Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu-16 "là thành tựu lớn"

Khoa Học 31/05/2023 - 18:18

Chuyên gia Nga cho biết: “Trung Quốc thể hiện trình độ cao và sự phát triển nhanh chóng trong ngành vũ trụ, và những thành tựu của Trung Quốc trong lĩnh vực này đang ngày càng trở nên đáng chú ý hơn."

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu-16 Tàu vũ trụ Thần Châu-16 ghép nối thành công với module Thiên Hà trên trạm vũ trụ Thiên Cung, ngày 30/5/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Tân Hoa xã, ngày 30/5, một chuyên gia người Nga nhận định việc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16, đưa ba phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung, là một thành tựu lớn trong ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc và trên toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn, ông Aleksandr Zheleznyakov, một nhà sử học người Nga về du hành vũ trụ và là thành viên của Học viện Vũ trụ Nga Tsiolkovsky, đánh giá vụ phóng bất ngờ và rất có ý nghĩa này mang lại nhiều khả năng hơn cho con người khám phá không gian và vũ trụ.

Mặc dù con người đã ở trên vũ trụ hơn 60 năm, nhưng việc phóng bất kỳ tàu vũ trụ có người lái nào vẫn là một sự kiện độc đáo và quan trọng.

Nhà sử học Zheleznyakov cho biết: “Trung Quốc thể hiện trình độ cao và sự phát triển nhanh chóng trong ngành vũ trụ, và những thành tựu của Trung Quốc trong lĩnh vực này đang ngày càng trở nên đáng chú ý hơn mỗi năm.”

[Trung Quốc lần đầu cho phép phi hành gia dân sự lên trạm Thiên Cung]

Ông Zheleznyakov nhận định Nga và Trung Quốc có thể hợp tác trong nhiều dự án thăm dò liên quan đến mặt trăng và các hành tinh khác nhau bao gồm Sao Kim và Sao Hỏa.

Chuyên gia người Nga này nhấn mạnh: “Với khả năng về công nghệ của Trung Quốc và những phát triển gần đây trong vũ trụ, sự tham gia của Trung Quốc có thể mang lại hiệu quả”.

Trước đó, vào lúc 9h31 sáng 30/5 (giờ địa phương), Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-16, đưa ba phi hành gia của nước này lên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc, đây là chuyến bay đầu tiên của thế hệ phi hành gia thứ ba của Trung Quốc và là lần đầu tiên có sự tham gia của phi hành gia dân sự trong sứ mệnh trên tàu vũ trụ./.

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu-16 Nhóm ba phi hành gia trên tàu Thần Châu-16 với trưởng đoàn là Thiếu tướng Cảnh Hải Bằng (phải) - người lần thứ tư thực hiện nhiệm vụ bay vào không gian; thứ hai là kỹ sư hàng không vũ trụ Chu Dương Trụ (giữa) và người thứ ba là ông Quế Hải Triều - Giáo sư thuộc trường Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh, cá nhân dân sự đầu tiên ở Trung Quốc bay vào vũ trụ. (Ảnh: THX/TTXVN)
(Vietnam+)