Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc xét nghiệm kháng thể để nắm bắt khả năng miễn dịch trong dân

Thế giới 06/02/2023 - 13:01

Thời gian gần đây, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã ra thông báo về việc triển khai xét nghiệm kháng thể cho dân chúng, nhằm có được bức tranh tổng thể về khả năng miễn dịch và sức đề kháng chống lại Covid-19 của người dân.

Tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc sẽ triển khai dịch vụ xét nghiệm kháng thể cho dân chúng từ ngày 7/2, trở thành địa phương mới nhất sau Bắc Kinh, Vũ Hán và Thâm Quyến tiến hành các xét nghiệm tương tự. Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Hồ Nam, dịch vụ xét nghiệm kháng thể là mô hình do người dùng trả tiền và có giá 32 nhân dân tệ (4,74 USD) cho mỗi lần xét nghiệm. Số lượng đặt lịch mỗi ngày là 100 người.

Trung Quốc xét nghiệm kháng thể để nắm bắt khả năng miễn dịch trong dân - ảnh 1

Một phòng truyền dịch của khoa cấp cứu Bệnh viện Đồng Tế, Thượng Hải vào đêm giao thừa ngày 21/1/2023. Ảnh: IC

Thông báo cho biết, xét nghiệm này rất hữu ích để đánh giá một cách khoa học tình trạng miễn dịch của bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục và sức đề kháng trước khả năng mắc bệnh thêm một lần nữa trong cộng đồng. Kết quả xét nghiệm có thể dùng làm tài liệu tham khảo để chẩn đoán phụ trợ khi mắc Covid-19, cũng có thể được sử dụng để khuyến nghị về thời gian và phương án tiêm phòng vaccine.

Thủ đô Bắc Kinh cũng chuẩn bị tiến hành điều tra kháng thể huyết thanh Covid-19 trong tháng 2 và tháng 3 tới. Khoảng 5.000 người sẽ được chọn ngẫu nhiên ở tất cả các quận của thành phố. Các dịch vụ xét nghiệm kháng thể tương tự cũng đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố tiến hành ở Vũ Hán kể từ ngày 15/1, trong khi Bệnh viện La Hồ thành phố Thâm Quyến ra thông báo thực hiện dịch vụ này từ ngày 12/1. Giá của các dịch vụ xét nghiệm kháng thể dao động từ 30-50 nhân dân tệ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC Trung Quốc), một số tỉnh ở nước này đã thiết lập các ứng dụng di động để thu thập kết quả xét nghiệm kháng nguyên do công chúng cung cấp, nơi mọi người có thể tải kết quả xét nghiệm của họ lên trên cơ sở tự nguyện.

Kết quả cho thấy, số lượng xét nghiệm ở mỗi tỉnh khá thấp và có xu hướng giảm. Số lượng xét nghiệm kháng nguyên đã giảm từ mức cao nhất là 1,89 triệu vào ngày 19/12/2022 xuống còn 105.000 vào ngày 23/1/2023 và tăng trở lại mức 132.000 vào ngày 30/1. Tỷ lệ phát hiện kháng nguyên dương tính tăng nhanh từ ngày 9/12/2022, đạt đỉnh vào ngày 22/12, sau đó dao động và giảm dần xuống mức thấp nhất vào ngày 30/1 với tỷ lệ dương tính ở mức 2,2%.

Theo chuyên gia, các cuộc điều tra này sẽ giúp giải đáp một số câu hỏi quan trọng, như có bao nhiêu người mắc Covid-19 không có triệu chứng, cũng như mức độ kháng thể của những người được tiêm các loại vaccine khác nhau ở Trung Quốc. Nếu mẫu đủ lớn, nó cũng sẽ cho các quan chức y tế biết tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Số liệu ngày 4/2 của CDC Trung Quốc cho thấy, số người tử vong do Covid-19 ở nước này đã giảm gần một nửa trong 7 ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cho thấy làn sóng lây nhiễm lớn lan rộng khắp cả nước này trong vài tuần qua có thể đang suy yếu.

Theo đó, đã có 3.278 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 tại các bệnh viện từ 27/1 đến ngày 2/2. Một tuần trước đó con số này là hơn 6.300 trường hợp.

Sau khi thay đổi chính sách chống Covid-19 vào đầu tháng 12/2022, một làn sóng lây nhiễm kỷ lục, với số ca nhiễm lên tới hàng triệu người chỉ trong một ngày đã bùng phát ở Trung Quốc. Nhà dịch tễ học trưởng của CDC Trung Quốc trong tháng này cho biết, có thể đã có hơn 1,1 tỷ người dân nước này mắc Covid-19./.