Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc thừa nhận sở hữu khinh khí cầu bay qua Mỹ

Chính trị 04/02/2023 - 15:33

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận vật thể mà Lầu Năm Góc nghi là "khinh khí cầu do thám" thuộc về nước này, nhưng nói đó là thiết bị dùng cho nghiên cứu khoa học.

Theo CBS, hôm 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận một khinh khí cầu tầm cao được phát hiện trong tuần này ở Montana, Mỹ thuộc về Bắc Kinh. Nhưng họ gọi khinh khí cầu là một thiết bị dân sự "được sử dụng cho nghiên cứu khoa học như khí tượng học".

Trước đó, một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CBS News rằng Bộ Quốc phòng Mỹ "tự tin" rằng vật thể là khí cầu do thám của Trung Quốc.

Trung Quốc thừa nhận sở hữu khinh khí cầu bay qua Mỹ - ảnh 1

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về khí cầu hôm 1/2.

Quan chức này cho biết Mỹ đã “khẩn trương giao tiếp” với các quan chức Trung Quốc ở nhiều cấp độ và Tổng thống Mỹ Biden cũng đã được thông báo về tình hình. Một quan chức Trung Quốc được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Mỹ để khiếu nại chính thức.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này "rất tiếc vì chiếc khí cầu đã đi lạc vào Mỹ". Họ cho là do "gió tây" "khả năng điều khiển" hạn chế của thiết bị.

Người phát ngôn cho biết Trung Quốc sẽ "tiếp tục duy trì liên lạc với Mỹ để xử lý hợp lý tình huống bất ngờ."

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley trước đó khuyến nghị không nên thực hiện "hành động động học" để hạ khinh khí cầu này vì nguy cơ các mảnh vỡ rơi xuống đất. Ông cũng cho biết thêm rằng chính phủ Mỹ xác định khinh khí cầu không phải là mối đe dọa.

Ngoài ra, theo CBS News, chính quyền Mỹ vẫn đang quyết định phải làm gì với khinh khí cầu khi nó đến khu vực có thể bắn hạ được.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết khinh khí cầu "hiện đang di chuyển ở độ cao cao hơn nhiều so với đường hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc thể chất nào đối với những người trên mặt đất".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó nói "sự suy đoán và thổi phồng không có lợi cho việc giải quyết vấn đề cho đến khi sự thật rõ ràng. Chúng tôi đang tìm hiểu và xác minh vấn đề này. Chúng tôi hy vọng cả hai bên có thể xử lý vấn đề một cách bình tĩnh và thận trọng".