Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo

Ẩm thực 26/01/2023 - 15:29

Mỗi dịp tết đến xuân về là những khay bánh kẹo đủ màu sắc rực rỡ sẽ xuất hiện ở mọi nhà. Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo...

Cách làm kẹo Nougat

ADVERTISEMENT

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

240g kẹo marshmallow

80g bơ lạt

160g bột sữa nguyên kem

15g cánh hoa hồng khô

80g hạt dẻ

80gnho khô

80g hạnh nhân

80g hạt điều

Các bước làm

Đầu tiên, dàn đều các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân và hạt dẻ lên một cái khay nướng có lót sẵn giấy nến, với hạt dẻ hạt nào lớn quá thì sẽ cắt đôi. Sau đó đem đi nướng các loại hạt này ở nhiệt độ 160 độ C trong vòng 7 phút để hạt chín thơm. Nếu không có lò nướng, bạn có thể đem hạt đi rang trên chảo với lửa thật nhỏ trong vòng 10 phút cũng được nha.

Trong lúc chờ nướng hạt thì bạn sẽ ngâm nho khô với nước ấm cho mềm sau đó dùng giấy thấm cho thật khô. Tiếp đó, tách những cánh hoa hồng khô ra, nhớ là làm cẩn thận kẻo cánh bị nát hết sẽ không được đẹp.

Sau khi hạt đã chín thì bạn lấy ra và để nguội.

Đặt chảo chống dính lên bếp, cho bơ lạt vào đun chảy hoàn toàn sau đó cho kẹo marshmallow vào và liên tục đảo đều tay, vặn lửa ở mức nhỏ nhất cho đến khi kẹo chảy hoàn toàn. Bước này cần phải làm cẩn thận nếu không kẹo sẽ bị cháy và tách đường.

ADVERTISEMENT

Khi kẹo đã chảy hết thì bạn cho bột sữa vào đảo đều cho tới khi bột sữa và marshmallow hòa quyện vào nhau. Sau khi bột sữa tan thì bạn cho tất cả các loại hạt và nho khô vào. Bước này kẹo đã rất nặng tay, khó đảo nên các bạn nhớ làm cẩn thận nhé. Trộn cho đến khi tất cả hòa quyện đều hết thì tắt bếp.

Cho kẹo ra một cái khay có lót sẵn giấy nến để chống dính, dàn kẹo ra cho đều và bằng phẳng, sau đó bạn rắc cánh hoa hồng lên, ấn nhẹ để cánh hoa hồng dính vào kẹo.

Sau đó cho kẹo vào tủ lạnh trong vòng 2 tiếng để kẹo nguội và cứng lại.

Sau đi khi kẹo đã nguội thì bạn d.ùng d.ao c.ắt kẹo thành những khối tùy thích. Sau đó bạn dùng giấy gạo bọc kẹo lại, thấm một ít nước để cố định giấy gạo, nhớ là đừng thấm quá nhiều nước kẹo sẽ bị ướt và hư đấy.

Cuối cùng, bạn sẽ cho kẹo vào túi nilon sau đó dùng máy để để dập lại 2 miệng túi cho kín là xong rồi.

Cách làm kẹo chuối

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

Chuối chín: 7 – 10 trái

Dứa chín: 1 quả

Nước cốt chanh tươi: 30 ml

Đường kính: 200 gram

Gừng tươi: 1 củ

Lạc rang: 200 gram

Bơ thực vật: 30 gram

Video đang HOT

Dừa tươi nạo sợi: 10 gram

Các bước làm

Chuối chín: Lột sạch phần vỏ và tưới bỏ chỉ của quả chuối chín. Cho chuối ra hong nắng từ 1 – 2 giờ cho chuối hơi se lại. Cuối cùng, bạn dùng dao và thái chuối cho thật nhỏ. Ở công đoạn này, bạn có thể dùng dao băm.

Các nguyên liệu khác: Gừng tươi gọt sạch vỏ rồi thái sợi. Dứa cắt mắt, bỏ lõi sau đó cũng đem băm nhuyễn. Lạc sau khi rang chín bạn đem chà bỏ vỏ rồi giã dập.

Trước khi đem kẹo chuối vào sên lần 1, bạn trộn hỗn hợp chuối dứa băm nhỏ với nước cốt chanh và đường kính trắng cho thật kỹ. Tiếp theo, cho thành phẩm đã thu được vào nồi và đặt lên bếp. Tiến hành sên kẹo với lửa nhỏ.

Sên đều tay, liên tục phần kẹo trong khoảng thời gian từ 20 – 30 phút. Lúc này, kẹo chuối sẽ ở dạng hơi sền sệt. Bạn vẫn tiếp tục khuấy kỹ và đều tay để đảm bảo kẹo chuối không bị cháy, nhất là ở đáy nồi.

ADVERTISEMENT

Sau khoảng thời gian trên, bạn tắt bếp và để nồi kẹo nghỉ trong vòng 5 phút. Lúc này, bạn vẫn tiếp tục khuấy đều kẹo. Hết thời gian nghỉ, bạn tiếp tục sên cho tới khi hỗn hợp sệt đặc lại.

Khi thấy hỗn hợp kẹo đã trở thành một khối dẻo mịn, không bám dính vào thành nồi và đáy nồi nữa thì bạn cho phần lạc rang giã dập dừa tươi nạo sợi gừng tươi bơ thực vật vào khuấy đều kỹ. Tiếp tục sên thêm chừng 10 phút nữa thì tắt bếp.

Chuẩn bị khay làm kẹo theo những hình khối mà bạn yêu thích. Lót một lớp màng bọc thực phẩm xuống dưới đáy khay sao cho kẹo không bị dính vào. Từ từ trút hỗn hợp kẹo đã nấu xong vào khuôn.

Đổ khuôn kẹo xong, bạn lại dùng màng bọc thực phẩm gói kín kẹo lại. Chờ cho kẹo nguội hẳn, bạn cho khuôn kẹo vào trong ngăn mát tủ lạnh cho kẹo cứng. Độ cứng/dẻo của kẹo sẽ phụ thuộc vào thời gian trong tủ lạnh mà bạn cất giữ.

Cách làm kẹo lạc

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

400g đậu phộng

125ml nước

170g đường

40g gừng

2 thìa cafe

Nước cốt chanh

100g mạch nha

110g mè trắng

Các bước làm

Mè sau khi rang xong bạn chia làm 2 phần riêng biệt. Phần thứ nhất 40g bạn để riêng để cho vào phần kẹo, phần còn lại 70g bạn rải đều ở khuôn đổ kẹo để tạo lớp mặt cho đẹp.

Đậu phộng bạn rang cho chín. Lưu ý khi rang đậu bạn nhớ đảo đều tay, và nhớ để lửa trung bình. Sau khi rang xong, bạn để nguội và bỏ hết phần vỏ đậu. Lưu ý kẹo sẽ đẹp mắt hơn nếu bạn bỏ sạch phần vỏ đậu nhé!

Bạn cho nước vào nồi, mở lửa trung bình để nước sôi. Tiếp theo bạn cho toàn bộ phần đường vào và lắc đều. Khi nước sôi trở lại thì cho toàn bộ phần gừng băm nhuyễn vào. Và lắc đều cho gừng hòa với kẹo.

Bạn đun đến khi gừng trong thì cho nước cốt chanh vào. Bạn nấu thêm khoảng 5 phút nữa. Lưu ý khi nấu kẹo bạn tuyệt đối không được khuấy, vì nếu bạn khuấy sẽ rất dễ bị lại đường, kẹo sẽ không ngon. Tiếp theo cho toàn bộ lượng mạch nha vào.

ADVERTISEMENT

Sau khi cho mạch nha vào thì hạ lửa thật nhỏ. Khi đường chuyển sang màu vàng cánh gián, bạn chuẩn bị 1 chén nước để thử đường. Bạn múc đường nhỏ vào chén đường, nếu đường không tan, và bẻ giòn thì đường đã đạt.

Khi đường đã tới, bạn cho phần đậu phộng rang vào, đảo đều cho đường áo xung quanh đậu. Và cho 40g mè vào và đảo đều. Đến khi đường kéo sợi thì cho ra khuôn đã rắc sẵn mè.

Bạn dùng ly hoặc chày gỗ để cán cho phần kẹo chặt và liền mặt. Bạn để khoảng 3 phút là có thể cắt chứ đừng để cứng quá sẽ rất khó cắt kẹo. Bạn dùng dao thoa một ít dầu ăn và bắt đầu cắt kẹo thành từng khúc vừa ăn.

Cách làm kẹo dẻo trái cây

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

25g gelatin (dạng bột hoặc dạng lá)

70ml nước

100g đường

80mlnước cam ép (thích hương vị nào thì thay bằng nước ép đó)

Các bước làm

Cho gelatin vào 1 cái chén, đổ vào 70ml nước rồi khuấy đều cho gelatin hòa tan trong nước. Nếu dùng gelatin dạng lá thì bạn hãy cắt nhỏ ra để gelatin ngấm nước nhanh hơn. Ngâm gelatin 15-20 phút cho nở mềm.

ADVERTISEMENT

Đổ 80ml nước ép vào nồi cùng 110g đường, đun với lửa to và khuấy đều cho đường hòa tan.

Sau đó, hạ lửa nhỏ và đun riu riu 10-15 phút.

Kiểm tra gelatin, nếu gelatin đã nở mềm thì cho vào nồi nước trái cây, cho cả phần nước ngâm gelatin vào nồi.

Khuấy đều cho gelatin hòa tan với nước ép rồi đun thêm 2-3 phút nữa, sau đó tắt bếp.

Nếu sử dụng bột rau câu bạn cần đun tối thiểu 5 phút và khuấy đều tay theo 1 chiều để rau câu không bị vón cục nhé.

Khi kẹo còn ấm thì đổ kẹo vào khuôn, khi kẹo đã nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh để ít nhất 4 tiếng để kẹo đông hẳn.

Khi kẹo đã đông hoàn toàn thì lấy kẹo ra khỏi khuôn. Sau đó, bạn nhúng dao vào nước nóng để chống dính khi cắt kẹo vì kẹo lúc này rất dính.

Cắt kẹo thành từng viên nhỏ là chúng ta đã có những viên kẹo dẻo thơm ngon rồi đó.

Bạn có thể lăn kẹo qua 1 lớp đường, nhưng nhớ lưu ý khi lăn kẹo phải khô ráo nếu không đường sẽ vón cục. Sau đó, để kẹo trên giá phơi cho đường khô lại và dính vào kẹo (thời gian phơi mất 1-2 ngày).

Lưu ý: Sau khi lăn kẹo qua đường thì bạn nên phơi chỗ thoáng mát, tốt nhất là trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ cao sẽ làm đường và kẹo bị chảy.

ADVERTISEMENT

Sau khi làm xong, bạn để kẹo trong lọ hoặc túi kín, đặt trong tủ lạnh, nên sử dụng hết kẹo trong vòng 5-7 ngày, nếu kẹo có bọc đường sẽ để được trong vài tuần.

Tự làm kẹo chuối siêu tốc chỉ 30 phút là xong, dẻo ngọt thơm ngon tha hồ đãi khách Tết này

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 5

Vào dịp Tết, bên cạnh những món bánh kẹo truyền thống thì kẹo chuối cũng rất được yêu thích. Kẹo chuối dẻo dẻo, thơm thơm lại có vị bùi bùi của lạc vô cùng hấp dẫn. Cách làm kẹo chuối không hề khó. Nếu thích món kẹo chuối mà chưa biết làm, các bạn có thể tham khảo công thức kẹo chuối siêu tốc chỉ 30 phút là xong của chị Xuân Kiều Kado dưới đây.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Chị Xuân Kiều Kado.

Ngày xuân, được nhâm nhi kẹo chuối ngọt ngào, giản đơn với ly trà nóng đảm bảo không còn gì thú vị bằng.

Video Cách làm kẹo chuối chi tiết.

Nguyên liệu:

- Chuối lột vỏ 800g.

- Thơm (dứa hay còn gọi là khóm) 300g.

- Gừng 50g.

- Đường 400g.

- Đường mạch nha 100g.

- Dừa sấy khô 30g.

- Hạt mix (thập cẩm) hoặc lạc 150g.

ADVERTISEMENT

- Mè rang 30~50g (vừng rang).

- Cốt chanh 15ml.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế dứa

Dứa gọt vỏ, loại bỏ mắt rồi cắt nhỏ, xay nhuyễn hoặc băm nhỏ. Vắt bớt nước. Việc vắt nước dứa giúp rút ngắn khá nhiều thời gian sên kẹo.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 8

Bước 2: Sên dứa

Gừng thái sợi nhỏ. Cho dứa đã vắt nước và gừng thái sợi vào chảo, thêm đường vào sên cho đến khi dứa trong veo. Thêm 1 muỗng canh nước cốt chanh, khuấy đều.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 9

ADVERTISEMENT

Lưu ý lửa khi sên: Ban đầu sên với lửa trung bình sau đó để lửa nhỏ.

Bước 3: Dầm chuối

Trong khi sên dứa để lửa nhỏ, bắt tay vào dầm nát chuối.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Bước 4: Cho chuối vào sên cùng dứa

Khi nước đường sên dứa trong veo, cho chuối đã dầm nhuyễn vào sên.

Lưu ý lửa khi sên kẹo lúc này để ở mức lớn vừa. Trộn khuấy đều liên tục. Giúp cho kẹo chuối nhanh thoát nước và khô đặc lại.

Khi hỗn hợp kẹo chuối hơi đặc sệt, cho hết đường mạch nha vào, vẫn sên với lửa trên mức trung bình.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 11

Bước 5: Thêm các loại hạt

ADVERTISEMENT

Sên đến khi cạn nước có thể trở mặt được, cho cơm dừa sợi vào tiếp tục trở trộn đến khi đặc hơn nữa thì thêm các loại hạt vào hoặc đơn giản là lạc rang vào, trộn đến khi thấy tay có cảm giác nặng lúc này kẹo đã thành 1 khối đặc là đạt.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 12

Bước 6: Cắt kẹo

Trải giấy nến lên khay (khuôn), cho kẹo vào tán phẳng ra. Thêm vừng rang lên hai mặt rồi đậy giấy nến lên trên. Dùng vật có đáy bằng, cán đều bề mặt kẹo. Cho kẹo chuối vào tủ lạnh để khoảng 1-2h cho kẹo nguội hẳn rồi lấy ra cắt viên vừa ăn.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Bước 7: Bảo quản

Dùng giấy nến có hoa văn hay màng bọc, bọc từng viên kẹo lại cho vào hộp kín hoặc hũ bảo quản.

Kẹo chuối dẻo ngọt, thơm nức, lại có độ bùi bùi của các loại hạt vô cùng hấp dẫn.

Tự làm kẹo Tết tại nhà với 4 công thức thơm ngon độc đáo - ảnh 14

ADVERTISEMENT

Chúc các bạn thành công!

Trổ tài làm 4 loại kẹo ngon ăn Tết Giảng viên ẩm thực Nguyễn Thanh Uyên hướng dẫn bạn cách làm 4 loại kẹo hấp dẫn để ăn Tết. Kẹo dẻo trái cây bọc đường bột Nguyên liệu - 25g bột gelatin - 70ml nước - 100g đường - 20g đường bột - 80ml nước ép trái...

Chia sẻ