua nhầm - ảnh 1

Đu đủ

Có thể nói, đu đủ là loại quả có quanh năm và rất dễ bị ngâm hóa chất ép chín. Theo kinh nghiệm của các tiểu thương, đu đủ chín cây sẽ chín từng mảng, chín từ từ và bắt đầu từ dưới quả lên trên cuống. 

Khi dùng tay ấn, bạn sẽ thấy nhựa chảy ra. Trong khi đó, đu đủ chín do ngâm ủ hóa chất sẽ có màu vàng nhạt, cuống héo, rụng. Khi dùng tay bấm vào sẽ không còn nhựa.

Vạch mặt 5 loại quả dễ ngâm hóa chất, tỉnh táo để không mua nhầm - ảnh 2

Dừa

Dừa là loại quả giải khát được ưa chuộng. Tuy nhiên khi mua dừa, người tiêu dùng cần chú ý những quả dừa trắng tinh, bắt mắt kia có khi đã bị dùng hóa chất để tẩy trắng.

Cách để nhìn ra những quả dừa lạnh bị ngâm hóa chất rất dễ. Đó là phần vỏ dừa luôn có màu trắng tinh, bóng đẹp, không một vết ố vàng. Tốt hơn hết nên chọn mua những quả dừa còn nguyên, sau đó nhờ người bán chặt trực tiếp.

Vạch mặt 5 loại quả dễ ngâm hóa chất, tỉnh táo để không mua nhầm - ảnh 3

Nho

Khi mua nho, chị em chú ý đến phần cuống quả. Những chùm cuống còn tươi, lớp xanh của cuống mềm mại đó là nho mới. Ngược lại nho cuống héo, rời rạc với quả, lớp vỏ cuống nhăn nheo đó là nho đã để lâu. 

Về màu sắc, nho có khá nhiều loại và mỗi loại có đặc trưng riêng. Bên cạnh yếu tố vị và hương, thông qua màu sắc, chị em có thể dễ dàng lựa được những trái nho ngon, đến độ chín vừa, vỏ căng, mịn và mướt.

Vạch mặt 5 loại quả dễ ngâm hóa chất, tỉnh táo để không mua nhầm - ảnh 4

Quả bơ rất được các chị em ưa chuộng. Thế nhưng khi chọn mua bơ cần chú ý bơ xanh phần cuống có màu xanh, sau đó sẽ chuyển sang màu sẫm khi chín. 

Nếu thấy cuống vẫn xanh mà thân bơ lại mềm, khả năng cao quả bơ này đã ủ hóa chất. Ngoài ra khi bổ đôi, bơ ngâm hóa chất mềm nhưng ăn sẽ đắng. Trong khi đó, trái bơ chín tự nhiên dù nạo hết phần xanh trong vỏ cũng không bị đắng, thậm chí còn có vị béo, ngon.

MSM (t/h)
Theo VietNamnet