Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Từng xảy ra nhiều cơn sốt cục bộ, thị trường bất động sản Khánh Hòa hiện nay ra sao?

Nhà đất 06/10/2022 - 06:06

Trong quý III/2022, lượng giao dịch đất nền, nhà ở riêng lẻ đã có sự sụt giảm mạnh so với quý trước đó. Chuyên gia cho rằng, muốn bất động sản Khánh Hòa khôi phục trở lại phải đợi đến năm 2023 khi quy hoạch chung được hoàn thiện.

Giao dịch sụt giảm ở hầu hết các phân khúc

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hòa, trong quý III/2022, thị trường bất động sản tại địa phương đã có nhiều chuyển biến với tổng giá trị giao dịch khoảng hơn 1.200 tỷ đồng.

Cụ thể, trong quý III/2022, toàn tỉnh có 5.541 lô đất nền, 627 căn nhà ở riêng lẻ và 221 căn chung cư giao dịch thành công qua công chứng. Trước đó, trong quý II/2022, địa phương này ghi nhận 7.742 lô đất nền, 168 căn chung cư và 760 căn nhà ở riêng lẻ được giao dịch thành công qua công chứng. Như vậy, so với quý II/2022 lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ và đất nền đã có sự sụt giảm trong thời gian gần đây, nhưng lượng giao dịch chung cư lại tăng.

Tuy nhiên, nếu so với quý đầu năm, lượng giao dịch bất động sản trong quý III/2022 ở tỉnh này vẫn tăng đều ở cả 3 phân khúc. Cụ thể, trong quý I/2022, Khánh Hòa có 2.122 lô đất nền, 133 căn chung cư và 368 căn nhà ở riêng lẻ giao dịch thông qua công chứng.

Về nguồn cung, trong quý này, toàn tỉnh Khánh Hòa chỉ có duy nhất 1 dự án nhà ở thương mại với quy mô 236 căn chung cư được cấp phép mới và 10 dự án nhà ở thương mại đang triển khai với quy mô 4.796 căn nhà ở riêng lẻ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng đang triển khai ba dự án nhà ở thu nhập thấp khu đô thị và 26 dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Từng xảy ra nhiều cơn sốt cục bộ, thị trường bất động sản Khánh Hòa hiện nay ra sao? - ảnh 1

Theo nhận định của Sở Xây dựng Khánh Hòa, thị trường bất động sản trong khu vực đang ấm dần lên với các thông tin tích cực từ việc Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào khai thác

Cùng với đó, việc các bộ luật ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi, cùng với việc nhiều nhà đầu tư đang mong muốn được nghiên cứu đầu tại tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, các đồ án lớn của tỉnh như Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đang được triển khai đồng bộ tạo nên chuyển biến tích cực đối với thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa.

Với những tín hiệu nêu trên, trong thời gian tới tình hình bất động sản tỉnh Khánh Hòa được dự đoán trong quý IV/2022 tình hình bất động sản sẽ trở nên sôi động hơn.

Bất động sản Khánh Hòa sẽ khởi sắc vào năm 2023

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hòa cho rằng, thị trường bất động sản Khánh Hoà đang trầm lắng hơn so với các địa phương khác. Nguyên nhân đến từ vấn đề liên quan đến thực thi chính sách, ảnh hưởng dịch bệnh và áp lực thanh kiểm tra đã khiến bất động sản tỉnh này ghi nhận chỉ số giao dịch hạ.Tuy nhiên, từ khi du lịch mở cửa, thị trường bất động sản có tín hiệu khởi. Nhưng trong khoảng thời gian ngắn 6 tháng, sự phục hồi sẽ không đáng kể.

Từng xảy ra nhiều cơn sốt cục bộ, thị trường bất động sản Khánh Hòa hiện nay ra sao? - ảnh 2

Bên cạnh đó, ông Hoàng cho rằng, gói kích cầu, giải ngân vốn đầu tư công hay những việc nghiệm thu để lấy tiền giải ngân vốn đầu tư công lại đang rất khó. Từ đó, đã gây ảnh hưởng đến bất động sản, khiến công tác khôi phục, phát triển dự án gặp nhiều khó khăn

Theo ông Hoàng, năm 2022, bất động sản tại các địa phương nói chung vẫn đang chờ vào quy hoạch chung. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nghẽn do chưa hoàn tất dẫn tới sự trì trệ của thị trường. Do đó, muốn bất động sản khôi phục trở lại phải đợi đến năm 2023 khi quy hoạch chung được hoàn thiện.

Ngoài ra, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, vấn đề vốn hiện nay ảnh hưởng trên toàn quốc. Thời gian gần đây, room 2022 giữ tín ở mức 14% cho thấy việc điều tiết tín dụng đã có kiểm soát.

“Còn có nhiều vấn đề liên quan đến nới room, mọi người hiểu nhầm rằng sẽ đổ vào bất động sản. Tuy nhiên, điều này không xảy ra vì nguồn vốn sẽ điều tiết vào sản xuất kinh doanh trọng điểm quốc gia, còn bất động sản sẽ không thuộc lĩnh vực ưu tiên. Do đó, nguồn vốn đổ vào đây sẽ hạn chế, vì thế các biện pháp khôi phục sẽ cần được tính xa hơn”, vị này nói.

Minh Tâm
  • đất nền
  • mua bán bất động sản
  • đầu tư đất
  • bất động sản khánh hòa
  • khánh hòa

Theo Nhịp sống thị trường