Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trường THPT Xuân Trường B – Miền ký ức trong tôi

Giáo dục 03/10/2022 - 16:21

Có lẽ, trong cuộc đời, những ai đã từng cắp sách đều mãi mãi không quên những ngôi trường thân yêu mà họ đã đi qua, đã một thời gắn bó

Bởi đó la nơi lưu giữ mãi trong thẳm sâu tâm hồn những miền ký ức trinh nguyên, thuần khiết của một thời đẹp nhất dưới mái trường phổ thông trung học Xuân Vinh, nay là trường THPT Xuân Trường B thực sự đã trở thành ‘miền ký ức’ xa xôi mà thân thương, gần gũi, chẳng thể nào quên…

ADVERTISEMENT

Vượt qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tôi bước chân vào trường phổ thông trung học Xuân Vinh giữa buổi sáng mùa thu năm 1984 trong sắc nắng vàng rực rỡ. Hồi ấy, trường có 03 khối, 15 lớp, với 01 dãy nhà mái bằng một tầng thấp lè tè và 02 dãy nhà mái ngói kèo tre chưa đủ 15 phòng học nên một số lớp còn phải học tạm ở ngôi chùa cũ đã xuống cấp. Lớp tôi là lớp 10 D bao gồm học sinh 02 xã Xuân Trung và Xuân Phương may mắn được học tại dãy nhà mái ngói cao ráo, sáng sủa hơn, quay lưng ra huyện lộ.

Trường THPT Xuân Trường B – Miền ký ức trong tôi - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ngôi trường cũ Trường PTTH Xuân Trường B ( năm 1996 -1999).

Trường THPT Xuân Trường B – Miền ký ức trong tôi - ảnh 2

Tôi còn nhớ như in những buổi cùng thầy cô, bạn bè đổ xỉ đoạn đường từ dãy nhà mái ngói sang dãy nhà mái bằng phía Nam của trường, hay những buổi cùng khuân vữa, ngói dặm lại dãy nhà cấp 4 sau ngày mưa bão và nhất là những buổi lao động cộng sản đào, vác đất tại lò ngói Bắc Sơn xã Hoành Sơn…Nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc nhất cũng là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là được học tập, tiếp xúc với nhiều thầy, cô giáo mới. Những đề kiểm tra môn Toán làm bài trong vòng 01 phút, lại còn cả đề chẵn, lẻ của thầy Tuân, hay cách giảng giải những bài Toán khó logic, chặt chẽ, nghiêm cẩn của cô Thắm, thầy Kiêu, cô Vệ, thầy Lâm… đã giúp tôi cùng bạn bè phát triển tư duy logic và kỹ năng trình bày ngắn gọn, khúc triết… Cách giảng Văn giản dị mà sâu sắc, thấm thía lẽ đời của thầy Vệ, cô Lý, cô Loan, hay giọng điệu khi hùng hồn, sảng khoái, lúc thủ thỉ tâm tình lên bổng xuống trầm của thầy Duyên và giọng đọc “Hịch”, “Cáo” sang sảng, vang vọng cả dãy phòng học của thầy Điến.

ADVERTISEMENT

Trường THPT Xuân Trường B – Miền ký ức trong tôi - ảnh 3

Thầy Trần Xuân Trà – Hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Trường Thúy (Cựu học sinh Trường PTTH Xuân Trường B).

Những giờ lên lớp chẳng cần giáo án, SGK mà vẫn giảng vanh vách, nhớ chính xác tới từng chi tiết các nhân vật, sự kiện trong các giờ dạy Lịch sử của cô Hồi, hay cách vẽ bản đồ Việt Nam thần tình như nghệ sĩ của thầy Thanh trong các tiết học Địa lý khiến tôi và không ít bạn bè đồng khóa luôn ngưỡng mộ. Những tiết giảng nhẹ nhàng về môn Lý của thầy Cường, cô Xuân, cô Quyên, hay giọng điệu thủ thỉ như chuyện trò, tâm sự của thầy Lãng, hoặc giọng điệu trẻ trung, sôi nổi của cô Hạnh trong các tiết Hóa học, và nhất là cách giảng bài khi nghiêm khắc, lúc tếu táo trong các tiết Sinh học của thầy Thiệp … đã khiến cho những kiến thức trọng tâm, cơ bản của những môn học tưởng như khô khan ấy đã đi rất ngọt vào tâm trí tôi… Những bài học về kỹ thuật Nông nghiệp trong các tiết dạy của thầy Toản thường được vận thành thơ lục bát bỗng trở nên dễ nhớ, dễ thuộc, dễ vận dụng đối với học sinh (Muốn cho đất có nhiều mùn/ Cầy sâu dần với phân chuồng tăng thêm/Dần dần đất sẽ tốt lên/Cây trồng xanh tốt hết tên bạc màu)… Những tiết học Thể dục, Quốc phòng của thầy Ngân không chỉ là dịp để rèn luyện thân thể, nâng cao hiểu biết về quốc phòng, an ninh, mà còn là dịp để lũ “thứ ba” chúng tôi tổ chức và tham gia các trò chơi dân gian tinh nghịch mà bổ ích… Các thầy cô không chỉ trang bị cho tôi hành trang tri thức, bồi đắp cho tôi những bài học làm người mà còn khơi dậy trong lòng tôi niềm tự hào về những người thầy khả kính giữa những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ, đồng thời cũng khơi dậy trong tôi ước mơ được trở thành nhà giáo…

ADVERTISEMENT

Niềm mơ ước ấy đã trở thành động lực, thôi thúc tôi quyết tâm thi vào trường Đại học Sư phạm. Sau khi tốt nghiệp Đại học, hết thời gian tập sự, như một cơ duyên tiền định, năm 1996, tôi được Sở GD-ĐT điều động về công tác tại trường. Lúc ấy trường mang tên là trường phổ thông trung học Xuân Thủy B. Và cũng thật tình cờ, tôi được lãnh đạo nhà trường phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 10 D, đúng tên gọi và vị trí của lớp tôi học hơn 10 năm về trước, chỉ khác là phòng học cấp 4 khi xưa đã được thay thế bằng mái bằng khang trang, cao ráo hơn. Niềm vui được trở lại trường xưa, tiếp tục được các thầy cô dìu dắt, hòa trong ký ức về thầy cô và những gương mặt bạn bè trong không gian lớp học cũ.

Trường THPT Xuân Trường B – Miền ký ức trong tôi - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Các thầy cô giáo dạy tại trường PTTH Xuân Trường B chụp ảnh lưu niệm cùng cựu học sinh.

Video đang HOT

03 năm là cựu học sinh và 11 năm công tác tại trường, tôi đã đủ thời gian vừa nếm trải những khó khăn, vất vả, thiếu thốn của một ngôi trường mới thành lập giữa thời bao cấp, vừa tận mắt chứng kiến bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển đi lên của nhà trường. Đó là năm 1998, sau khi huyện Xuân Trường tái lập, thầy Phạm Tiến Ban đang là Hiệu trưởng trường được cấp trên điều động về làm Trưởng phòng GD-ĐT huyện; thầy Mai Thanh Quế được điều động về làm Hiệu trưởng trường. Do nhiệm vụ chính trị của địa phương nên trường được đổi tên thành THPT Xuân Trường B và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng trường tại trung tâm huyện lỵ. Kể từ đây, vị thế của nhà trường từng bước được nâng lên. Dưới bàn tay chèo lái tài hoa của các thầy trong BGH, cùng với nhiệt tình, tâm huyết, nỗ lực phấn đấu, vượt lên chính mình của các thầy, cô giáo thời ấy: vừa tích cực giảng dạy ở hai nơi, vừa tham gia tổ chức cho học sinh lao động, một ngôi trường khang trang, bề thế đã mọc lên giữa trung tâm huyện Xuân Trường thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh toàn huyện. Đó là những tiền đề quan trọng, hội đủ cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” tạo nên bước nhảy vọt về chất lượng dạy học ở những năm đầu thế kỷ XXI của trường… Hòa trong không khí chung ấy, cùng bàn tay dìu dắt, giúp đỡ của các thầy, các cô mà tôi đã từng bước trưởng thành, như “hạt cát” bể Đông, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển đi lên của nhà trường. Tôi đã hăng hái tham gia bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh và luyện thi Đại học môn Ngữ văn, tham gia các cuộc Hội thảo, Hội giảng, Hội thi Giáo viên Giỏi cấp tỉnh… và vinh dự được bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng vào tháng 01 năm 2007…

ADVERTISEMENT

Ai đã đi qua một thời cắp sách mà chẳng mong ít nhất được trở về một lần – miền ký ức, với ngôi trường xưa. Những kỷ niệm về một thời hoa mộng ùa về, nhẹ nhàng mà sâu đậm, ngọt ngào, chất chứa bao nỗi niềm, nhiều khi khó gọi thành tên! Văng vẳng đâu đây trong tâm trí tiếng trống trường rộn rã, cùng những lời giảng của thầy cô? Thấp thoáng đâu đâu hàng phượng vĩ ngây thơ buông cánh hoa đỏ lựng, hòa với tiếng ve ngân mỗi độ hè qua?… Từng hơi thở của miền ký ức xa xăm mà gần gũi ấy bỗng nhiên hiện về nguyên vẹn như buổi đầu tiên ta bước tới mái trường dấu yêu này… Tất cả đã trở thành hành trang, là nỗi nhớ, là khoảng trời riêng thật đẹp ẩn dấu trong thẳm sâu tâm hồn mỗi người…

THPT Xuân Trường B phải trả lại Ban đại diện phụ huynh tiền đã chi sai

Liên quan đến việc thực hiện các yêu cầu chấn chỉnh, khôi phục những hạn chế, thiếu sót tại Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B được nêu tại Kết luận số 696/KL-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có một số bài viết đăng tải, cập nhật diễn biến của sự việc.

Theo đó, ngày 9/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã ra văn bản yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B tổ chức thực hiện nghiêm các kiến nghị tại Kết luận số 696/KL-SGDĐT và phải hoàn thành trong tháng 8/2022.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này sớm tổ chức thanh, kiểm tra công tác tài chính đối với Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B theo thẩm quyền để phục vụ công tác quản lý, góp phần phòng ngừa những vi phạm. Thời gian hoàn thành yêu cầu này trong tháng 9/2022.

Trường THPT Xuân Trường B – Miền ký ức trong tôi - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Đã có kết quả về kiểm tra tài chính tại Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B. Ảnh: T.D

Theo thông tin phóng viên có được, ngày 21/9/2022, Sở này cũng đã có văn bản số 1485/KL-SGDĐT về Thông báo kết quả kiểm tra công tác tài chính đối với Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B.

Trường chi khác 3,4 tỷ đồng chưa thể hiện chi tiết theo từng nguồn hình thành cụ thể

Qua đó, văn bản này chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót tại Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B như: Việc quản lý và sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho nhà trường chưa phản ánh hao mòn tài sản cố định vô hình; một số chứng từ mua công cụ dụng cụ và vật tư rẻ tiền, mau hỏng hoặc sử dụng hóa đơn bán lẻ.

Ngoài ra, việc chi khác (khoảng 3,4 tỷ đồng) trong Dự toán Ngân sách giao cho Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B nhà trường thực hiện công khai khoản thu khác theo quy định tại Thông tư 36/2018/TT-BGDĐT chưa thể hiện chi tiết theo từng nguồn hình thành cụ thể nên dẫn đến hiểu nhầm và thắc mắc trong nhà trường.

Việc chi trả tiền điện, nước sạch hàng tháng nhà trường không xây dựng kế hoạch nguồn chi và phương án chi cụ thể.

Bên cạnh đó, năm học 2020 - 2021, nhà trường thu tiền nước uống học sinh theo kỳ là chưa bảo đảm đúng theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định. Việc trích lập sang quỹ phát triển từ nguồn thu coi xe học sinh chưa được đưa vào trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Đồng thời, việc chi của nguồn 15% (chi tiền điện, nước, sửa chữa cơ sở vật chất) từ tiền dạy thêm học thêm chưa bám sát kế hoạch nên phần còn dư chuyển năm sau nhiều. Việc chi tiền cho quản lý các lớp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài chưa có kế hoạch chi từ đầu năm và chưa được đưa vào trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, nhiều sai phạm tại Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B cũng được Thông báo kiểm tra này nêu ra.

Cụ thể, việc Ban đại diện Cha mẹ học sinh thuê hỗ trợ công tác dọn nhà vệ sinh các lớp cho học sinh, năm học 2021 - 2022 không được thể hiện trong các văn bản của Ban và không đúng quy định tại Điều 10, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường còn có mục, nội dung chi không đúng tại khoản 4, Điều 10, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT. Trong đó, Học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 chi nhân dịp Tết nguyên đán năm 2020 là 51 triệu đồng và chi hỗ trợ tốt nghiệp là hơn 41 triệu đồng.

Trong năm học 2020 - 2021, chi hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhân ngày khai giảng năm học 2020 - 2021 là 47 triệu đồng; quà cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày Nhà giáo Việt Nam là 46 triệu đồng; chi nhân dịp Tết nguyên đán năm 2021 là 51 triệu đồng; mua giấy khen 7 triệu đồng; hỗ trợ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 là 7,5 triệu đồng; chi hỗ trợ tốt nghiệp 39,7 triệu đồng và bồi dưỡng giáo viên nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục là 4 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra chưa phát hiện có dấu hiệu thất thoát hoặc biển thủ trong công tác thu, chi, sử dụng tiền.

Qua đó, nguyên nhân của những thiếu sót, sai phạm được kết luận chỉ ra là do: Hiệu trưởng nhà trường chưa nghiên cứu kỹ một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, thiếu kiến thức về quản lý tài chính; kế toán, thủ quỹ chưa nghiên cứu kỹ và chưa làm tốt công tác tham mưu, thực hiện các văn bản, hướng dẫn của các cấp trong việc xây dựng kế hoạch thu, chi đặc biệt là việc sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.

Về phía Ban đại diện cha mẹ học sinh, do đã không nghiên cứu kỹ Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT nên đã vận dụng chi phí hoạt động ở một số nội dung chưa đúng. Với trách nhiệm là người đứng đầu, Hiệu trưởng nhà trường chưa sâu sát trong công tác quản lý nên đã để Ban đại diện cha mẹ học sinh trường huy động, sử dụng kinh phí của Ban chưa đúng khoản 4, Điều 10, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT. Phó Hiệu trưởng phụ trách đã thiếu kiểm tra, giám sát để Ban đại diện cha mẹ học sinh tự ý thuê hỗ trợ công tác dọn nhà vệ sinh học sinh trong năm học 2021 - 2022.

ADVERTISEMENT

Yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh phải thu hồi 206 triệu đồng

Từ những thiếu sót và sai phạm đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã có một số kiến nghị và biện pháp xử lý như sau:

Đối với Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B, cần nghiêm túc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, sai phạm đã nêu ở trên; rà soát, nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của các cấp để phục vụ công tác quản lý, điều hành của đơn vị đảm bảo đúng quy định.

Với vai trò là Thủ trưởng đơn vị, yêu cầu ông Vũ Văn Cường tổ chức các cuộc họp làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm đã nêu; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể và các cá nhân có liên quan.

Đồng thời, ông Vũ Văn Cường nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường về những hạn chế, thiếu sót, sai phạm được nêu. Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B cũng cần chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, lớp thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, với số tiền 88.463.000 đồng Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường đã chi cho hỗ trợ tốt nghiệp các năm 2020, 2021 và chi hỗ trợ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 là sai. Tuy nhiên, Ban đã chi số tiền này vào việc mời cơm Hội đồng coi thi nên Sở Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu thu hồi lại số tiền này.

Riêng với số tiền 51 triệu đồng chi hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh nhân ngày Tết nguyên đán năm 2020 ở học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 phải thu hồi.

Trường THPT Xuân Trường B – Miền ký ức trong tôi - ảnh 6

Nhiều thiếu sót, sai phạm trong thu chi tại Trường Trung học phổ thông Xuân Trường được Thông báo kết quả kiểm tra tài chính tại đây chỉ rõ. Ảnh: T.D

Bên cạnh đó, số tiền 155 triệu đồng để chi cho các khoản: Hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhân ngày khai giảng năm học 2020 - 2021 là 47 triệu đồng; quà cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày Nhà giáo Việt Nam là 46 triệu đồng; chi nhân dịp Tết nguyên đán năm 2021 là 51 triệu đồng; mua giấy khen 7 triệu đồng; hỗ trợ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 là 7,5 triệu đồng; chi hỗ trợ tốt nghiệp 39,7 triệu đồng và bồi dưỡng giáo viên nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục là 4 triệu đồng cũng yêu cầu phải thu hồi.

Tổng số tiền yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh phải thu hồi là 206 triệu đồng.

ADVERTISEMENT

Trong việc này, ông Vũ Văn Cường có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh trả lại cho Ban đại diện cha mẹ học sinh số tiền đã chi sai được nêu.

Qua đó, trong thông báo nói trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định yêu cầu, Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B cần chuẩn bị các điều kiện để Sở này tổ chức công khai thông báo kết quả kiểm tra này theo quy định; tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp xử lý như đã nêu và xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện thông báo kết quả kiểm tra.

Đồng thời, nhà trường phải báo cáo kết quả thực hiện thông báo kết quả kiểm tra kèm theo tài liệu minh chứng về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/10/2022.

Đối với Phòng Tổ chức cán bộ (Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định), cần chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Hiệu trưởng và các cá nhân có liên quan tổ chức kiểm điểm các hạn chế, thiếu sót, sai phạm theo từng nội dung đã được nêu; quy rõ trách nhiệm từng cá nhân, xem xét mức độ từng hạn chế, thiếu sót, sai phạm và tham mưu, đề xuất với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý theo quy định.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cần theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thông báo kết quả kiểm tra; tham mưu xây dựng báo cáo theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, đề nghị Huyện ủy Xuân Trường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để nắm bắt tình hình nhà trường, chỉ đạo, hỗ trợ, đánh giá công tác Đảng đối với chi bộ và đảng viên thuộc Chi bộ Trường Trung học phổ thông Xuân Trường B phù hợp với quy định.

Học sinh trường THPT Nguyễn Công được 'thay' điểm giữa học kỳ 2 vì lớp đổi GV Phó Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp lý giải việc toàn bộ lớp 12A19 của trường được thay điểm kiểm tra Hóa giữa học kỳ 2. Ngày 26/5, trên mạng xã hội lan truyền đi thông tin các em học sinh...

Chia sẻ